Vụ xả súng ở San Bernardino liệu có "bàn tay" của IS?

Minh Thi| 05/12/2015 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ xả súng ở San Bernardino, California hiện được điều tra theo hướng một cuộc tấn công khủng bố, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 04/12 khẳng định.

Hôm 02/12, một số kẻ vũ trang đã tấn công Trung tâm Vùng Nội địa, một cơ quan hỗ trợ người khuyết tật ở San Bernardino, khiến 14 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở San Bernardino ngày hôm qua (04/12), David Bowdich - trợ lý giám đốc FBI tại văn phòng Los Angeles cho biết: “Cho đến thời điểm này, dựa trên thông tin và những sự việc mà chúng ta biết, chúng tôi đang điều tra những hành vi kinh hoàng này theo hướng hành động khủng bố”.

Theo Giám đốc FBI James Comey, cuộc điều tra đã khai thác “những dấu hiệu quá khích” và “nguồn cảm hứng tiềm ẩn từ các nhóm khủng bố nước ngoài”. Tuy nhiên, ông nói thêm, hiện “chưa có dấu hiệu” cho thấy kẻ tình nghi nằm trong một mạng lưới, một nhóm, hay một mắt xích khủng bố nào.

Vụ xả súng ở San Bernardino liệu có

Giám đốc FBI James Comey

“Có nhiều bằng chứng trong trường hợp này không hoàn toàn có ý nghĩa”, vì thế FBI đang cố gắng “thật thận trọng để hiểu và tìm ra ý nghĩa của nó”, RT dẫn lời ông Comey.

Hai kẻ tình nghi - Syed Rizwan Farooq (28 tuổi) và vợ Tashfeen Malik (27 tuổi) - đã bị tiêu diệt trong trận đấu súng với cảnh sát sau khoảng 4 giờ xảy ra vụ tấn công kinh hoàng Trung tâm Vùng nội địa. Kẻ thứ ba, bị bắt giữ tại hiện trường, chưa rõ liệu có tham gia vụ việc hay không.

Trong quá trình khám xét nhà của hai đối tượng trên, cảnh sát tìm thấy 2 khẩu súng trường, hai súng ngắn bán tự động, cùng hơn 6.000 băng đạn.

Các nghi phạm đã xóa tài khoản trên mạng xã hội, phá hủy điện thoại di động, máy tính, và một số thiết bị điện tử khác trước khi tiến hành tấn công. Mặc dù vậy, các điều tra viên hi vọng sẽ tìm ra manh mối về động cơ gây án từ các dấu vân tay kỹ thuật số mà nghi phạm để lại.

“Chúng tôi tìm thấy 2 điện thoại di động trong một thùng rác gần đó. Chúng thực sự đã bị nghiền nát”, ông Bowdich phát biểu trước báo giới. FBI đang cố gắng khôi phục dữ liệu.

Vụ xả súng ở San Bernardino liệu có

Chiếc xe SUV màu đen chở nghi phạm chạy trốn sau vụ xả súng ở San Bernardino

Trong khi đó, Tashfeen Malik được phát hiện từng thề trung thành với thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) trên mạng xã hội. Malik đăng tải những dòng thông điệp thề trung thành với thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi trên Facebook bằng tài khoản mang tên khác.

Về phía Farooq, chồng của Malik, khi được hỏi liệu anh này có thể bị ảnh hưởng bởi tư tưởng quá khích hay không, ông Bowdich trả lời “không biết”. Song ông nói thêm: “Bản thân là một người chồng, chúng ta đều có thể bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó”.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào cho thấy có “bàn tay” của những phần tử thánh chiến IS trong vụ xả súng kinh hoàng ở San Bernardino. Và nếu cuộc điều tra đưa ra kết luận những kẻ tấn công không phải là thành viên của một nhóm khủng bố nào cả, đây sẽ là vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ khủng bố 11/9/2001.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xả súng ở San Bernardino liệu có "bàn tay" của IS?