Vụ xe đưa đón học sinh rơi cánh cửa, một người tử vong: Ai chịu trách nhiệm?

Đ. Việt| 23/11/2021 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan công an cần làm rõ tài xế điều khiển xe ô tô 16 chỗ có phải là chủ xe hay chỉ là người được thuê lái xe theo hợp đồng để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về tài xế, nhà trường hay chủ xe.

Như Báo Công lý đã thông tin, vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 11h ngày 22/11, tại bản Mâm, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La khiến 4 học sinh thương vong.

Theo thông tin ban đầu, vào thời gian trên, chiếc ôtô 16 chỗ mang BKS 26B 007.xx đón nhóm học sinh của trường Trung học cơ sở Chiềng Sơ, huyện Sông Mã, từ trường về nhà.

Trong lúc đang di chuyển thì một cánh cửa của chiếc ôtô bất ngờ bật tung khiến 4 học sinh bị văng ra ngoài. Hậu quả, em L.T.T.U (14 tuổi, trú tại xã Chiềng Sơ), tử vong tại chỗ.

son-la-1-16375755999671959955749.jpg
Hiện trường vụ việc

Ngay sau khi nhận tin báo, Công an tỉnh Sơn La đã đến khám nghiệm hiện trường và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định tài xế điều khiển xe ô tô 16 chỗ là Lèo Văn Xịch (46 tuổi, ở Sông Mã, Sơn La) chưa có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển.

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe đưa đón học sinh rơi cửa nhãn hiệu Ford Transit, được sản xuất năm 2005 tại Việt Nam. Phương tiện này được phép chở 16 người. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Du Lịch và thương mại Phú An.

Xe được kiểm định lần gần nhất vào ngày 9-9, tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2601D tỉnh Sơn La, có hạn kiểm định đến hết ngày 8/12/2021.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Khương Tân Phương, Trưởng Văn phòng luật sư Thuận Nam (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, do tài xế đang điều khiển xe lưu thông trên đường bộ và gây hậu quả làm chết 1 người. Bởi vậy, cơ quan công an cần khởi tố vụ án để giải quyết theo trình tự pháp luật.

luat-su1(1).jpg
Luật sư Khương Tân Phương,

Trong vụ việc trên, cơ quan công an cần làm rõ trường hợp tài xế điều khiển xe ô tô 16 chỗ có phải là chủ xe hay chỉ là người được thuê lái xe theo hợp đồng để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về tài xế, nhà trường hay chủ xe. Trường hợp Cơ quan điều tra chứng minh được việc thiếu trách nhiệm của Nhà trường là nguyên nhân gián tiếp hoặc trực tiếp dẫn đến tai nạn đáng tiếc nói trên thì nhà trường có thể phải chịu trách nhiệm hình sự liên đới.

“Nếu tài xế là nhân viên của nhà trường và được giao nhiệm vụ đưa đón học sinh, khi thiệt hại xảy ra sẽ do Nhà trường chịu trách nhiệm bồi thường. Sau khi Nhà trường đã bồi thường cho bên bị hại thì Nhà trường có quyền yêu cầu tài xế có lỗi gây tai nạn làm chết người hoàn trả một khoản tiền theo luật định”, Luật sư Phương nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Phương, khi đã làm rõ nguyên nhân, gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại chi phí việc mai táng, bù đắp tổn thất về tinh thần và các thiệt hại khác do luật quy định.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  cho rằng, thông tin bước đầu, cơ quan chức năng xác định tài xế điều khiển xe ô tô 16 chỗ là Lèo Văn Xịch (46 tuổi, ở Sông Mã, Sơn La) chưa có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển. Đây là hành vi vi phạm quy định về giao thông đường bộ, tuy nhiên, pháp luật hiện hành vẫn chưa có những quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận chuyển học sinh, chưa có quy định cụ thể về điều kiện tiêu chuẩn của lái xe, điều kiện của những chiếc xe chở học sinh và các quy tắc an toàn khi chở học sinh.

"Về nguyên tắc chung của pháp luật, với hành vi có lỗi, dù là lỗi vô ý nhưng gây hậu quả chết người thì người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh như: vô ý làm chết người, vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính, quy tắc nghề nghiệp, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"  luật sư Cường bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xe đưa đón học sinh rơi cánh cửa, một người tử vong: Ai chịu trách nhiệm?