WHO kêu gọi đeo khẩu trang khi ca mắc biến thể phụ XBB.1.5 tăng mạnh

Thảo Nguyên| 11/01/2023 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng các quốc gia nên xem xét khuyến cáo hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay đường dài để chống lại biến thể phụ Omiron mới nhất.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 10/1, các quan chức WHO và châu Âu cho biết, tại khu vực này, số ca nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 còn thấp so với ở Mỹ, nhưng đang ngày càng tăng lên.

Theo bà Catherine Smallwood - quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu, người dân nên đeo khẩu trang tại các địa điểm có rủi ro cao như những chuyến bay đường dài.

"Đây cũng là khuyến nghị đối với hành khách di chuyển từ những khu vực Covid-19 đang lây lan nhanh chóng. Các quốc gia cần kiểm tra kết quả xét nghiệm của người dân trước khi khởi hành, thực hiện biện pháp kiểm dịch khi đi lại mà không có sự phân biệt đối xử", bà nói thêm.

WHO kêu gọi đeo khẩu trang khi ca mắc biến thể phụ XBB.1.5 tăng mạnh

Du khách đeo khẩu trang, xếp hàng tại quầy làm thủ tục tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: AP

XBB.1.5 là biến chủng phụ mới nhất của Omicron, dễ lây lan và đang chiếm ưu thế toàn cầu. Nó bắt nguồn từ XBB, được phát hiện lần đầu hồi tháng 10/2022, là phiên bản tái tổ hợp của 2 biến chủng Omicron khác. Hiện WHO chưa có bất kỳ dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng hoặc bức tranh lâm sàng về tác động của XBB.1.5.

Tại cuộc họp, Giám đốc WHO tại châu Âu Hans Kluge nói rằng WHO không nhận thấy "mối đe dọa tức thời" với khu vực châu Âu do các đợt bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc.

Về việc nhiều nước đưa ra các hạn chế Covid-19 với du khách đến từ Trung Quốc, ông nói: "Việc các quốc gia thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ người dân trước khi có thông tin chi tiết là không hợp lý". Theo ông, bất kỳ biện pháp nào cũng phải "bắt nguồn từ khoa học, công bằng và không phân biệt đối xử".

Theo các chuyên gia cho biết, dù chưa rõ liệu XBB.1.5 có gây ra làn sóng lây nhiễm toàn cầu hay không nhưng các vaccine hiện nay có thể giúp chống lại các triệu chứng nghiêm trọng của Covid-19, hạn chế số ca nhập viện và tử vong.

Nhiều quốc gia đang theo dõi và chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là biến thể phụ XBB.1.5 có thể gây nên một làn sóng dịch nguy hiểm mới. Trước mắt, nhiều nước hối thúc người dân quay trở lại biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên, cũng như tiêm liều vaccine Covid-19 tăng cường cho nhóm người cao tuổi và người có hệ miễn dịch suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO kêu gọi đeo khẩu trang khi ca mắc biến thể phụ XBB.1.5 tăng mạnh