Vướng vòng lao lý vì trộm cắp tài sản

Đức Anh| 11/10/2020 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đắc Hòa (SN 1988, trú tại Đồng Thanh, Vũ Thư, Thái Bình ) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, Nguyễn Đắc Hoà vốn là lao động thời vụ được thuê để lắp đặt điện nước tại một công trường đang thi công của một đơn vị trong khối quân đội được đóng trên địa bàn của huyện Đông Anh (Hà Nội).

Vướng vòng lao lý vì trộm cắp tài sản

Toàn cảnh phiên toà xét xử đối với bị cáo Nguyễn Đắc Hoà

Theo đó, hàng ngày sau khi hết giờ làm, Hoà được phép ăn, nghỉ tại công trường. Tuy nhiên, khoảng 22h30’ ngày 25/5/2020 khi đi từ phòng nghỉ của mình ra nhà vệ sinh của khu nhà bếp, qua phòng sát với nhà vệ sinh, Hoà thấy phòng khép hờ, không khoá; từ ánh sáng của bóng điện của khu nhà bếp hắt ra hành lang, Hoà đã nhìn thấy bộ máy hàn nhiệt của anh Lê Đình Thăng để ở đó, trong không có ai trông coi.

Thấy có vẻ “ngon ăn” và không có ai trông coi nên đối tượng này đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của anh Thăng để lấy tiền tiêu xài.

Đến khoảng 14h ngày 26/5/2020, khi lấy máy để làm việc, anh Thăng phát hiện chiếc máy bị mất và hỏi Hòa nhưng Hòa nói là không biết, anh Thăng nhờ Hòa tìm hộ và hứa nếu tìm thấy sẽ trả cho Hòa 5 triệu đồng .

Theo đó, khoảng 7h ngày 27/5/2020, Hòa gọi cho anh Nguyễn Trung San, là người cùng quê với mình bảo là nếu có người hỏi thì nói rằng mua được chiếc máy với giá 6 triệu 7 trăm nghìn đồng, muốn chuộc thì giao dịch với Hòa, San không nghi ngờ nên đã đồng ý.

Sau đó, Hòa bảo Thăng gọi cho San để chuộc máy và đưa cho Hòa số tiền như đã nói trên.

Khoảng 12h30’ cùng ngày, Hòa lấy chiếc máy đã cất giấu, cho vào trong bao tải mang lên xe đi ra ngoài với mục đích để anh Thăng nghĩ rằng mình đi chuộc máy rồi trở về công trường. Do nghi ngờ Hòa là người trộm máy, Thăng đã báo với công an và Hòa đã bị bắt ngay sau khi trở về cổng công trường.

Theo xác định của cơ quan chức năng, chiếc máy của anh Thăng có giá trị 8 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Hòa đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội cho rằng, tính chất của vụ án là ít nghiêm trọng, hành vi nêu trên của bị cáo Hòa  không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản được pháp luật hình sự bảo vệ mà còn ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Do đó, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt  bị cáo mức án 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 14 tháng về tội  “Trộm cắp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vướng vòng lao lý vì trộm cắp tài sản