WHO cảnh báo về siro ho của Ấn Độ sau khi 66 trẻ tử vong

Chí Tâm| 06/10/2022 12:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, cảnh báo chúng có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 5/10 đã đưa ra cảnh báo về 4 loại siro trị ho và cảm lạnh do công ty dược Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, cảnh báo chúng có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia. 

siro.jpeg
Ảnh minh họa: Shutterstock

4 sản phẩm này là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N

Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo rằng các loại thuốc bị ô nhiễm có thể đã được phân phối bên ngoài quốc gia Tây Phi, với mức độ phơi nhiễm toàn cầu "có thể xảy ra".

Theo WHO, mẫu phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy các siro trên chứa lượng lớn diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến chấn thương thận cấp tính.

Cơ quan quản lý dược Gambia cảnh báo về các sản phẩm này từ tháng 7, sau khi hàng chục trẻ em mắc bệnh thận. Các bác sĩ phát hiện hàng chục trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh chỉ 3-5 ngày sau khi uống một loại siro chứa paracetamol được bán ở địa phương.

Phát biểu với báo chí, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết WHO đang tiến hành điều tra với các cơ quan quản lý Ấn Độ và hãng dược Maiden Pharma, có trụ sở ở New Delhi.

Hiện Maiden Pharma từ chối bình luận về thông tin này. Trong khi đó Bộ Y tế Ấn Độ cũng chưa đưa ra phản hồi về báo cáo của WHO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo về siro ho của Ấn Độ sau khi 66 trẻ tử vong