Trên thế giới có rất nhiều cây cầu xây dựng sơ sài, khiến người sử dụng vừa đi vừa run. Tuy nhiên, ít ai biết đến cây cầu Kuandinsky dài 570m, rộng 2m và không có lan can bảo vệ.
Cây cầu Kuandinsky vốn là cầu đường sắt dài 570m, rộng 2m và không có lan can bảo vệ
Vốn được thiết kế là một cây cầu đường sắt và là một phần của tuyến đường sắt Baikal-Amur dài 4.324 km, nối vùng Đông Siberia với vùng viễn đông Nga. Cây cầu Kuandinsky chưa bao giờ được khánh thành và được 1.500 người dân làng Kuanda sử dụng để vượt sông Vitim.
Cầu Kuandinsky dài 570m, rộng 2m và không hề có lan can bảo vệ 2 bên. Mặt cầu được làm bằng những tấm gỗ gác lên các thanh tà vẹt cũ kỹ, hoen rỉ. Vào mùa xuân, nó trở nên trơn trượt và cực kỳ nguy hiểm. Nhưng thách thức lớn nhất với những lái xe khi đi qua cầu, vẫn là vào mùa đông, khi tuyết dầy bao phủ.
Mặt cầu được xếp bằng những tấm gỗ phủ lên những thanh tà vẹt han rỉ
Cây cầu càng trở nên nguy hiểm, trơn trượt hơn vào mùa đông, tuyết bao phủ
Trong suốt 30 năm qua, kể từ khi được xây dựng, cây cầu này chưa từng được sửa chữa, bảo dưỡng. Thời gian và điều kiện thời tiết khắc nghiệt vùng Siberia đã khiến cây cầu trở nên mục ruỗng, những thanh sắt han rỉ để lại nhiều lỗ hổng lớn trên mặt cầu.
Vượt qua cây cầu này là cả một thách thức lớn đối với các tay lái, kể cả những tay lái xe ưa mạo hiểm. Họ thường phải kéo hết cửa kính để giảm tác động từ gió, nếu không muốn bị rơi xuống sông trở thành những quan tài di động. Nhưng điều thú vị là, chưa hề có một tài liệu nào ghi nhận về một vụ tai nạn hoặc tử vong liên quan tới cây cầu này.
Mặc dù người dân tại ngôi làng xa xôi này đang dần dần bỏ làng đến những nơi có tương lai tốt hơn, nhưng, bất chấp nguy hiểm, nhiều tay ưa mạo hiểm vẫn tới đây để thử sức vượt cầu và coi đó là một thành tích khoe với bạn bè.
Những tay lái lành nghề qua cầu cũng phải "run", nếu không khéo sẽ trở thành quan tài di động trôi trên sông
Mặc dù nhiều dân làng bỏ đi, nhưng cây cầu vẫn thu hút được nhiều tay ưa mạo hiểm tới đây trải nghiệm cảm giác mạnh và thử sức vượt cầu