Vượt lên khó khăn, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên “nở hoa” trong mùa đại dịch Covid -19

Mạnh Hùng| 08/03/2022 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp, chịu tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã vượt lên những khó khăn đó, không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng nhì”.

3094cdb5-1dd7-4853-8378-e47877cae648.jpeg
Đồng chí Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn

Theo đồng chí Lê Văn Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên, TAND tỉnh Hưng Yên là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện quyền tư pháp. Với chức năng chính là giải quyết, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm các loại án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh dianh thương mai, phá sản doanh nghiệp, lao động, hành chính, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND, công tác thi hành án hình sự và một số nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Tổ chức TAND.

Cùng với đó, TAND tỉnh Hưng Yên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể hữu quan.

Bên cạnh đó, đơn vị có đội ngũ cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có đầy đủ sự quyết tâm, nhiệt huyết, hết mình vì công lý; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao trong công tác của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh góp phần vào thành tích chung của TAND tỉnh Hưng Yên trong thời gian qua.

Bên cạnh những thuận lợi đó, đơn vị cũng còn gặp một số khó khăn như: Số lượng các loại vụ việc không ngừng gia tăng, các chanh chấp về Dân sự, Hành chính ngày càng nhiều và phức tạp, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, trong khi biên chế cán bộ giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng giải quyết các loại án. Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn ra ngày càng phức tạp ảnh hướng lớn đến hoạt động chuyên môn cũng như công tác thi đua, khen thưởng.

Để vượt lên những khó khăn đó, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Hưng Yên đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục những khó khăn trong công tác nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn được giao như: Thực hiện nghiêm chính 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử đã được TANDTC ban hành; bố trí, phân công công việc phù hợp với năng lực chuyên môn nhằm giải quyết năng suất, hiệu quả công việc được giao; tổ chức làm thêm giờ ngoài giờ hành chính; phát động nhiều phong trào thi đua để động viên, khuyến khích cán bộ, công chức; động viên, khuyến khích kịp thời những cán bộ hoàn thành xuất sắc, vượt mức kế hoạch được giao; quan tâm, theo dõi sát sao từng công việc cụ thể, từng vụ việc nhằm tháo gỡ những khó khăn ngay khi phát sinh để đảm bảo tiến độ công việc…

Theo đó, trong thời gian từ năm 2016 đến nay, TAND tỉnh Hưng Yên đã thụ lý 1.984 vụ, việc; đã giải quyết 1.947 vụ, việc; đạt tỷ lệ 98%. So với giai đoạn trước, thụ lý tăng 91vụ, việc; giải quyết tăng 57 vụ, việc. Trong đó có 18 vụ án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan, chiếm 0,92%, thấp hơn 0,58 so với yêu cầu Quốc hội đề ra.

Cụ thể: Án Hình sự: Đơn vị thụ lý 1.203 vụ, với 2.561 bị cáo; đã giải quyết 1.197 vụ, với 2.531 bị cáo, đạt tỷ lệ 99.5%; Án Dân sự: Đơn vị đã thụ lý 335 vụ, đã giải quyết, xét xử 315 vụ, đạt tỷ lệ 94%; Án Hôn nhân gia đình: Đơn vị đã thụ lý 241 vụ, đã giải quyết, xét xử 240 vụ, đạt tỷ lệ 99,6%; Án Kinh doanh thương mại: Thụ lý 112 vụ, đã giải quyết, xét xử 109 vụ, đạt tỷ lệ 97,3%; Án Hành chính: Thụ lý 91 vụ, đã giải quyết, xét xử 84 vụ, đạt tỷ lệ 92,3% và án Lao động đơn vị đã thụ lý 91 vụ, đã giải quyết, xét xử 2 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Với kết quả đó cho thấy, công tác giải quyết các loại án đều vượt chỉ tiêu quốc hội đề ra.

Để có được những kết quả nổi bật nêu trên, Chánh án Lê Văn Tuấn cho biết, trong thời gian qua, TAND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Trung ương và địa phương, bám sát và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như nhiệm vụ của Toà án. Đơn vị đã nỗ lực trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án nên các vụ án đã được giải quyết trong thời gian luật định và vượt chỉ tiêu giải quyết, xét xử do TANDTC giao.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ trong việc giải quyết các vụ án, đơn vị cũng luôn chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án. Do vậy, các vụ án hình sự đã đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không có vụ nào oan sai, được dư luận đồng tình cao.

Đối với công tác xét xử, việc giải quyết các vụ án Dân sự, Hôn nhân & gia đình, Hành chính, Lao động… đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật để giải quyết, xét xử, đảm bảo đường lối cũng như thời hạn xét xử. Công tác điều tra, xây dựng hồ sơ đã được chú ý nên chất lượng hồ sơ vụ án cơ bản tốt.

Việc đánh giá chứng cứ do Toà án điều tra hay do đương sự xuất trình đảm bảo chính xác hơn nên đã nâng cao được chất lượng trong công việc giải quyết, xét xử. Ngoài ra, TAND tỉnh Hưng Yên luôn quan tâm thực hiện công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án nhằm làm giảm bớt những mâu thuẫn tranh chấp và giải quyết vụ án được nhanh gọn hơn, do vậy tỷ lệ hoà giải luôn đạt tỷ lệ cao.

Việc tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm được đơn vị thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của TANDTC, hàng năm mỗi Thẩm phán đảm bảo thực hiện ít nhất 1 phiên toà rút kinh nghiệm, việc tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm được thực hiện nghiêm túc, có sự tham gia của lãnh đạo, của phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án; Sau phiên toà rút kinh nghiệm có mời đại diện Viện KSND cùng cấp tham gia góp ý, thảo luận.

Bên cạnh đó, việc công bố công khai bản án trên cổng thông tin điện tử của TANDTC đã được TAND tỉnh Hưng Yên triển khai, thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; Công văn số 144/TANDTC-PC ngày 04/7/2017 của TANDTC về công việc công bố bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tiên điện tử Toà án. Tính đến nay, đơn vị đã công bố được tổng số 433 bản án, quyết định trên công thông tin điện tử TANDTC.

Ngoài việc thực hiện các mặt công tác nêu trên, TAND tỉnh Hưng Yên cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Công tác thi hành án hình sư; công tác Kiểm tra nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác Hội thẩm nhân dân…

"Trái ngọt” đến từ các phong trào thi đua

Chánh án Lê Văn Tuấn cũng cho biết, đơn vị rất chú trọng thực hiện tốt Luật Thi đua – Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác thi đua khen thưởng. Tiêu chí hoá lời huấn dạy của Bác đối với công tác Toà án; triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 -CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức Toà án nhân dân”, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Thực hiện tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, khắc phục yếu kém, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự suy diễn”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Thường xuyên nâng cao chất lượng và đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công tác thi đua góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tăng cường, phát huy vai trò của tổ chức: Đảng, Công đoàn, Chi đoàn thanh niên,… trong việc quản lý cơ quan, xây dựng cơ quan văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong hoạt động chung.

Về việc xây dựng điển hình tiên tiến, trong nhiều năm qua, TAND tỉnh Hưng Yên đã triển khai công tác tuyên truyền về phong trào thi đua đến các đơn vị, trong đó chú trọng xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, coi đây là nội dung quan trọng, là động lực tạo sức lan toả thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống TAND hai cấp giai đoạn 2017 -2020.

Với phong trào đó, hàng năm TAND tỉnh đều xây dựng được các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua, xứng đáng là tấm gương cho toàn thể công chức, người lao động và các đơn vị học tập, noi theo…

Ngoài ra, TAND tỉnh Hưng Yên vẫn luôn bám sát và thực hiện tốt một số mặt công tác khác như: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các hoạt động xã hội và hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể.

Với bề dày thành tích đó, trong nhiều năm qua, nhiều cá nhân, tập thể của TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng. Đặc biệt, năm 2021, đơn vị đã xuất sắc được đón nhận danh hiệu “Huân chương Lao động hạng nhì” do Chủ tịch nước trao tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt lên khó khăn, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên “nở hoa” trong mùa đại dịch Covid -19