Washington thắt chặt trừng phạt Moscow “vì” Kiev, quan hệ Mỹ - Nga càng tồi tệ

Minh Thi| 08/08/2015 08:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington đang ngày càng phá hủy quan hệ với Moscow bằng việc thêm lĩnh vực dầu ngoài khơi và khí đốt vào lệnh trừng phạt đối với Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố ngày 07/8.

Washington thắt chặt trừng phạt Moscow “vì” Kiev, quan hệ Mỹ - Nga càng tồi tệ

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin: “Thật không may, xu hướng tiếp tục một đối thoại theo ngôn ngữ trừng phạt đang ngày càng phá hủy mối quan hệ song phương của chúng ta”.

Lời bình luận của ông Dmitry Peskov được đưa ra sau khi Washington quyết định mở rộng lệnh trừng phạt chống lại các dự án năng lượng của Nga, bao gồm cả cơ sở khai thác dầu khí Yuzhno-Kirinskoye ở bờ biển Viễn Đông nước Nga.

Trong khi đó, theo ông Peskov, Nga xem những lệnh trừng phạt của phương Tây là “thiển cận”, và rằng nền kinh tế châu Âu có khả năng phải đối mặt với nhiều áp lực, AFP cho biết.

“Nến kinh tế (nước Nga) đang cho thấy sự vững chắc của nó, vì vậy tôi không nghĩ chúng ta có thể đối thoại về bất cứ ảnh hưởng đáng kể hoặc có hệ thống nào từ những hành động (trừng phạt) như vậy - những hành động mà chúng tôi không xem là thành công, hợp pháp hay quan trọng nhất là có tầm nhìn xa trông rộng”, ông Peskov bình luận.

Ngày 22/6, Liên minh châu Âu quyết định gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng vì những cáo buộc cho rằng Moscow có liên quan đến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, cũng như đã "sáp nhập" bán đảo Crimea thông qua một cuộc trưng cầu dân ý “bất hợp pháp” hồi tháng 3/2014.

Ngay sau đó, Nga đáp trả bằng việc kéo dài lệnh phản trừng phạt và mở rộng danh sách lĩnh vực cấm nhập khẩu vào Nga đối với một số nước châu Âu.

Mới đây, Mỹ đã thêm cơ sở khai thác dầu và khí đốt Yuzhno-Kirinskoye - do Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga kiểm soát - vào danh sách dự án năng lượng nằm dưới lệnh cấm xuất khẩu, theo một thông báo đăng trên website của Đăng ký liên bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Washington thắt chặt trừng phạt Moscow “vì” Kiev, quan hệ Mỹ - Nga càng tồi tệ