Thể thao

World Cup nữ 2023: Bước ngoặt quan trọng về VAR

Minh Anh 07/07/2023 - 14:46

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo tại World Cup nữ 2023, các quyết định về VAR sẽ được trọng tài giải thích với khán giả trên sân.

Đây là lần đầu tiên ở một giải đấu chính thức thuộc hệ thống thi đấu cấp ĐTQG của FIFA, trọng tài chính sẽ xem lại VAR và sau đó giải thích quyết định với người xem.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo tại World Cup nữ 2023, các quyết định về VAR sẽ được trọng tài giải thích với khán giả trên sân. "Lời giải thích sẽ ngắn gọn, để mọi người dễ nắm bắt và hiểu được, vì đa số các trọng tài có trình độ tiếng Anh không giống nhau", Chủ tịch Ủy ban trọng tài, FIFA Pierluigi Collina, chia sẻ. "Đây là điều tốt cho trọng tài sau khi xem VAR rồi đưa ra quyết định tranh cãi trên sân".

trong-tai-nu.png
Trọng tài sẽ giải thích các quyết định của mình về VAR trước khán giả tại World Cup nữ 2023

Hồi đầu tháng 2, FIFA lần đầu tiên thử nghiệm việc để các trọng tài giải thích các quyết định về VAR tại World Cup Club. Trong cuộc đối đầu giữa Al Ahly (Ai Cập) và Auckland City (New Zealand) ở vòng một FIFA World Cup Club 2023, ông Mã Ninh (Trung Quốc) trở thành trọng tài đầu tiên trong lịch sử giải thích quyết định của mình với công chúng sau khi xem lại VAR.

Tình huống được giải thích diễn ra ở phút 90+4, khi cầu thủ Auckland City có tình huống truy cản với đối phương trong khu vực nguy hiểm. Ông Mã Ninh sau khi xem lại VAR, đã truất quyền thi đấu của cầu thủ Auckland City, nhưng không thổi penalty vì điểm phạm lỗi nằm ở ngoài vùng cấm.

Sau khi hoàn tất việc xem lại VAR, trọng tài Mã Ninh chạy ra giữa sân và giải thích với khán giả: "Quyết định sẽ là một quả đá phạt. Cầu thủ mang áo số 3 của Auckland nhận thẻ đỏ vì từ chối cơ hội ghi bàn (của đối thủ)".

Tại kỳ giải World Cup U20 ở Argentina vào tháng 5, FIFA cũng tiếp tục thử nghiệm việc để các trọng tài giải thích quyết định sau khi tham khảo VAR với khán giả trên sân.

Sau World Cup nữ 2023, FIFA sẽ tiến đến áp dụng việc để các trọng tài giải thích VAR với khán giả ở World Cup 2026 tại Mỹ và Canada.

Một điểm thay đổi khác trong các giải đấu do FIFA tổ chức đó thời gian bù giờ trung bình mỗi trận chắc chắn tăng lên. Tại World Cup 2022, trung bình các trận đấu được bù giờ mỗi trận là 11 phút.

Các trọng tài được yêu cầu tăng thời gian bù giờ để khuyến khích cầu thủ giảm thời gian bóng chết trên sân. "Tương tự như ở Qatar 2022, mục tiêu của FIFA là tăng thời gian thi đấu hiệu quả trên sân ở World Cup nữ 2023, cải thiện chất lượng các trận đấu, tránh gây nhàm chán vì các tình huống câu giờ", ông Collina cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Cup nữ 2023: Bước ngoặt quan trọng về VAR