Thể thao

World Cup 2023: ĐT nữ Việt Nam có 1 tuần để lấy lại tự tin

Tuyết Nhung 16/07/2023 06:21

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã thất bại trong cả 3 trận giao hữu quốc tế trước thềm World Cup nữ. Bị thua trước những đối thủ mạnh hơn rất nhiều là điều không bất ngờ. Tuy nhiên, đó cũng là các trận đấu mà ĐT nữ Việt Nam bộc lộ ra một số vấn đề cần phải khắc phục trước khi bước vào lịch thi đấu chính thức. Các cô gái của chúng ta có 1 tuần lấy lại tự tin để sẵn sàng tạo ra một cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam.

nu-2-1665484977262910293687.jpg

Thể hình, thể lực không phải những điểm yếu nhất của đội tuyển

Đội tuyển nữ Việt Nam có 3 trận giao hữu chính thức ở cấp độ đội tuyển quốc gia trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2023. Theo đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung thất bại ở cả 3 trận đấu, lần lượt thua 1-2 tuyển nữ Đức, thua 0-2 tuyển nữ New Zealand và thua 0-9 tuyển nữ Tây Ban Nha.

Đây gần như là kết quả đã được dự báo trước, tuyển nữ Việt Nam rất khó để tạo ra bất ngờ trước những đội bóng mạnh hàng đầu thế giới. Trong đó, tuyển nữ Đức đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng FIFA, còn Tây Ban Nha và New Zealand lần lượt xếp vị trí thứ 13 và 22.

nu-viet.jpg
Tuyển nữ Việt Nam thua trong 3 trận đấu giao hữu cấp đội tuyển quốc gia trước thềm World Cup nữ 2023. Ảnh: VFF

Tuy nhiên, những trận thua này đã bộc lộ rõ một số điểm yếu của ĐT nữ Việt Nam. Chúng ta cần phải thẳng thắn nhìn nhận vấn đề và khắc phục trước khi bước vào lịch thi đấu chính thức.

HLV trưởng Mai Đức Chung đã nhận xét thể hình, thể lực không phải những điểm yếu mà đội tuyển Việt Nam bộc lộ rõ nhất trong trận đấu với New Zealand: "Tôi thấy các cầu thủ đã cố gắng hết sức. Nhưng động tác xử lý vẫn còn nặng nề, chưa thanh thoát".

Đội tuyển nữ Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trước lối đá tốc độ của chủ nhà. HLV Mai Đức Chung không hài lòng với màn thể hiện của các học trò và nhấn mạnh toàn đội phải cải thiện nhanh bởi các đối thủ ở World Cup có trình độ cao hơn New Zealand.

"Sau trận đấu này, tôi sẽ phải điều chỉnh để các cầu thủ phải nhanh hơn, các động tác xử lý phải tốc độ hơn. Khả năng chuyền bóng cũng chưa tốt, cần phải khắc phục. Thể lực của các cầu thủ là điều mà tôi hài lòng hơn", nhà cầm quân 72 tuổi cho biết. Những tình huống dẫn đến bàn thua chủ yếu là do các cầu thủ còn chưa vào bóng quyết liệt nên đã tạo cơ hội cho đối thủ.

nu-viet2(1).jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam hướng đến mục tiêu ghi bàn tại World Cup nữ 2023. Ảnh: VFF

Còn ở trận thua 0-9 trước Tây Ban Nha thì sự giao tiếp trên sân chưa tốt là điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam. “Tinh thần toàn đội rất cố gắng nhưng điểm yếu của chúng ta là vẫn chưa có sự giao tiếp đủ trên sân. Chuyên môn của chúng ta kém hơn đội bạn, mà các cầu thủ còn không nhắc nhau thì càng khó hơn. Các bạn cũng chưa tự tin”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Tìm lại tự tin, hướng tới mục tiêu ghi bàn tại World Cup nữ 2023

Đánh giá một cách công bằng thì Đức, New Zealand và Tây Ban Nha là những đội rất mạnh. Với khuôn khổ một trận giao hữu thì các cô gái của ĐT nữ Việt Nam đã chưa thi đấu thực sự quyết tâm. Chúng ta sẽ còn một tuần để điều chỉnh và tăng cường tập luyện trước khi chính thức thi đấu tại VCK World Cup 2023.

Trong chuyên mục phân tích (Analyst), hãng thống kê hàng đầu thế giới Opta đã dành lời khen ngợi đến đội tuyển nữ Việt Nam. “Việt Nam giành vé dự World Cup bằng cách lọt vào tứ kết Asian Cup nữ 2022, nơi họ đánh bại cả Thái Lan và Đài Loan trong trận play-off. Đây là lần đầu tiên đội bóng này lọt vào vòng loại trực tiếp sau 9 lần tham dự giải đấu đó”, Opta dẫn lời.

nu-viet3.jpg
Theo lịch thi đấu, tuyển nữ Việt Nam sẽ có trận mở màn World Cup nữ 2023 gặp tuyển nữ Mỹ vào lúc 8h00 ngày 22.7.

Xét về lực lượng và đẳng cấp, tuyển nữ Việt Nam không thể so sánh với các đối thủ sẽ chạm trán ở giải đấu tới. Tuy nhiên, Huỳnh Như và đồng đội sẽ chiến đấu trong thế “không còn gì để mất” và nỗ lực để ghi bàn vào lưới của những đội bóng mạnh nhất thế giới hiện tại.

HLV Mai Đức Chung cho biết, các cầu thủ cần nhanh chóng hoàn thiện đội hình, lối chơi, cải thiện tối đa nhược điểm để bắt đầu cho một hành trình lịch sử sắp tới. Trong đó, sự tự tin là yếu tố quyết định khi đối đầu với những đối thủ mạnh. Với tinh thần hưng phấn, biết đâu tuyển nữ Việt Nam có thể tạo nên những cột mốc lịch sử mới tại World Cup nữ 2023.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup 2023: ĐT nữ Việt Nam có 1 tuần để lấy lại tự tin