Vượt “bão” Covid - 19, TAND huyện Hạ Hoà hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu

Mạnh Hùng| 01/03/2022 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp, khó lường, chịu tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, TAND huyện Hạ Hoà (Phú Thọ) đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

03da9904-d8ee-4416-9802-a74b56785928.jpeg
Thẩm phán Tô Mạnh Tiến, Chánh án TAND huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ

Theo Thẩm phán Tô Mạnh Tiến, Chánh án TAND huyện Hạ Hòa cho biết, với chức năng nhiệm vụ là giải quyết và xét xử các loại án; Lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên tổ chức học tập các nghị quyết chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cấp trên để nâng cao nhận thức cho cán bộ trong đơn vị. Thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực cho các Thẩm phán, Thư ký và nhằm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại cộng đồng.

Đối với đơn vị Tòa án trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ chính là xét xử các loại án đều đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho mọi cá nhân, tổ chức, đặc biệt đối với loại án Hình sự đều xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2021, TAND huyện Hạ Hòa đã phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ: Cụ thể thụ lý 435 vụ, việc các loại; Đã giải quyết, xét xử được 415 vụ. Tỷ lệ đạt 95,4%. Không có án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán. So với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ giải quyết giảm 3,2%.

Trong đó: Hình sự: Thụ lý 56vụ/ 125 bị cáo; giải quyết 55 vụ/114 bị cáo. Đạt tỷ lệ 98,2%. So với năm 2020, tổng số giải quyết: 61 vụ/108 bị cáo. Năm 2021, giảm 5 vụ án và tăng 17 bị cáo; Dân sự: Thụ lý: 61 vụ, việc; giải quyết: 50 vụ, việc; tỷ lệ đạt 82%. So với năm 2020, tổng số giải quyết giảm 6 vụ, việc; Hôn nhân và gia đình: Thụ lý: 312 vụ, việc; giải quyết: 304 vụ, việc; Tỷ lệ đạt 97,4%. So với năm 2020, tổng số giải quyết giảm 64 vụ. Các vụ việc được giải quyết theo Luật Hòa giải đối thoại: Thụ lý 15 vụ đã ra quyết định 15 vụ; Kinh doanh thương mại: Thụ lý, giải quyết: 4/4 vụ, việc; Tỷ lệ đạt 100%. Không có kháng cáo, kháng nghị. So với năm 2020, tổng số giải quyết tăng 3 vụ; Việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính: Đã giải quyết 2/2 việc; Tỷ lệ đạt: 100%; Việc xét miễn, giảm, rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ: Đã giải quyết 13/13 việc; Tỷ lệ đạt: 100%; Việc xét miễn, giảm tiền phạt, án phí sung quỹ nhà nước: Không thụ lý hồ sơ nào; Công tác thi hành án hình sự: Đã ra quyết định Thi hành án: 117 bị án. Hoãn thi hành án: 3 bị án, đạt tỷ lệ: 100% số bị án đã có hiệu lực pháp luật phải thi hành.

Thao Chánh án Tô Mạnh Tiến, trong quá trình xét xử và giải quyết các loại án hình sự, dân sự tranh chấp, Hôn nhân và gia đình, xử lý vi phạm hành chính, xét miễn giảm tiền phạt, án phí, xét miễn giảm, rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ và công tác Thi hành án hình sự đều đảm bảo xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có trường hợp nào xét xử oan, sai. Đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự (Nhất là phụ nữ và trẻ em), không có vụ án nào để quá hạn luật định…

Ngoài ra, TAND huyện Hạ Hoà cũng rất chú trọng tới các hoạt công tác khác như: Công tác xây dựng TAND và công tác Hội thẩm nhân dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo thống kê, quản lý tài chính, công sản; Công tác đổi mới công tác quản lý cải cách hành chính và các giải pháp công tác, sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả trong phạm vi đơn vị.

22546a06-1325-4889-8806-032106231de5(1).jpeg
Tập thể TAND huyện Hạ Hoà vinh dự được đón nhận Cờ thi đua Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác

Bí quyết để thành công

Cũng theo Chánh án Tô Mạnh Tiến, để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2021 đơn vị đã thực hiện tốt các giải pháp sau:

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện Hạ Hòa và sự phối hợp ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như tổ chức các phong trào thi đua. Kịp thời quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản về thi đua khen thưởng đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

Cấp ủy và tập thể lãnh đạo đơn vị luôn luôn đoàn kết, sáng tạo, chủ động trong công tác. Nêu cao vai trò, trách nhiệm điều hành của người đứng đầu đơn vị, của cấp phó tham mưu trong việc quản lý, điều hành, chủ động đăng ký các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu công tác ngay từ đầu năm và đề ra các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng các mặt công tác của đơn vị.

Xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ của tập thể, đề cao sáng tạo cá nhân; Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởngcho cán bộ, công chức trong đơn vị. Sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường.

Nghiêm túc thực hiện công tác rút kinh nghiệm xét xử hàng tuần, hàng tháng và rút kinh nghiệm qua công tác xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh để kịp thời khắc phục các hạn chế, sai sót đã được chỉ ra. Nâng cao chất lượng báo cáo trao đổi nghiệp vụ tại đơn vị để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết án.

Đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm túc việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, từ đó nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với mỗi cán bộ công chức trong khi thực hiện công vụ.

Phát động các phong trào thi đua thiết thực với các tiêu chí thi đua cụ thể. Đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng thành tích, chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp. Thực hiện tốt việc biểu dương các cá nhân tiêu biểu hàng tháng, quý, đề xuất khen thưởng đột xuất các cá nhân tiêu biểu, đồng thời phê bình những cá nhân còn hạn chế, sai sót cần khắc phục trong quá trình công tác nhằm khích lệ cán bộ công chức hăng hái, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, TAND huyện Hạ Hoà đã thực hiện các phong trào thi đua cụ thể: Ngay từ đầu năm đơn vị họp và có kế hoạch thi đua số 01/KH-TA ngày 18/01/2021 với các chủ đề và các phong trào cụ thể như: “Thi đua Vì Công lý” với Khẩu hiệu thi đua: “Cán bộ, công chức, người lao động TAND huyện Hạ Hòa nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, vì công lý”. Phát động phong trào thi đua trong năm 2021 cho các Thẩm phán với khẩu hiệu 3 tăng cường: “Tăng cường công tác đối thoại, hòa giải thành; Tăng cường công tác công khai bản án lên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân; Tăng cường công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm”.

Phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo kế hoạch của TAND tỉnh Phú Thọ phát động: Với các chủ đề: “Thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, hướng tới thành công đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Phong trào thi đua “ Tòa án nhân dân huyện Hạ Hòa quyết tâm tham gia phòng, chống dịch Covid-19”; Phong trào thi đua nước rút “Tòa án nhân dân huyện Hạ Hòa - Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021”.

Tiếp tục hưởng ứng triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Tòa án nhân dân tối cao phát động; gắn phong trào thi đua của Tòa án nhân dân với các phong trào thi đua của cấp ủy, chính quyền, khối nội chính và tổ chức đoàn thể ở địa phương góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Duy trì thực hiện tốt các phong trào thi đua như: “ Thẩm phán giỏi”, “ Thẩm phán tiêu biểu”, “ Thẩm phán mẫu mực”, “ Thư ký giỏi”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đơn vị.

Với tinh thần đó, năm 2021, nhiều cán bộ, Thẩm phán của TAND huyện Hạ Hoà đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, tập thể đơn vị đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trong năm vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt “bão” Covid - 19, TAND huyện Hạ Hoà hoàn thành xuất sắc nhiều chỉ tiêu