Xã hội

Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa - Trách nhiệm và đạo lý

Quang Anh - Hà Thúy 20/07/2023 - 15:04

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) luôn quan tâm làm tốt công tác đền ơn  đáp nghĩa thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công  trên địa bàn.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nhân dân Hưng Nguyên luôn nêu cao tinh thần yêu nước, anh dũng đấu tranh góp phần giành thắng lợi thống nhất đất nước. Toàn huyện có gần 3.000 liệt sĩ, trên 2.500 thương, bệnh binh các loại, trên 20.000 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. 136 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn toàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được cấp ủy chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể quan tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định.

Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được coi là một trong những hoạt động trọng điểm của công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên của huyện Hưng Nguyên. Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng, Huyện Đoàn Hưng Nguyên chú trọng giáo dục truyền thống yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo và gắn với các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước.

Những ngày tháng 7 tri ân này, niềm hạnh phúc của gia đình bà Vũ Thị Thìn ở làng Nam, xã Hưng Tân, Hưng Nguyên nhân lên gấp bội khi được quây quần trong ngôi nhà mới.

den_on_dap_nghia_3.jpg
Các cấp, chính quyền địa phương, tuổi trẻ dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Hưng Nguyên.

Bà Thìn, đối tượng cựu thanh niên xung phong, thuộc diện hộ nghèo, nhà ở bị xuống cấp nghiêm trọng. Với sự quan tâm, chia sẻ, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hưng Nguyên đã kêu gọi, vận động Đoàn khối các Cơ quan tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Báo Tiền phong hỗ trợ 20 triệu đồng để giúp gia đình bà Thìn xây dựng nhà ở. Sau thời gian thi công với sự giúp sức của chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể, ngôi nhà đã hoàn thành.

Bà Thìn xúc động chia sẻ: “gia đình bà hạnh phúc lắm, cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn quý các cơ quan và bà con lối xóm đã giúp bà có được ngôi nhà mới khang trang thế này. Từ nay được sống trong ngôi nhà mới yên tâm, gia đình bà sẽ cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Còn tại xã Hưng Thông, ngôi nhà của bác Nguyễn Doãn Ngũ (ở xóm Hồng Lĩnh) khác hẳn so với mọi ngày. Bác Nguyễn Doãn Ngũ là đối tượng Thanh niên xung phong. Ngay từ lúc 7 giờ sáng các bạn đoàn viên, thanh niên của xã đã có mặt tại nhà để chuẩn bị công việc đi chợ, nấu cơm, dọn dẹp lau nhà cửa.

Với sự tấp nập, nhộn nhịp từ màu áo xanh tình nguyện của các bạn trẻ xã Hưng Thông đã mang theo cả sự ấm áp, đoàn tụ đến nhà gia đình bác. Người nấu cơm, người nhặt rau. Mỗi người mỗi việc thể hiện tinh thần sẻ chia, gánh vác đối với gia đình chính sách, người có công.

den_on_dap_nghia_2.jpg
Nhiều cơ quan, đoàn thể tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Huyện Hưng Nguyên hiện có hơn 40. 000 gia đình người có công với cách mạng và được tặng Huân chương, Huy chương các loại. Xác định rõ công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa ở Hưng Nguyên được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện.

Hàng năm với nguồn kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi người có công từ ngân sách nhà nước, các nguồn lực, hình thức thực hiện chính sách ưu đãi ngày càng phong phú, đa dạng, có hiệu quả thiết thực. Hoạt động chăm sóc người có công ngày càng phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng xã hội tích cực hưởng ứng. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa; toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được đẩy mạnh; các chương trình xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Áo lụa tặng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được duy trì, phát triển rộng khắp ở các địa phương; Việc hỗ trợ nhà ở cho người có công và giải quyết việc làm cho con liệt sỹ, con thương binh nặng, con bệnh binh nặng được chú trọng.

Đặc biệt, chỉ tính riêng năm 2022, phong trào Đền ơn đáp nghĩa huyện Hưng Nguyên đã vận động được trên 800 triệu đồng, đã xây dựng mới, sửa nhà tình nghĩa 15 nhà với tổng kinh phí 400 triệu đồng; Tặng 800 sổ tiết kiệm, với tổng số tiền 400 triệu đồng.

den_on_dap_nghia_1.jpg
Dịp 27/7, lãnh đạo các cấp và hàng nghìn người dân đến dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ huyện, nơi an nghĩ các anh hùng liệt sỹ.

Kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ huyện Hưng Nguyên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Từ huyện đến các cơ sở đều tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình sách, gia đình người có công với cách mạng; 18/18 xã thị trấn đều tổ chức lễ đốt nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, huyện; các cơ sở đoàn, chi hội đều tham gia đóng góp ngày công lao động, dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ.

Những việc làm cụ thể, thiết thực mà huyện Hưng Nguyên thực hiện không chỉ thể hiện tình cảm, lòng biết ơn và trách nhiệm của địa phương đối với các gia đình thương, bệnh binh và gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng mà còn giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, từ đó tiếp nối truyền thống, từng bước nỗ lực phấu đấu và trưởng thành, góp phần cống hiến và xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với truyền thống quê hương Xô Viết anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa - Trách nhiệm và đạo lý