Công nghệ

Windows XP được hồi sinh

Minh Anh 29/05/2023 - 10:49

Sau gần 10 năm bị "khai tử" nay Windows XP đã được hồi sinh. Thuật toán kích hoạt Windows XP đã bị bẻ khóa hoàn toàn, cho phép kích hoạt ngoại tuyến, không cần bản lậu và cũng không cần mã từ Microsoft.

Windows XP đã đóng vai trò là một cột mốc lịch sử của ngành máy tính cá nhân và của Microsoft. Tuy sẽ không còn được nâng cấp và phát triển nữa nhưng cái bóng của hệ điều hành này sẽ còn vương vấn cho đến tận hôm nay. Ở thời kỳ hoàng kim, Windows XP chiếm lĩnh đến 80% lượng máy tính cá nhân trên thế giới.

khai-tu.jpg
Microsoft chính thức kết thúc hỗ trợ cho Windows XP vào ngày 8/4/2014

Windows XP được bán ra thị trường vào ngày 25-10-2001. Đó là hệ điều hành đầu tiên của Microsoft sử dụng nền tảng Windows NT nhắm đến đối tượng người tiêu dùng phổ thông.

Tuy không mang đến nhiều sự đột phá nhưng Windows XP đã là đại diện của sự trung chuyển hoàn toàn lên nền tảng 32 bit. Ngoài ra, nó cũng đem đến một nút Start hoàn toàn mới, giao diện đầy màu sắc với chủ đề Luna, nhiều tính năng bảo mật như tường lửa, UPnP, System Restore và hỗ trợ font ClearType.

Trong những ngày đầu, Windows XP đã phải chật vật trên thị trường. Đối với giới chuyên nghiệp và văn phòng, Windows XP quá màu mè,  không thể cạnh tranh với Windows 2000 vốn đã rất ổn định. Trong khi đó, tại các hộ gia đình, Windows 95 vẫn giữ được vị thế nhờ yêu cầu cấu hình thấp hơn rất nhiều.

Sự bền bỉ của Windows XP là vô cùng đáng nể. Trải qua một thời gian dài với đà phát triển chóng mặt của ngành công nghệ, hệ điều hành này vẫn hoạt động tốt. Đó là hệ điều hành duy nhất trong toàn bộ lịch sử công nghệ có thể tồn tại hơn 10 năm.

Nhưng với sự phát triển như vũ bão về công nghệ, Windows XP đã là một sản phẩm già nua, lại rất lỗi thời. Những tính năng bảo mật không còn thích hợp và yếu kém so với các hệ điều hành hiện đại. Windows XP cũng rớt lại đằng sau ở mặt hỗ trợ phần cứng và đồ họa.

Chính vì vậy, Microsoft chính thức “khai tử” Windows XP, kết thúc một “triều đại” dài hơn 12 năm của hệ điều hành một thời được tin cậy nhất trên thị trường.

Nhưng cũng gần 10 năm sau, thuật toán kích hoạt Windows XP đã bị bẻ khóa hoàn toàn, cho phép kích hoạt ngoại tuyến, không cần bản lậu và cũng không cần mã từ Microsoft.

Một bài đăng trên tinyapps tiết lộ rằng, hiện có cách để người dùng tạo mã kích hoạt hợp lệ cho Windows XP mà không cần kết nối Internet.

Bây giờ, trình tạo khóa mã nguồn mở nói trên đã được phân nhánh và chỉnh sửa để hoạt động trên Linux. Người dùng vẫn cần tệp .exe tạo ID. The Register tiết lộ tệp bí ẩn này cũng đang bị phân tích để tìm hiểu cách hoạt động.

windows-xp.jpg
Gần 10 năm sau, Windows XP được hồi sinh mà không cần Microsoft

Các chuyên gia đánh giá người dùng không nên sử dụng Windows XP trừ khi bắt buộc, vì hệ điều hành này không còn an toàn, đặc biệt là khi kết nối Internet.

Tuy nhiên đến nay vẫn có những phần cứng chỉ hoạt động với Windows XP, bao gồm nhiều phần cứng đắt tiền, phục vụ chuyên ngành và vẫn hoạt động hoàn hảo, chỉ là không thể kết nối với hệ điều hành mới hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Windows XP được hồi sinh