Chính trị

Vụ Vạn Thịnh Phát là điển hình cho sai phạm ngân hàng

Mạnh Hùng 22/11/2023 17:55

Chiều nay (22/11), Ban Nội chính Trung ương đã thông báo kết quả cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì vào sáng cùng ngày.

ban-noi-chinh-1.png
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Mở rộng điều tra, khởi tố mới nhiều bị can trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn

Theo thông báo của Ban Nội chính Trung ương, từ sau phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo vào tháng 1/2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thực hiện nghiêm kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Nhất là đã chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, mở rộng điều tra, khởi tố mới nhiều bị can trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, vi phạm có tổ chức, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, cả trong khu vực nhà nước và ngoài khu vực nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng, vụ Vạn Thịnh Phát là điển hình cho sai phạm ngân hàng, dùng ngân hàng làm sân sau cho doanh nghiệp.

Ông Dũng thông tin, đối với vụ án này đã khởi tố 3 vụ án, 108 bị can, trong đó có 23 bị can là lãnh đạo cấp vụ, cục, cán bộ các cơ quan thanh tra, kiểm toán, thanh tra giám sát ngân hàng và cán bộ lãnh đạo thanh tra, ngân hàng một số địa phương.

Vụ án xảy ra trong lĩnh vực đăng kiểm đến nay đã khởi tố 114 vụ án, 808 bị can tại 49 địa phương.

83e750bc-74aa-442e-8636-26ed60e9980e.jpeg
Hai Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Đặng Văn Dũng và Nguyễn Văn Yên thông tin về cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì vào sáng cùng ngày

Đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Sài Gòn Co.op.

Cùng với đó, hoàn thành xét xử sơ thẩm 5 vụ án trọng điểm theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Phấn đấu ban hành cáo trạng truy tố vụ Vạn Thịnh Phát, FLC… trong năm 2023

Bên cạnh đó cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo...

Các vụ việc nổi cộm, có nhiều dư luận, liên quan đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kê khai tài sản, thu nhập,...

Trong đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành 9 cuộc kiểm tra đối với các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 76 tổ chức đảng liên quan đến các vụ án, vụ việc xảy ra tại Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty AIC. Đến nay, đã hoàn thành 3 cuộc kiểm tra.

Qua kiểm tra, đã xử lý kỷ luật đối với 26 tổ chức đảng, 57 đảng viên, trong đó có 7 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, gồm 3 nguyên Bí thư Tỉnh ủy; 4 Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã chuyển 480 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán đến các cơ quan điều tra để điều tra, xử lý.

Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản có giá trị trên 232.000 tỉ đồng và nhiều tài sản có giá trị khác.

Các cơ quan thi hành án dân sự đã thu hồi được hơn 9.000 tỉ đồng, nâng tổng số tiền thu hồi được trong các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đến nay là 75.800 tỉ đồng (đạt tỉ lệ 49,4%).

z4905192208240_19467ab95317edfdcde744e623a8d853.jpg
Toàn cảnh cuộc họp thông báo chiều 22/11

Thời gian tới, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh, tập trung xử lý dứt điểm những việc đang dở dang, những khâu còn yếu, những vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Nhất là tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc xảy ra tại Công ty Việt Á, Công ty AIC, Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát...

Phấn đấu từ nay đến hết năm 2023 kết thúc xác minh, xử lý 10 vụ việc; ban hành cáo trạng truy tố 5 vụ án; xét xử sơ thẩm 7 vụ án, xét xử phúc thẩm 3 vụ án. Nhất là ban hành cáo trạng truy tố vụ Vạn Thịnh Phát, FLC. Xét xử sở thẩm 4 vụ án, trong đó có các vụ án liên quan vụ Việt Á...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Vạn Thịnh Phát là điển hình cho sai phạm ngân hàng