Vua Charles III lần đầu phát biểu trước Quốc hội Anh

Nhật Minh| 13/09/2022 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vua Charles III vào ngày 12/9, tại Cung điện Westminster, đã có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Anh trên cương vị người đứng đầu Hoàng gia.

Trong phát biểu, Vua Charles III đã dành những lời tri ân tới Nữ hoàng Elizabeth II vừa qua đời và khẳng định tuân thủ nguyên tắc chính phủ lập hiến.

Vua Charles III cũng nhấn mạnh tới vai trò sống còn và những truyền thống cốt yếu của cơ quan lập pháp đối với đất nước. Cũng tại sự kiện này, lãnh đạo 2 viện Quốc hội Anh đã chia buồn cùng Vua Charles III.

vua_charles.jpg
Vua Charles III phát biểu trước Quốc hội Anh tại Cung điện Westminster ở thủ đô London, ngày 12/9/2022.

Trước đó, ngày 9/9 (giờ địa phương), trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Vua Charles III bày tỏ lòng biết ơn tới Hoàng mẫu vì tình yêu và sự tận tâm đối với gia đình cũng như các quốc gia mà bà đã tận tụy phụng sự. Vua Charles II cũng cam kết cống hiến, phụng sự hoàng gia và đất nước giống như Nữ hoàng Elizabeth II đã làm.

Vua Charles III nhấn mạnh: "Như Nữ hoàng đã làm với sự tận tâm, tôi cam kết trong suốt thời gian còn lại của mình sẽ duy trì các nguyên tắc hiến pháp. Cho dù bạn đang sống ở nơi nào trên nước Anh, trong Khối thịnh vượng Chung hay bất cứ lãnh thổ nào trên thế giới, tôi sẽ cố gắng hết mình để phụng sự với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình yêu thương".

Vua Charles III sinh ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham ở London, là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Ông trở thành người thừa kế ngai vàng sau khi thân mẫu lên ngôi Nữ hoàng năm 1952.

Vua Charles III sẽ là nguyên thủ quốc gia không chỉ ở Vương quốc Anh mà còn ở 14 quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung khác bao gồm: Belize, Canada, Grenada, Antigua và Barbuda, Australia, Papua New Guinea, Saint Lucia, Tuvalu, Quần đảo Solomon, Grenadines, Bahamas, New Zealand, Jamaica, Saint Kitts và Nevis. Ông cũng sẽ trở thành người đứng đầu Khối thịnh vượng chung gồm 56 thành viên.

Sau khi kế vị, Vua Charles III đã thông qua ngày quốc lễ để tổ chức tang lễ cho mẫu thân. Theo báo Guardian, đó có thể là ngày 19/9 tới.

Trong buổi lễ được tổ chức tại Quốc hội New Zealand ngày 11/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Jacinda Ardern mô tả tân vương Charles III là một người dành nhiều sự quan tâm cho New Zealand.

Bà khẳng định người dân New Zealand vô cùng trân quý tình cảm của Vua Charles III và tin rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn nữa.

Tại Australia, sau tuyên bố của Toàn quyền David Hurley rằng Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia, 21 phát đại bác đã được bắn để đánh dấu một thời đại mới đã bắt đầu.

Trước đó, Thủ tướng Australia Anthony Albanese tuyên bố ngày 22/9 tới sẽ là ngày quốc tang ở Austrlia để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Nhà lãnh đạo Australia xác nhận sẽ đến London dự lễ tang của Nữ hoàng vào ngày 19/9, sau đó trở về Australia vào ngày 21/9. Theo Reuters, ông Albanese cũng đã đề nghị đưa 10 người đồng cấp của ông ở các quốc đảo Thái Bình Dương và New Zealand đến Anh để dự lễ tang Nữ hoàng.

Canada, một nước cũng thuộc Khối thịnh vượng chung, đã tuyên bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia trong một buổi lễ được tổ chức hôm 10/9.

Mặc dù được xem là người đứng đầu nhà nước, Vua Charles III - cũng giống như mẹ ông - giữ vai trò biểu tượng hạn chế, không thể can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vua Charles III lần đầu phát biểu trước Quốc hội Anh