Vụ thuốc giả: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận sai phạm

Mạnh Hùng| 12/05/2022 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 12/5, phiên tòa xét xử nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo trong vụ án "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh, TP khác và Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế” tiếp tục diễn ra ở phần xét hỏi.

truong-quoc-cuong-1(2).jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo đó, khoảng giữa năm 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang đặt vấn đề nhờ cháu họ là Võ Mạnh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C (ngành nghề kinh doanh chính là đại lý tàu biển và dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu (Công ty H&C), làm đại diện cho Khang để phát triển thị trường, quan hệ khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh dược phẩm tại Việt Nam.

Khang hứa sẽ hỗ trợ về nghiệp vụ, chi phần trăm lợi nhuận tùy theo trị giá của từng hợp đồng, các khoản tiền liên quan đến việc mở rộng thị trường, quan hệ khách hàng nên Võ Mạnh Cường đã đồng ý. Đến khoảng cuối năm 2010, Nguyễn Lê Xuân Khang giao cho Võ Mạnh Cường 1 con dấu có nội dung “HEALTH 2000 VIET NAM BRANCH” và 1 con dấu có nội dung “HEALTH 2000 INC. H2K” để Cường quản lý, sử dụng tại Việt Nam.

truong-quoc-cuong-bc-hung.jpg
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai trước HĐXX

Quá trình hợp tác kinh doanh, Khang còn giới thiệu Cường gặp Raymundo Y.Mararac (quốc tịch Philippines), là Giám đốc sản xuất của Health 2000 Canada tại Philippines, đồng thời là Giám đốc điều hành của Công ty Helix Canada (viết tắt là Helix Canada).

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 11/2009 - tháng 6/2014, Nguyễn Lê Xuân Khang cùng với Võ Mạnh Cường đã thỏa thuận, ký kết hợp đồng bán 6/7 thuốc nhãn mác Health 2000 Canada, gồm Kaderox-250, Kafotax-1000, MGP Axinex-1000, MGP Moxinase-625, H2K Levofloxacin infusion, H2K Ciprofloxacin (không bán thuốc Extrafovir), với tổng số lượng là 2.405.804 hộp thuốc, trị giá 7.157.212,85 USD, quy đổi 148.658.337.723 đồng cho 5 doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm trong nước, thông qua 51 hợp đồng ngoại thương.

Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) thể hiện, khi Nguyễn Lê Xuân Khang đang ở nước ngoài, có giới thiệu bị cáo gặp Võ Mạnh Cường và làm việc với ông Raymundo. Tại buổi gặp hơn nửa tiếng, chủ yếu chỉ có ăn tối và gặp gỡ Raymundo.

Bị cáo Hùng cũng cho biết tại một buổi gặp khác, khi có thêm bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma) thì nội dung chỉ là mua bán sản phẩm Helix Canada. Sau thỏa thuận trên, Nguyễn Minh Hùng trực tiếp liên hệ với Võ Mạnh Cường đặt mua 4 loại thuốc do Helix Canada sản xuất, có cùng hoạt chất, công dụng và tên thương mại giống như các thuốc Health 2000 Canada đã được Cục Quản lý Dược cấp Visa.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, do Helix Canada chưa được cấp Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam nên không thể nhập khẩu thuốc vào Việt Nam. Do vậy Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng đã thống nhất lập các hợp đồng nội bộ giữa Công ty VN Pharma với Helix Canada dùng để đặt hàng, theo dõi việc thanh toán và ràng buộc tiến độ giao hàng giữa hai bên.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Hùng cho biết lý do nâng khống giá thuốc do bị cáo vay ngân hàng với số tiền lớn nên tiền hàng phải tương xứng với số tiền vay.

ca7d152b-a033-499e-8286-ef12843bddc6.jpeg
Toàn cảnh phiên toà

Cũng trong phần khai báo, bị cáo Hùng thừa nhận bản thân có sai phạm và xin nhận trách nhiệm về mình – “bị cáo xin nhận hình phạt”, cựu Chủ tịch Công ty VN Pharma nói.

Nguyễn Thị Quyết (nguyên Nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma) cho biết bản thân vào làm ở Công ty VN Pharma từ năm 2011, nhiệm vụ chính là xuất nhập khẩu, ngoài ra, bị cáo không biết gì cả, bị cáo chỉ là nhân viên.

Liên quan đến việc làm hợp đồng, theo lời khai của bị cáo Quyết, dấu đã được đóng sẵn trên tờ giấy A4, bị cáo lấy thông tin làm hợp đồng từ bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty VN Pharma). Sau khi lấy thông tin, bị cáo dùng giấy đó cho in hợp đồng.

Theo lời khai của nguyên Kế toán trưởng Công ty VN Pharma – bị cáo Lê Thị Vũ Phương, ở vị trí Kế toán trưởng, bị cáo có nhiệm vụ quản lý nguồn tài chính của công ty, phòng Xuất nhập khẩu có đề nghị thanh toán thì bị cáo kiểm tra nguồn tiền.

Trước câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa về sự bất thường trong quá trình thanh toán hàng, bị cáo Phương cho rằng bản thân mới làm về thanh toán xuất nhập khẩu nên chưa hiểu rõ. Trong việc xuất tiền, bị cáo chưa nhận thức được nhưng trong quá trình điều tra, bị cáo thấy rằng khi thanh toán hợp đồng, đơn vị thụ hưởng và người ký hợp đồng không giống nhau.

Theo nhận thức của bị cáo Phương, khi thanh toán, bị cáo không nắm rõ về nguyên tắc nhưng tới giờ, bị cáo thấy mình đã sai.

truong-quoc-cuong-bc-m-cuong.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thuốc giả: Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận sai phạm