Vương quốc Anh công bố chế độ thuế quan toàn cầu mới khi các cuộc đàm phán thương mại thời hậu Brexit bắt đầu

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/05/2020 22:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, Vương quốc Anh đã công bố chế độ thuế quan mới thời hậu Brexit để tạo đòn bẩy trong các cuộc đàm phán thương mại, duy trì mức thuế 10% của Liên minh châu Âu đối với ô tô nhưng cắt giảm thuế hàng chục tỷ đô la nhập khẩu chuỗi cung ứng.

Vương quốc Anh công bố chế độ thuế quan toàn cầu mới khi các cuộc đàm phán thương mại thời hậu Brexit bắt đầu

Cờ EU và UK được in trong hình minh họa này được chụp ngày 13 tháng 11 năm 2019.

Chế độ thuế quan mới, sẽ có hiệu lực từ tháng 1 năm 2021, nhằm mục đích đơn giản hóa cái mà một số quan chức Anh gọi là một hệ thống EU quá phức tạp và giúp Anh đàm phán các thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, EU và các nước khác.

Nhưng điều đó có nghĩa là nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận thương mại tự do vào cuối năm nay, giá một số thực phẩm, xe hơi và một số hóa chất đầu vào nhập khẩu từ khối sẽ tăng mạnh.

Anh cho biết chế độ sẽ áp dụng cho các quốc gia không có thỏa thuận và xóa bỏ tất cả thuế quan dưới 2%.

Chế độ thuế quan toàn cầu mới sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và hộ gia đình ở Vương quốc Anh bằng cách giảm giá thành hàng ngàn sản phẩm hàng ngày, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Trussss nói.

Nó sẽ duy trì thuế quan đối với các sản phẩm nhập khẩu cạnh tranh với các ngành công nghiệp của Anh như nông nghiệp, ô tô, gốm sứ và đánh bắt cá, và loại bỏ thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 30 tỷ bảng Anh (37 tỷ USD) vào chuỗi cung ứng của Anh.

Phòng Thương mại Anh hoan nghênh sự rõ ràng được cung cấp bởi thông báo nhưng cho biết nó cho thấy một thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu vào cuối năm là rất quan trọng để tránh tăng chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp ở cả hai phía.

Các cuộc thảo luận về mối quan hệ trong tương lai giữa London và Brussels - đã đi đến bế tắc trước khủng hoảng Covid-19 - sẽ diễn ra vào tháng tới. Anh hôm nay đã công bố dự thảo văn bản pháp lý, được phát ngôn viên của Thủ tướng Boris Johnson mô tả là một đóng góp mang tính xây dựng.

Nhà đàm phán chính của EU, Michel Barnier, hoan nghênh hành động này, nhưng nói thêm: “Chúng ta vẫn cần phải đạt được tiến bộ rõ rệt trong cuộc đàm phán diễn ra vào tháng 6”.

Để giúp đáp ứng các cam kết về môi trường của chính phủ, Vương quốc Anh cũng sẽ loại bỏ thuế đối với các sản phẩm hỗ trợ hiệu quả năng lượng và đưa ra mức thuế tạm thời bằng 0 đối với hàng hóa được sử dụng để chống lại C19-19 như thiết bị bảo vệ cá nhân.

Chế độ mới không đáp ứng được tất cả các kỳ vọng.

Một đại diện từ một công ty hóa chất giấu tên cho biết công ty này đã được hứa sẽ loại bỏ thuế quan đối với đầu vào của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vương quốc Anh công bố chế độ thuế quan toàn cầu mới khi các cuộc đàm phán thương mại thời hậu Brexit bắt đầu