WikiLeaks: 6 tuần trước vụ Su-24, Ankara đã có "ý đồ" bắn máy bay Nga?

Minh Thi| 06/12/2015 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

6 tuần trước khi xảy ra sự cố Su-24, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Nga đang tham gia chiến dịch chống IS tại Syria, Sputnik đưa tin.

WikiLeaks: 6 tuần trước vụ Su-24, Ankara đã có

Hình ảnh Su-24 của Nga bị bắn rơi hôm 24/11. Ảnh: Reuters

Dẫn thông tin đăng tải trên mạng xã hội Twitter của một người dùng nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ được biết dưới cái tên Fuat Avni, Sputnik cho biết: Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lo lắng về kết quả của các cuộc bầu cử sắp diễn ra và dự tính bắn hạ một máy bay của Nga.

Điều đặc biệt, tài khoản nặc danh Fuat Avni “tiết lộ” tin tức gây sốc từ hôm 10/10, tức là 6 tuần trước khi máy bay ném bom Su-24 bị chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào sáng 24/11 vừa qua.

Hôm nay (06/12), WikiLeaks đăng lại một bài báo, trong đó đề cập đến tweet của Fuat Avni với câu hỏi: “Phải chăng Thổ Nhĩ Kỳ “cố tình” để lộ kế hoạch bắn rơi máy bay Nga từ 6 tuần trước?”.

Tài khoản Twitter Fuat Avni thường xuyên chia sẻ chính xác thông tin nội bộ về Tổng thống Erdogan và chính quyền Ankara. Fuat Avni được cho là đã tuyên bố rằng chính ông Erdogan là người “ra lệnh bắn rơi máy bay ném bom Nga ở gần biên giới Syria” với lý do xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tin WikiLeaks chia sẻ trên Twitter, Erdogan đã cố gắng vận động cử tri của mình trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử sớm - tổ chức vào ngày 01/11- bằng cách leo thang căng thẳng đáng kể với Nga. Một thực tế đáng lưu ý, Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền do ông Erdogan sáng lập, giành lại được thế đa số trong quốc hội vốn bị mất từ 5 tháng trước đó.

Sau thắng lợi của AKP, từ một Tổng thống quyền lực bị hạn chế, ông Erdogan cố gắng thúc đẩy việc cải tổ hiến pháp cho phép trao quyền nhiều hơn cho Tổng thống. Tuy nhiên, AKP vẫn cần 13 phiếu nữa để có thể tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Mối quan hệ Moscow - Ankara hiện đang ngày càng xấu đi sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24. Chính phủ Ankara liên tục nhận được những lời cáo buộc “làm ăn phi pháp” với IS trong lĩnh vực buôn bán dầu mỏ, trong đó có gia đình Tổng thống Erdogan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WikiLeaks: 6 tuần trước vụ Su-24, Ankara đã có "ý đồ" bắn máy bay Nga?