Vượt lên từ vấp ngã

Bá Mạnh| 25/08/2020 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi được tha tù trước thời hạn, Đặng Văn Toàn đã trở thành ông chủ của một cơ sở chế biến gỗ, trở thành người hoàn lương điển hình xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Cú ngã đầu đời

Ngồi tiếp chuyện chúng tôi trong tiếng máy cưa rộn ràng, Toàn bộc bạch: “Năm 2012, do một phút nông nổi của tuổi trẻ tôi đã vi phạm pháp luật. Cái giá phải trả là bản án 6 năm tù tại Trại giam Xuân Hà, Tỉnh Hà Tĩnh. Chính trong quãng thời gian này, bản thân tôi cảm thấy ăn năn rất nhiều vì những gì mình đã làm trước đó".

Đặng Văn Toàn (28 tuổi, xóm Tùng Sơn, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) là con út trong gia đình có 9 anh chị em. Bố mẹ làm nông nghiệp lại đông con nên cuộc sống gia đình Toàn cũng “bữa đói bữa no”. Sớm nhận biết hoàn cảnh gia đình nên Toàn gắng học tập, sau khi tốt nghiệp THPT, Toàn thi đỗ trường Đại học Nông Lâm TP hồ Chí Minh với ngành nghề Công nghệ ô tô.

Những năm trên giảng đường với Toàn là giấc mơ ngày ra trường sẽ mở một xưởng sửa chữa ô tô để kiếm sống, nhưng mọi thứ đã rẽ sang một hướng khác khi kì nghỉ hè năm hai, Toàn dính vào vòng lao lý.

Vượt lên từ vấp ngã

 Đặng Văn Toàn đã gặt được những trái ngọt từ trí tuệ và công sức của mình.

Hè năm 2012, Toàn về nhà theo lịch nghỉ của nhà trường và trong những giây phút bồng bột, cái “tôi” của tuổi trẻ đã khiến chàng sinh viên năm hai vướng vào lao lý với những tội danh “Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích”. Thời điểm đó, mọi thứ dường như sụp đổ trước mắt Toàn và gia đình.

Với những tội danh gây ra, sau hai phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Toàn nhận án 6 năm tù và thụ án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh).

Vượt lên từ vấp ngã

 Xưởng gỗ của Toàn hiện đang tạo công ăn việc làm cho 20 nhân công.

Quãng thời gian ở trại đối với Toàn chính là thời gian để Toàn nhìn nhận lại mình, có những lúc Toàn mơ hồ đấu tranh với chính mình bởi những suy nghĩ buông xuôi hay vượt lên để làm lại? Trong mớ suy nghĩ “rối như tơ vò” ấy, Toàn được các cán bộ quản giáo quan tâm, động viên về mặt tinh thần nên nhanh chóng nhận thức được vấn đề và tự hứa với bản thân sẽ quyết tâm lao động, cải tạo thật tốt để sớm trở về làm lại cuộc đời. Do đó, đầu năm 2017, Toàn được tha tù trước thời hạn.

Vượt lên từ vấp ngã

Hai bàn tay trắng trở về quê hương, Toàn không tránh khỏi mặc cảm về lỗi lầm trước đó. Nhưng với suy nghĩ  “không phải một lần sai để rồi cả đời mang tội”, Toàn quyết tâm làm lại cuộc đời dù biết điểm xuất phát của mình bây giờ khó khăn hơn trước rất nhiều.

Mất một thời gian ngắn để lấy lại cân bằng, Toàn cùng một vài người bạn đi làm thị trường về mảng trần gỗ. Thị trường không phát triển, Toàn nhận thấy phải thay đổi hướng đi, đó là mở rộng và phát triển xưởng gỗ nhỏ của gia đình.

Vượt lên từ vấp ngã

Toàn quyết tâm thay đổi để không phải "một lần sai là cả đời mang tội"

Năm 2018, sau khi lấy vợ, một mặt Toàn đi học thêm về nghề gỗ, tìm hiểu về những mẫu mã đẹp có xu hướng phát triển, mặt khác Toàn tuyển thêm thợ để cùng mình sản xuất. Những sản phẩm đầu tiên ra đời đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, Toàn biết mình đã đi đúng hướng nhưng vẫn đầy trăn trở vì với tay nghề và máy móc thô sơ hiện tại sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu và lợi nhuận cũng được rất ít.

Năm 2019, đón con trai đầu lòng cũng là thời điểm trên địa bàn xã xây dựng dự án Cụm công nghiệp làng nghề của xã nên Toàn nhận thấy cần phải mở rộng xưởng sản xuất. Toàn vay mượn và được chính quyền địa phương hỗ trợ đã mạnh dạn đi “tiên phong” mua 3 lô đất tại cụm để mở xưởng sản xuất và nhà trưng bày sản phẩm.

Vượt lên từ vấp ngã

Từ hai bàn tay trắng, Toàn xây dựng xưởng gỗ nhỏ của gia đình để ổn định cuộc sống và làm kinh tế. 

Tiếp đó, Toàn chủ động tiếp xúc, trao đổi và nhận những người cùng cảnh ngộ vào làm tại xưởng của mình. Hiện tại, cơ sở của Toàn đã có thu nhập lớn, ngoài ra, còn tạo việc làm cho trên 20 lao động, với thu nhập mỗi người từ 5 đến 14 triệu đồng một tháng.

Đến thăm cơ sở chế biến gỗ của Toàn đúng vào thời điểm số gỗ nguyên liệu đang được tập kết về xưởng. Trong khi đợi Toàn hướng dẫn công nhân chuyển gỗ xuống xe, chúng tôi có dịp tham quan cơ ngơi của Toàn. Mặc dù không quá quy mô, bề thế, nhưng cơ sở này được trang bị đầy đủ thiết bị máy móc tương đối hiện đại.

Vượt lên từ vấp ngã

 Một phần bên trong xưởng gỗ của Toàn.

Điều quan trọng hơn, đây là thành quả có được từ ý chí vươn lên của một người từng có quá khứ lầm lỗi. Làm lại cuộc đời từ 2 bàn tay trắng, đến nay Toàn đã thu được “trái ngọt” từ công sức, trí tuệ của mình.

Ông Nguyễn Văn Hùng chủ tịch UBND Khánh Vĩnh Yên cho biết, từ khi trở về địa phương, được sự giúp đỡ của chính quyền cũng như các đoàn thể, Toàn đã thực sự tiến bộ. Đây là một điển hình tiêu biểu trong tái hòa nhập cộng đồng sau khi chấp hành xong án phạt tù, là tấm gương cho những trường hợp có hoàn cảnh tương tự học tập.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt lên từ vấp ngã