Vụ tranh chấp cổ đông tại Hapulico: Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Ba Đình

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND Tp. Hà Nội vừa đưa vụ án tranh chấp về kinh doanh thương mại tại Hapulico ra xét xử sơ thẩm. Theo đó, HĐXX đã quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Ba Đình, chấp nhận yêu cầu phản tố của Công ty Hapulico.

Ngày 31-8-2009, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (Công ty Ba Đình) khởi kiện Công ty CP đầu tư bất động sản Hapulico (Công ty Hapulico) ra TAND Tp. Hà Nội, yêu cầu Tòa hủy quyết định và Nghị quyết của HĐQT Đại hội cổ đông Công ty Hapulico, tuyên bố tất cả những việc làm nhằm bãi miễn tư cách cổ đông của Công ty Ba Đình tại Công ty Hapulico là trái pháp luật.


Căn cứ nội dung khởi kiện của Công ty Ba Đình, TAND Tp. Hà Nội đã thụ lý vụ án. Trên cơ sở chứng cứ các bên cung cấp, TAND Tp. Hà Nội đã tiến hành xét xử và ra Bản án số 11/2010/KDTM-ST ngày 13, 14, 15-1-2010 giải quyết tranh chấp giữa thành viên Công ty với Công ty. HĐXX nhận định: “Xét việc rút vốn góp cổ phần dưới hình thức tín dụng đã làm Công ty Ba Đình đương nhiên mất tư cách cổ đông tại Công ty Hapulico theo quy định tại Điều 84, Luật Doanh nghiệp. Nghị quyết số 31/1/2009/NQ-ĐHĐCĐBT ngày 11-8-2009 là không vi phạm pháp luật vì lúc này Công ty Ba Đình không còn là cổ đông của Công ty Hapulico. Nay Công ty Hapulico đã huy động các cổ đông khác nộp đủ số vốn theo quy định của pháp luật, đã hoàn tất thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh và đã ổn định đi vào sản xuất kinh doanh”.

Dự án của Hapulico tại số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội


Bản án quyết định: “Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Ba Đình; Chấp nhận yêu cầu phản tố của Công ty Hapulico; Buộc Công ty Ba Đình phải hoàn trả cho Công ty Hapulico số tiền 4 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh là 520 triệu đồng...”. Nhưng sau đó, ngày 27-1-2011, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội lại xác định Công ty Ba Đình là cổ đông, sở hữu 24% vốn điều lệ của Công ty Hapulico.


Không chấp thuận bản án phúc thẩm, Công ty Hapulico có đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm. Ngày 14-9-2011, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã có Quyết định Giám đốc thẩm do Chánh án Trương Hòa Bình ký. Trong Quyết định này, Hội đồng Thẩm phán TANDTC khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 80, Luật Doanh nghiệp nhận định Công ty Ba Đình đã rút vốn để không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Ba Đình; chấp nhận yêu cầu phản tố của Công ty Hapulico là có căn cứ. Tòa cấp phúc thẩm không thấy được giữa yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn với yêu cầu phản tố của bị đơn có quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời. Do đó, khi xét xử đã không xem xét đầy đủ, toàn diện, không đánh giá đúng bản chất tranh chấp và yêu cầu của hai bên, dẫn đến giữa phần nhận định của Bản án với phần quyết định mâu thuẫn nhau.


Việc Công ty Ba Đình rút nhiều hơn số tiền mà Công ty Ba Đình đã đóng góp vào là có thực, nhưng Tòa án cấp phúc thẩm lại bác yêu cầu là không đúng. Đây là sai lầm nghiêm trọng về pháp luật tố tụng và nội dung. Vì lẽ đó, Hội đồng Thẩm phán TANDTC quyết định hủy cả hai bản án, giao hồ sơ cho TAND Tp. Hà Nội xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.


Tống Toàn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp cổ đông tại Hapulico: Bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Ba Đình