WHO cảnh báo đậu mùa khỉ lây từ người sang động vật

Chí Tâm| 18/08/2022 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo tình trạng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ từ người sang vật nuôi sau khi có bằng chứng lây nhiễm virus gây bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó.

Ngày 17/8, WHO đã kêu gọi những người bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tránh để động vật tiếp xúc sau khi một trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang chó đã được xác định.

daumua.jpeg
Một ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

Trường hợp này được báo cáo vào tuần trước trên tạp chí y khoa The Lancet: 2 người đàn ông bị nhiễm bệnh đã truyền virus đậu mùa khỉ cho chú chó săn của họ.

2 người đàn ông này cho biết, họ đã ngủ với con chó của mình nhưng ngay sau đó họ đã cẩn thận không cho chó săn của họ tiếp xúc với vật nuôi khác trước khi con chó bắt đầu có biểu hiện trên da.

"Đây là trường hợp đầu tiên virus lây truyền từ người sang động vật. Chúng tôi tin rằng đây cũng là lần đầu chó bị nhiễm bệnh", TS Rosamund Lewis - Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ cho biết.

WHO đặc biệt lo ngại các bệnh truyền nhiễm lây sang con người từ các loài gặm nhấm, chẳng hạn như chuột.

Theo bà Rosamund Lewis, các chuyên gia đã nhận thức được nguy cơ của phương thức lây truyền này và các cơ quan y tế công cộng đã cảnh báo những người bị nhiễm bệnh "hãy tránh xa thú cưng của họ".

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng "quản lý chất thải là điều cần thiết" để giảm nguy cơ lây nhiễm từ các loài gặm nhấm hoặc thú cưng.

Bà Lewis cũng cho biết, hiện chưa thể khẳng định một khi con chó đã mắc bệnh đâu mùa khỉ có thể truyền virus trở lại sang người hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cộng vẫn phải đưa ra thông điệp hữu ích nhất để đánh giá mức độ rủi ro.

"Không phải tất cả vật nuôi đều có thể mắc bệnh. Nhưng chắc chắn những vật nuôi tiếp xúc gần gũi và sống cùng nhà với người bị bệnh sẽ mắc bệnh", bà nói.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) gần đây đã cập nhật thông tin về bệnh đậu mùa khỉ ở động vật và nhấn mạnh khả năng vật nuôi là chó có thể đã nhiễm virus của căn bệnh này từ trước.

Cơ quan này cũng khuyến cáo những người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với động vật, bao gồm cả vật nuôi. CDC cho biết, những vật nuôi đã tiếp xúc gần với người có triệu chứng đậu mùa khỉ nên cách ly ở trong nhà và tránh xa những động vật khác cũng như người trong 21 ngày kể từ lần tiếp xúc gần đây nhất. Những người bị mắc bệnh đậu mùa khỉ cũng không nên đến gần vật nuôi của họ và có thể nhờ người khác trông coi nếu có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo đậu mùa khỉ lây từ người sang động vật