Vụ tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Hoàng Nhất Nam

Trang Trần| 14/10/2020 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/10, TAND TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền” giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam và bị đơn là Công ty CP Bách Đạt An.

Theo nội dung đơn khởi kiện, ngày 10/7/2017, Công ty Cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) cùng Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) ký kết Hợp đồng đặt cọc mua và phân phối đất nền Dự án Bách Đạt 1 số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ-HNN.

Theo đó, Công ty Hoàng Nhất Nam thực hiện việc đặt cọc các lô đất tại dự án Bách Đạt 1- do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư với đơn giá cố định được quy định tại Điều 1.3 của Hợp đồng. Số tiền đặt cọc này được Công ty Hoàng Nhất Nam thanh toán cho phía Chủ đầu tư Bách Đạt An theo tiến độ tương ứng với tiến độ công việc của chủ đầu tư Bách Đạt An theo quy định tại Điều 2.3 của Hợp đồng.

Đổi lại, Công ty Hoàng Nhất Nam được quyền phân phối các lô đất tại Dự án. Phía Công ty Hoàng Nhất Nam thực hiện việc tìm kiếm các bên thứ ba mua các lô đất tại Dự án, chủ đầu tư Bách Đạt An sẽ ký Hợp đồng đặt cọc/đặt mua/mua bán/chuyển quyền sử dụng đất với các bên thứ ba do Công ty Hoàng Nhất Nam chỉ định (theo Điều 1.4 và 5.1 của Hợp đồng).

Đồng thời, Công ty Hoàng Nhất Nam được Chủ đầu tư Bách Đạt An ủy quyền thực hiện việc thu tiền của bên thứ ba lên tới 100% giá trị lô đất (theo Điều 5.3 của Hợp đồng). Với tư cách là Chủ đầu tư, Công ty Bách Đạt An cam kết sẽ hoàn thành các công việc xây dựng và hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của Dự án cũng như việc xin cấp GCN QSDĐ cho dự án trong thời gian 24 tháng kể từ ngày ký hợp đồng (theo Điều 3.1 của Hợp đồng); cam kết ký kết hợp đồng với bên thứ ba theo giá do công ty quyết định (theo Điều 5.2 của Hợp đồng).

Công ty Hoàng Nhất Nam đã thực hiện 3 đợt giới thiệu vị trí, tiện ích, sản phẩm của Dự án tới các khách hàng vào tháng 12/2017, 01/2018 và tháng 04/2018. Tại các buổi giao dịch này, thông qua việc ký kết Phiếu Đăng ký mua sản phẩm, Công ty Hoàng Nhất Nam đã thực hiện giao dịch đặt cọc, giữ chỗ với toàn bộ 347 Lô đất tại dự án và đã chuyển số tiền 72.442.081.441 đồng cùng danh sách các khách hàng đã đăng ký đặt mua sản phẩm tới Chủ đầu tư Bách Đạt An vào ngày 04/10/2018.

Vụ tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Hoàng Nhất Nam

Toàn cảnh phiên tòa

Ngày 24/10/2018, Công ty Hoàng Nhất Nam bất ngờ nhận được Thông báo số 107/2018/CV-BĐA về việc chấm dứt hợp đồng. Cụ thể, lấy lý do: Công ty Hoàng Nhất Nam lợi dụng Hợp đồng đã tổ chức thu tiền lên đến 95% giá trị bán lẻ từ năm 2017 và không thông báo cho chủ đầu tư để tiến hành đối trừ theo đúng lộ trình thu tiền của bên thứ ba mà hai bên đã ký kết”, “căn cứ các hành vi chiếm dụng tiền của bên thứ ba không tổ chức quyết toán doanh thu, lợi nhuận, hoa hồng một cách có chủ ý từ Công ty Hoàng Nhất Nam”, Công ty Bách Đạt An quyết định:Chấm dứt Hợp đồng số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ-HNN ngày 10/07/2017”; “Thu hồi toàn bộ 352 lô đất mà chủ đầu tư đã ký cho phép cho Công ty Hoàng Nhất Nam”.

Cho rằng, những lí do mà Công ty Bách Đạt An đưa ra không thể được xem xét là căn cứ để chấm dứt Hợp đồng đã ký kết giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An nên Công ty Hoàng Nhất Nam đã có đơn khởi kiện. Theo đó, đề nghị Tòa án xem xét, giải quyết các vấn đề như: Buộc Công ty Cổ phần Bách Đạt An nghiêm túc tiếp tục thực hiện Hợp đồng đặt cọc mua và phân phối đất nền Dự án Bách Đạt 1 số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ-HNN ký ngày 10/07/2017 giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An và Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Hoàng Nhất Nam (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam).

Buộc Công ty Cổ phần Bách Đạt An nhanh chóng hoàn thiện việc thi công xây dựng hạ tầng dự án; hoàn thiện các thủ tục pháp lý của Dự án; Thực hiện các nghĩa vụ đối với các danh sách khách hàng đặt mua sản phẩm tại dự án Bách Đạt 1 theo danh sách Công ty Hoàng Nhất Nam đã chuyển ngày 04/10/2018;Triệu tập các khách hàng đặt mua sản phẩm tại dự án Bách Đạt 1 tham gia quá trình giải quyết vụ án với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TX. Điện Bàn đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Hoàng Nhất Nam. Bác yêu cầu phản tố của Công ty Bách Đạt An về việc đề nghị chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam. Đình chỉ yêu cầu một phần phản tố của Công ty Bách Đạt An về việc đề nghị phạt hợp đồng do tại phiên tòa Công ty Bách Đạt An rút nội dung này.

Trong quá trình hoạt động giao dịch, Công ty Bách Đạt An đã biết toàn bộ các hoạt động của Công ty Hoàng Nhất Nam nhưng không phản đối mà im lặng để nhận tiền từ Công ty Hoàng Nhất Nam.

Buộc Công ty Bách Đạt An có nghĩa vụ làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục pháp lý ra sổ cho người dân. Đồng thời, yêu cầu Công ty Bách Đạt An nghiêm túc thực hiện các hợp đồng, phụ lục và biên bản làm việc 23/5/2019.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Hoàng Nhất Nam