Windows 10 có thực sự miễn phí?

Kiên Trung| 07/08/2015 12:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thậm chí nếu bạn được nâng cấp miễn phí, thì tất cả mọi thứ từ Cortana đến Xbox sẽ có cách để buộc bạn phải trả tiền cho Microsoft.

Để phục vụ mục đích 1 tỷ thiết bị Windows 10 xuất hiện vào năm 2017, Microsoft đã tiến hành cung cấp chính sách nâng cấp miễn phí dành cho người dùng Windows 7 và 8.1. Tuy nhiên công ty sẽ tận dụng sức hút này để đẩy người dùng đến những chính sách chi tiêu khác sinh lợi nhuận cho hãng trong tương lai.

Windows 10 có thực sự miễn phí?

Microsoft phát hành Windows 10 đến người dùng với những mức giá bán nhất định đều trên 100 USD và các nhà sản xuất PC vẫn phải trả cho công ty một khoản phí cho mỗi máy tính Windows 10 được bán ra. Việc cung cấp Windows 10 miễn phí chỉ áp dụng cho những người đã mua một giấy phép Windows. Thế nhưng liệu nó có thực sự miễn phí hay không?

Những người lạc quan có thể nghĩ đó là một kết quả mà CEO mới Satya Nadella mang lại nhằm giúp Microsoft trở nên cởi mở hơn trong việc kinh doanh hệ điều hành. Nhưng những người hoài nghi có thể nói rằng việc hào phóng đột ngột của Microsoft là một điều lạ lẫm, nhất là khi sự thành công của công ty đến từ việc kinh doanh hệ điều hành Windows ra thị trường.

Nếu nhìn vào thái độ người tiêu dùng từ trước đến nay thì Windows 10 thực sự là một nâng cấp miễn phí chỉ dành cho người tiêu dùng. Bởi rất ít người dùng chi tiền ra để nâng cấp hệ điều hành của họ, điều này đã chứng tỏ với Windows XP và Windows 7. Trong lịch sử của hệ điều hành này, người dùng Windows dường như không bao giờ bỏ thêm bất kỳ chi phí nào cho Microsoft khi công ty này phát hành phiên bản hệ điều hành mới.

Thế nhưng Windows 10 lại làm thay đổi mọi thứ khi nó được phát hành để trở thành một dịch vụ tuyệt vời của Microsoft, từ đó giúp công ty lôi cuốn khách hàng đến với hệ sinh thái các sản phẩm của mình, mang đậm sắc thái của CEO Nadella.

Với Cortana, nó sẽ thúc đẩy thị phần Bing với mỗi tìm kiếm mà bạn thực hiện. OneDrive sẽ sao lưu tất cả mọi thứ lên đám mây, do đó bạn sẽ phải mua thêm không gian lưu trữ nhiều hơn nếu cảm thấy cần nó. Các ứng dụng Video, Music và Xbox sẽ khuyến khích người dùng mua các mặt hàng giải trí thông qua cửa hàng Microsoft. Trình duyệt Edge mới và Windows 10 sẽ theo dõi hoạt động của người dùng để phục vụ quảng cáo tốt hơn. Ứng dụng Office miễn phí sẽ khuyến khích khách hàng đăng ký Office 365 để mở khóa đầy đủ các chức năng. Và Windows Store là kho lưu trữ tất cả các ứng dụng Universal có thể làm việc trên nhiều thiết bị Windows 10. Thậm chí ngay cả ứng dụng miễn phí trước nay là Solitaire cũng yêu cầu người dùng trả phí hàng tháng hoặc trọn gói để loại bỏ quảng cáo.

Windows 10 có thực sự miễn phí?

Nói cách khác, trong khi khách hàng Windows 7 hay 8.1 bắt đầu giúp Microsoft tăng thị trường cho Windows 10 thì hệ điều hành mới cũng tạo ra rất nhiều cơ hội cho công ty để tăng thêm thu nhập. Rõ ràng Microsoft có cái lý của họ trong việc cung cấp Windows 10 miễn phí.

Dù thế nào đi chăng nữa thì Windows 10 vẫn là một hệ điều hành tuyệt vời, một sự nâng cấp sáng giá từ Windows 7 và 8.1. Một điểm cộng là Microsoft cung cấp cho bạn các tùy chọn vô hiệu hóa hoặc gỡ bỏ hoàn toàn bất kỳ dịch vụ nào mà mình không muốn sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Windows 10 có thực sự miễn phí?