Vượt qua khó khăn, TAND thị xã Sơn Tây “nở hoa” trong mùa dịch Covid -19

Mạnh Hùng| 03/04/2022 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp, khó lường, chịu tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, TAND thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác.

756ff2b4-ff8a-4d5f-b058-b82781474cf6.jpeg
Thẩm phán Hoàng Đức Ngọc, Chánh án TAND thị xã Sơn Tây

Theo chia sẻ của Thẩm phán Hoàng Đức Ngọc, Chánh án TAND thị xã Sơn Tây cho biết, năm 2021, do điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp cũng như hạn chế trong việc giãn cách xã hội, việc giải quyết các vụ việc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc tổ chức xét xử đã đảm bảo hoàn thành xuất sắc, tỷ lệ án giải quyết cao.

Cụ thể, Tòa án đã thụ lý tổng số 539 vụ việc các loại, đơn vị đã giải quyết 488 vụ việc, đạt tỷ lệ 90,54%; thực hiện hồ sơ xét miễn giảm thi hành án dân sự và thi hành án hình sự. Giải quyết hồ sơ Áp dụng biện pháp xư lý hành chính tại tòa án 36/36 hồ sơ.

Tính đến cuối tháng 9/2021, đơn vị còn 51 vụ án các loại; số vụ án quá hạn luật định đã giải quyết được trên 60%, số còn lại đã được lên kế hoạch giải quyết, nghiêm túc thực hiện theo bản đăng ký đối với đoàn kiểm tra, giải đáp vướng mắc, các Thẩm phán tích cực thực hiện các thủ tục tố tụng…

Đối với việc xét xử và giải quyết án hình sự, Tòa án đã thụ lý tổng cộng 130 vụ, đã giải quyết được 127 vụ, chiếm tỷ lệ 97,69%. Không có án liên quan đến tội phạm tham những. Đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng của thị xã xác định 28 vụ án trọng điểm về các tội liên quan đến ma túy, mại dâm và một số loại tội phạm khác được dư luận nhân dân quan tâm để đưa ra xét xử kịp thời.

Qua công tác xét xử, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến nhân dân, góp phần đấu tranh chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự án toàn xã hội ở địa phương. Về đường lối giải quyết các vụ án hình sự, đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan sai.

Đối với việc xét xử và giải quyết tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, Tòa án đã thụ lý giải quyết 4 loại án với 325/375 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,13%.

Trong đó, Tòa án đã thụ lý 86 vụ việc dân sự, giải quyết 58 vụ việc, còn lại 28 vụ việc, đạt tỷ lệ 67,44%. Thụ lý 275 vụ Hôn nhân gia đình, giải quyết được 260 vụ việc, còn lại 15 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 94,55%. Tòa án đã thụ lý 12 vụ liên quan đến tranh chấp Kinh doanh thương mại đã giải quyết 7 vụ, còn lại 6 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 58,33%.

Cũng theo Chánh án Hoàng Đức Ngọc, TAND thị xã Sơn Tây, án dân sự và Hôn nhân gia đình, Kinh doanh thương mại là loại án chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số các loại án đơn vị thụ lý. Việc giải quyết các loại án này rất khó khăn và phức tạp do tính chất của loại án. Năm 2021, không có án dân sự bị hủy, có 4 vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, Hôn nhân và gia đình bị sửa đều do lỗi khách quan.

TAND thị xã Sơn Tây luôn nêu cao tinh thần và trách nhiệm, tích cực điều tra và kiên trì hòa giải các vụ tranh chấp, vì vậy số vụ án được hòa giải thành là 228 vụ chiếm tỷ lệ 70,15%. Điều này phản án việc Tòa án đã áp dụng pháp luật đúng đắn, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được đảm bảo, đồng thời góp phần giữ vững ổn định và đoàn kết trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Tòa án cũng đã phối hợp với VKS tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm 14 vụ án hình sự, dân sự. Số bản án, quyết định được công bố trên Cổng thông tin điện tử là 310 bản án, quyết định. Trong năm vừa qua, đơn vị đã thực hiện 100$ các ủy thác tố tụng, đảm bảo kịp thời và đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến công tác thi hành án, Thẩm phán Hoàng Đức Ngọc, Chánh án TAND thị xã Sơn Tây nhận định: “Thi hành án luôn được đơn vị quan tâm,đảm bảo ra quyết định thi hành án kịp thời, đúng quy định của pháp luật và được chuyển ngay cho cơ quan, địa phương có liên quan để thi hành”.

Năm 2021, số bị án có hiệu lực pháp luật trong thi hành là 196 bị án, đã ra quyết định thi hành án với 150 số bị án, 6 bị án đang được Tòa án cho tạm hoãn thi hành án với lý do là phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc là lao động duy nhất trong gia đình, hoặc đang điều trị bệnh.

Với tinh thần đó, năm 2021, nhiều cán bộ, Thẩm phán của TAND huyện thị xã Sơn Tây đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, tập thể đơn vị đã vinh dự được đón nhận “Cờ thi đua Toà án nhân dân” vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

Nối tiếp những thành tích đã đạt được trong năm vừa qua, năm 2022, TAND thị xã Sơn Tây sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu công tác năm của ngành đề ra. Tăng cường hơn nữ sự phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính để nhanh chong kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự. Tiếp tục việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức pháp luật trong nhân dân, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Bảo đảm tiến độ xét xử, giải quyết dứt điểm các vụ án quá hạn luật định, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa xét xử các loại vụ án. Tuyệt đối không để xảy ra việc kết án oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm, chú trọng công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại.

Đảm bảo 100% các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định; nâng cao chất lượng viết bản án để bản án có hiệu lực phải được thi hành và thi hành được. Ra quyết định thi hành đúng thời hạn đối với 100% số người bị kết án có hiệu lực pháp luật. Thường xuyên chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt qua khó khăn, TAND thị xã Sơn Tây “nở hoa” trong mùa dịch Covid -19