Nhịp cầu Công lý

Vụ TNGT nghiêm trọng ở Hà Nam: Gia đình mòn mỏi chờ kết quả điều tra

Đ. Việt 06/06/2024 19:24

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra tại đường Nguyễn Bình Trọng, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã cướp đi sinh mạng của một học sinh và khiến một người bị thương tật nặng. Đã tròn 1 năm trôi qua, vụ việc chưa được giải quyết, gia đình nạn nhân vẫn đang mỏi mòn chờ kết quả điều tra.

Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Cảnh và chị Phạm Thị Liên cùng trú tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam có 3 người con. Hai trong số ba người con của anh chị là nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 6/6/2023 tại đường Nguyễn Bình Trọng, phường Châu Giang.

anh-1.jpg
Anh Cảnh chỉ vị trí khu vực xảy ra tai nạn

Theo thông tin ban đầu về vụ tai nạn, khoảng 18h30 phút ngày 6/6, hai người con của anh Cảnh là em Phạm Thanh Phong (SN 2006) và P.T.H (SN 2011) đèo nhau bằng xe máy lưu thông trên đường Nguyễn Bình Trọng và xảy ra va chạm với xe công nông do ông Nghiêm Văn Long ở thị xã Duy Tiên điều khiển.

Hậu quả, em H tử vong tại chỗ, còn Phong bị thương tích nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau đó gia đình chuyển lên bệnh viện Việt Đức cấp cứu và tiếp tục điều trị. Hồ sơ bệnh án thể hiện, em Phong bị chấn thương sọ não, vỡ lún xương đỉnh, tụ máu dưới màng cứng…

Đến nay, sau quá trình phẫu thuật chấn thương sọ não và phục hồi chức năng, em Phong từ một người thông minh nhanh nhẹn bỗng trở thành người lơ mơ, suy giảm ý thức, nói không thành lời, mọi sinh hoạt đều có người kèm cặp và đang đứng trước nguy cơ bỏ học do ảnh hưởng chấn thương của vụ tai nạn gây ra.

anh-2.jpg
Sau quá trình phẫu thuật chấn thương sọ não và phục hồi chức năng, Phong bị suy giảm ý thức do ảnh hưởng vụ tai nạn

Trong đơn kêu cứu gửi đến báo Công lý, anh Cảnh cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn, ông Long đến nhà và đưa cho gia đình anh số tiền hơn 100 triệu đồng nói là lo mai táng cho cháu H và điều trị cho cháu Phong. Kể từ thời điểm đó, gia đình anh nhiều lần liên lạc để làm rõ những uẩn khúc của vụ tai nạn nhưng ông Long lảnh tránh.

Cho rằng, vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu hình sự Vi phạm các quy định về tham gia giao thông nhưng người gây ra tai nạn vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, gia đình anh Cảnh đã gửi đơn đến cơ quan Công an đề nghị làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nhưng đến nay, đã tròn 1 năm vẫn chưa có kết quả giải quyết.

“Sự mất mát đau thương của gia đình tôi là không gì có thể bù đắp được nhưng quá trình giải quyết kéo dài cả năm trời của cơ quan có thẩm quyền khiến gia đình tôi cảm thấy suy sụp tinh thần và phải chờ đợi trong mỏi mòn” anh Cảnh ngậm ngùi.

Tiếp xúc với phóng viên, anh Cảnh cho biết, cơ quan điều tra Công an thị xã Duy Tiên đã làm việc với gia đình, lấy lời khai của cháu Phong và đưa cháu đi giám định tỷ lệ thương tật nhưng kể từ đó đến nay gia đình không nhận được thông tin nào từ cơ quan Công an. Nhiều lần gọi điện hỏi về thông tin vụ việc thì phía cán bộ công an thị xã nói vẫn “đang điều tra”.

Để làm rõ nội dung phản ánh của công dân, phóng viên báo Công lý đã liên hệ làm việc với Công an thị xã Duy Tiên, Hà Nam. Liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 6/6/2023 tại đường Nguyễn Bình Trọng, phường Châu Giang, một cán bộ Công an thị xã Duy Tiên cho biết, vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra. Cơ quan điều tra đã tiến hành đưa cháu Phạm Thanh Phong đi trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật nhưng đang chờ kết quả từ đơn vị trưng cầu giám định.

Giải thích việc điều tra kéo dài, theo cán bộ công an thị xã Duy Tiên, cơ quan điều tra đã lấy lời khai của cháu Phong nhưng do sức khỏe của cháu không đảm bảo và tâm trí “không được bình thường” vì phải điều trị chấn thương trong một khoảng thời gian dài nên khó khăn trong quá trình thu thập thông tin. Ngoài ra, quá trình thu thập hồ sơ bệnh án liên quan đến cháu Phong từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội cũng mất rất nhiều thời gian…

anh-3.jpg
Luật sư Nguyễn Văn Thắng

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Văn Thắng (Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Danh – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đánh giá, vụ TNGT nói trên có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” của người lái xe công nông dẫn đến 1 người chết, 1 người bị thương tích nặng.

Luật sư Thắng nêu quan điểm, hành vi của ông Nghiêm Văn Long đưa xe công nông chạy ra đường là hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bởi xe công nông là phương tiện giao thông đường bộ đã bị cấm lưu hành kể từ ngày 01/01/2008 quy định tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ. Lý do mà cơ quan điều tra đưa ra để giải thích cho việc chậm giải quyết vụ việc như trên là không thuyết phục.

“Một vụ việc rõ ràng có dấu hiệu tội phạm, gây hậu quả nghiêm trọng như vậy mà các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Duy Tiên, Hà Nam đến nay, sau một năm xảy ra vụ việc vẫn chưa khởi tố vụ án để làm rõ các tình tiết, giải quyết triệt để, nghiêm minh vụ việc là sự “chậm trễ một cách khó hiểu” “thiếu trách nhiệm”, dẫn đến mất lòng tin của người dân đối với sự nghiêm minh của pháp luật". Luật sư Thắng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ TNGT nghiêm trọng ở Hà Nam: Gia đình mòn mỏi chờ kết quả điều tra