Washington Post "bóc mẽ" gói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine

Minh Thi| 01/12/2015 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần lớn vũ khí mà quân đội Ukraine nhận được từ chương trình viện trợ của Lầu Năm Góc đã lạc hậu, Sputnik ngày 01/12 đưa tin.

Dẫn bài báo đăng trên Washington Post số ra ngày 30/11, Sputnik cho biết, mặc dù Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng sửa đổi, trong đó cho phép phân bổ 300 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng phần lớn vũ khí, trang thiết bị quân sự mà Kiev nhận được lại “lỗi thời và đã qua sử dụng”.

“Quân đội Mỹ đã viện trợ trang thiết bị quân sự phi sát thương trị giá hơn 260 triệu USD để giúp quân chính phủ Kiev chống lại lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine, song một số thiết bị mà Mỹ cung cấp dùng để bảo vệ và chuyên chở lực lượng quân sự Ukraine lại ít hơn đồ phế thải”, theo Washington Post.

Sputnik cho rằng, đây là kết quả của tình trạng tham nhũng trong quân đội Ukraine, chứ không chỉ do sự quản lý yếu kém của bộ máy hành chính quân đội Mỹ.

Chẳng hạn, những lô hàng thịt ăn liền (MRE) được đặt trên các website bán hàng trực tuyến trước đó như eBay, hay các thiết bị công nghệ cao nhạy cảm hơn - cần phải trải qua sự kiểm soát nghiêm ngặt trong quy trình xuất khẩu ở Mỹ, có thể đã bị chiếm giữ hoặc cũng có thể bị bán giảm giá.

Washington Post

Xe quân sự đa năng Humvee quân đội Mỹ viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Washington Post

Trong bài viết, Washington Post nhắc tới 3 chiếc xe quân sự đa năng Humvee - được sản xuất từ cuối thập niên 1980 - đầu 1990 - không có lớp giáp sắt bảo vệ, cửa làm bằng nhựa. Trong đó, một xe sau khi chạy vài trăm cây số thì lốp bị bung ra, và đây là kết quả của việc nó đã bị xếp xó trong nhà kho quá lâu.

Thế nhưng, quân đội Ukraine không thể có phụ tùng tương thích để thay thế. Giá thành một chiếc lốp xe Humvee tại Ukraine khoảng 1.000USD, tương đương với giá một chiếc SUV mà quân đội nước này được Mỹ viện trợ.

Ví dụ khác, một đơn vị bộ binh ước chừng 120 người nhận được từ Lầu Năm Góc duy nhất một chiếc áo chống đạn, mà lại là loại mà binh sĩ Mỹ đã ngưng sử dụng trong chiến đấu từ giữa những năm 2000, bài báo cho hay.

“Nếu người Mỹ gửi cho chúng tôi trang thiết bị, xin đừng gửi đồ secondhand (đồ cũ)”, một chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Ukraine giấu tên nói.

Theo Washington Post, một quan chức Bộ Quốc phòng lý giải rằng, Mỹ hoàn toàn chưa chuẩn bị gì cho sự tham gia của Nga ở Ukraine (Kiev luôn cáo buộc Moscow hậu thuẫn phe nổi dậy ở miền đông Ukraine - PV); và rằng Lầu Năm Góc cần có nguồn vốn, trong khi đó lại phải đáp ứng yêu cầu viện trợ của Ukraine từ một “sự khởi đầu yếu kém”.

“Chúng tôi muốn đưa chúng (thiết bị quân sự) tới đó (Ukraine) càng nhanh càng tốt, nhưng chúng tôi không có nguồn tiền dành riêng cho cuộc khủng hoảng này”, vị quan chức này giải thích.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu thiết bị cũ kỹ và lỗi thời được chuyển đến Ukraine. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cũng đã viện trợ cho Ukraine những thiết bị hiện đại hơn, chẳng hạn như các thiết bị quan sát ban đêm, radar chống pháo, radar chống súng, radar tầm nhiệt, thiết bị liên lạc vô tuyến và dụng cụ y tế…

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Joe Sowers không trực tiếp đưa ra bình luận về tình trạng của những chiếc xe nói trên. Song trong một email, ông cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ quân đội Kiev thiết bị quân sự và hỗ tợ đào tạo nhằm “giúp Ukraine kiểm soát và bảo vệ biên giới tốt hơn, hoạt động an toàn và hiệu quả hơn, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Washington Post "bóc mẽ" gói viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine