WHO họp khẩn vì biến chủng mới có tới 32 đột biến

Nhật Minh| 26/11/2021 11:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật ứng phó với COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 25/11 cho biết, WHO dự kiến tiến hành cuộc họp đặc biệt trong ngày hôm nay (26/11), để thảo luận về biến chủng mới của SARS-CoV-2 có tên là B.1.1.529 đang có nguy cơ lan rộng.

Theo đó, nhóm nghiên cứu sẽ thảo luận về tác động tiềm tàng của biến chủng này tới vaccine phòng COVID-19 và phương pháp điều trị.

Nhóm cũng sẽ xem xét liệu B.1.1.529 có trở thành biến chủng đáng quan tâm hay đáng lo ngại hay không, sau đó sẽ đặt tên cho biến chủng theo bảng chữ cái Hy Lạp.

maria-van-kerkhove.jpg
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật ứng phó với COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove cho biết, hiện nhóm nghiên cứu vẫn chưa có nhiều thông tin về biến chủng này. Những gì mà nhóm chuyên gia của WHO biết được là B.1.1.529 có lượng lớn đột biến.

“Điều đáng lo ngại là khi có quá nhiều đột biến, nó có thể tác động đến cách thức hoạt động của virus", bà Kerkhove nói.

Biến chủng B.1.1.529 có 32 đột biến trong protein gai, phần mà hầu hết các loại vaccine sử dụng để tạo ra hệ thống miễn dịch chống nCoV. Các đột biến protein gai có thể ảnh hưởng tới khả năng nhiễm bệnh và tốc độ lây lan của virus, cũng như khiến tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Do đó, với lượng đột biến lớn như trên, các nhà khoa học đang lo ngại rằng biến chủng B.1.1.529 có thể giúp SARS-CoV-2 lẩn tránh miễn dịch.Châu Phi đã ghi nhận một vài ca nhiễm biến chủng này. Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết ca nhiễm biến chủng B.1.1.529 cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hong Kong (Trung Quốc).

Trong khi đó, Chính phủ Anh hôm 25/11 nói B.1.1.529 là “biến chủng tồi tệ nhất” và áp loạt hạn chế đi lại với 6 nước châu Phi.

Chính phủ Israel cùng ngày cũng ra thông báo đưa một loạt quốc gia ở miền Nam châu Phi vào diện “cảnh báo đỏ” liên quan đến dịch bệnh COVID-19, bao gồm: Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Eswatini. Theo đó, những người nước ngoài đến từ 7 quốc gia này sẽ không được phép nhập cảnh vào Israel.

"Rất khó để dự đoán nó có thể lây nhiễm như thế nào trong giai đoạn này. Hiện tại, nó cần được theo dõi sát và phân tích, nhưng không có lý do để lo lắng quá mức trừ khi nó bắt đầu tăng tần suất trong tương lai gần”, Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền học UCL (Anh), cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO họp khẩn vì biến chủng mới có tới 32 đột biến