WHO: Nam Mỹ trở thành “tâm chấn mới” của đại dịch Covid-19

Thảo Vân (Theo France24)| 23/05/2020 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nam Mỹ đã trở thành “tâm chấn mới” của đại dịch Covid-19 sau sự gia tăng số lượng các ca dương tính.

Ông Mike Ryan - Giám đốc Điều hành Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO cho biết: “Theo một cách nào đó, Nam Mỹ đã trở thành tâm chấn mới của dịch bệnh. Nhiều quốc gia Nam Mỹ đang ghi nhận số lượng người nhiễm bệnh ngày càng tăng.”

“Dịch bệnh hiện đang là một mối quan tâm trên nhiều quốc gia, tuy nhiên, vào thời điểm này, Brazil là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất.”

Số lượng người tử vong do Covid-19 ở Brazil đã vượt quá con số 20.000 vào ngày 21/5 sau khi quốc gia này ghi nhận số người tử vong kỷ lục trong vòng thời gian 24 giờ. Tổng số người chết của Brazil đã lên đến 21.116.

Brazil hiện đã ghi nhận hơn 332 nghìn trường hợp dương tính với Covid-19. Theo các chuyên gia, việc kiểm tra ở đây vẫn chưa thực sự được thực hiện nhiều, vì vậy, con số thực tế có lẽ sẽ cao hơn nhiều.

WHO: Nam Mỹ trở thành “tâm chấn mới” của đại dịch Covid-19

Brazil hiện đã ghi nhận hơn 332 nghìn trường hợp dương tính với Covid-19.

Với số lượng người nhiễm bệnh và tử vong tăng mạnh, quốc gia này với dân số 210 triệu người này đứng thứ ba trên thế giới về số trường hợp dương tính, chỉ sau Mỹ và Nga.

Số người chết ở Brazil đứng thứ 6 trên thế giới và đã tăng gấp đôi chỉ sau 11 ngày.

Ông Ryan cho biết: “Phần lớn các trường hợp từ khu vực Sao Paulo. Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ, Amazonas là khu vực chiếm tỷ lệ nhiều nhất với khoảng 490 người bị nhiễm trên tổng số 100.000 dân.”

Bộ Y tế Brazil đã khuyến nghị sử dụng thuốc chống sốt rét chloroquine và hydroxychloroquine để điều trị kể cả đối với những trường hợp nhẹ. Phương pháp điều trị của Tổng thống Jair Bolsonaro được áp dụng mặc dù thiếu bằng chứng thuyết phục về hiệu quả.

Vào ngày 18/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra thông báo bất ngờ rằng ông đang dùng hydroxychloroquine mặc dù các chuyên gia cho rằng đây không phải là phương pháp phù hợp để chống lại virus.

Ông Ryan nhấn mạnh rằng cả hydroxychloroquine và chloroquine đều không được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 và trong việc chống lại căn bệnh này.

Hai loại thuốc này nằm trong số ít các thử nghiệm lâm sàng do WHO phối hợp để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh này. Khoảng 3.000 bệnh nhân đang tham gia thử nghiệm tại 320 bệnh viện trên 17 quốc gia.

Ông nói: “Các đánh giá lâm sàng và hệ thống hiện tại của chúng tôi được thực hiện bởi Tổ chức Pan Mỹ y tế và theo bằng chứng lâm sàng hiện tại, việc sử dụng rộng rãi hydroxychloroquine không hỗ trợ để điều trị Covid-19. Các thử nghiệm sẽ được hoàn thành và chúng tôi sẽ đưa ra kết quả rõ ràng.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Nam Mỹ trở thành “tâm chấn mới” của đại dịch Covid-19