Vượt 200 km hiến máu cực hiếm cứu người trong đêm

Thảo Nguyên| 05/03/2018 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xuyên qua màn đêm, vượt hơn 200km, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng và anh Nguyễn Văn Quân đã hiến 2 đơn vị máu cực hiếm để cứu người.

Trước đó, bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại Thạch Lâm, Thạch Hà, Hà Tĩnh) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh ngày 3/3, trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài phân đen. Sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng và nội soi dạ dày tá tràng được chẩn đoán thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày. Xét nghiệm cho thấy số lượng hồng cầu giảm dần.

Theo bác sĩ Hoàng Văn Thành - Phó Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trường hợp của bệnh nhân bị chảy máu rất nhiều cần phải được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm 3/3 nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, đây là nhóm máu cực hiếm (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08%). Từ trước đến nay, Khoa Xét nghiệm của bệnh viện mới phát hiện một người có nhóm máu này.

Lãnh đạo bệnh viện đã liên hệ Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung nhờ trợ giúp. Tin vui là có 5 người ở Quảng Bình cùng nhóm máu với bệnh nhân.

Vượt 200 km hiến máu cực hiếm cứu người trong đêm

Hai người đàn ông vượt 200km từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh cứu người

Sau khi nhận được liên lạc của khoa Xét nghiệm bệnh viện, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng (công tác tại Trường THCS Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) và anh Nguyễn Văn Quân (công tác tại Văn phòng UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) ngay lập tức di chuyển hơn 200 km trong đêm ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hiến máu cứu người.

Nhờ được sự giúp đỡ kịp thời ấy của anh Quân và anh Hùng mà bệnh nhân Thi đã được cứu sống.

Anh Nguyễn Văn Quân, một trong hai người trực tiếp hiến máu cứu sống bệnh nhân T. cho biết, khoảng 22h đêm, anh nhận được thông tin, và nhanh chóng bắt xe ra Hà Tĩnh để kịp thời gian cấp cứu.

“Do phải di chuyển một quãng đường dài và nhiều chặng bắt xe, hơn nữa trong lúc đêm khuya không có xe nên mãi đến hơn 1 giờ sáng ngày 4/3 chúng tôi mới có mặt để hiến máu. Rơi vào hoàn cảnh như vậy thì ai cũng sẽ làm như chúng tôi. Lúc biết tin cụ Thi được cứu sống thì mọi mệt mỏi dường như tan biến”, anh Quân nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt 200 km hiến máu cực hiếm cứu người trong đêm