Vụ thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh kêu oan cho thuộc cấp

Mạnh Hùng| 06/05/2020 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng bước sang ngày làm việc thứ 3, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Cựu Chủ tịch "chỉ chịu trách nhiệm trong thời kỳ làm Chủ tịch" 

Theo đó, mở đầu phiên tòa xét xử chiều nay, các luật sư tham gia xét hỏi bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Vụ thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh kêu oan cho thuộc cấp

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Trước kháng cáo kêu oan của bị cáo Minh, các luật sư xoáy sâu vào từng nhà, đất công sản và dự án cụ thể. Đối với Dự án khu đất 3.264 m2 tại đường Ngô Quyền (Công viên An Đồn cũ), cựu Chủ tịch Minh bị cáo buộc cùng đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an phát hiện, khởi tố điều tra là hơn 150 tỷ đồng.

Cụ thể, theo bản án sơ thẩm, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Trần Văn Minh, ngày 27/12/2010, bị cáo Đào Tấn Bằng, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng và bị cáo Nguyễn Viết Vĩnh, cựu chuyên viên, Phan Xuân Ít (thời điểm đó là Trưởng Phòng Quản lý đô thị) đã có hành vi tham mưu, ký tờ trình và soạn thảo nội dung Công văn số 8332/UBND-QLĐTh để Trần Văn Minh ký ban hành chủ trương chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất, giảm 10% tiền sử dụng đất.

Tiếp đó, ngày 10/8/2011, bị cáo Bằng tiếp tục cùng bị cáo Vĩnh soạn thảo Công văn số 4869/UBND-QLĐTh để bị cáo Minh ký ban hành văn bản có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân bị cáo Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật.

Trong quá trình tòa thẩm vấn, bị cáo Minh đã kêu oan cho thuộc cấp là Đào Tấn Bằng - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng.

Khi trả lời câu hỏi của luật sư "Bị cáo Bằng có tham mưu, đề xuất cho ông về việc ra chủ trương chuyển nhượng cho Công ty xây dựng Bắc Nam 79 không qua đấu giá không?", bị cáo Minh đáp: "Cái này oan cho Bằng. Anh Bằng chỉ chấp hành theo chỉ đạo".

Vụ thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh kêu oan cho thuộc cấp

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh

Tiếp tục trả lời các luật sư khác, cựu Chủ tịch Trần Văn Minh khẳng định, khi ký các quyết định bán nhà, đất công sản và các dự án cho bị cáo Vũ hay công ty của Vũ, bản thân ông không có thỏa thuận, không bàn bạc, chia lợi nhuận với bị cáo này.

Về việc cho phép tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng nhà, đất được giảm hệ số sinh lợi, bị cáo Minh cho rằng, bị cáo căn cứ vào thực tế, căn cứ hiện trạng của tài sản được bán để quyết định hệ số sinh lợi từng tài sản.

Không đổ lỗi cho người tiền nhiệm nhưng cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng, trong bản án sơ thẩm có nhiều dự án, nhà, đất công sản đã được những người tiền nhiệm của ông sắp xếp xử lý không qua đấu giá. Bị cáo Minh nói: “Tôi chịu trách nhiệm trong thời kỳ tôi làm Chủ tịch chứ tôi không thể chịu trách nhiệm thời kỳ anh Chiến làm Chủ tịch, anh Huỳnh Đức Thơ làm Chủ tịch”.

 Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến kêu oan

Trước đó, trong phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kháng cáo kêu oan bản án 12 năm tù cho cả 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Chiến cho rằng bản án sơ thẩm nêu ra có nhiều vấn đề không đúng, không khách quan. Cụ thể, trong 22 nhà, đất công sản mà bị cáo bị quy kết có tội, bị cáo chỉ giải quyết căn nhà ở 121 Phan Chu Trinh và 16 Bạch Đằng (do Bộ Công an đề nghị); có nhà và dự án là do ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch Đà Nẵng) giải quyết, có nhà do ông Hoàng Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Đà Nẵng giải quyết.

Vụ thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh kêu oan cho thuộc cấp

Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến

Tuy nhiên, theo bản án sơ thẩm, trong thời gian giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2006-2011), thực hiện chỉ đạo của Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến đã ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng các nhà, đất công sản và dự án bất động sản trái quy định của pháp luật, là đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Minh.

Cụ thể, tại dự án 29 ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Văn Hữu Chiến có hành vi ký Quyết định số 5870 về việc thu hồi, giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29ha không đấu giá quyền sử dụng đất. Tại dự án Công viên An Đồn, bị cáo ký Công văn số 338, cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được nhận quyền sử dụng đất và giảm 10% tiền sử dụng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 11.300 tỉ đồng.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn xác định bị cáo Văn Hữu Chiến còn có hành vi ký các văn bản đồng ý với chủ trương của Trần Văn Minh để chỉ đạo cấp dưới hoàn thành các thủ tục cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá đối với 22 nhà, đất công sản không đúng quy trình, trái pháp luật, tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ được mua 15/22 nhà, đất công sản.

Trong đó, giai đoạn làm Phó Chủ tịch UBND thành phố, bị cáo Chiến bị xác định đã liên quan trực tiếp đến 19 nhà, đất công sản. Trong giai đoạn là Chủ tịch UBND thành phố (giai đoạn 2011-2014), bị cáo liên quan đến 2 nhà, đất công sản, cùng với Trần Văn Minh và các đồng phạm khác gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 2.400 tỉ đồng.

Kêu oan tại phiên phúc thẩm, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho rằng, bản thân ký thay trách nhiệm của Chủ tịch, thay mặt Chủ tịch giải quyết một số công việc theo đúng quy định. Các vấn đề trực tiếp liên quan đến việc giao quyền sử dụng đất đều do Chủ tịch giải quyết, bị cáo không có quyết định mà chỉ dựa trên các văn bản của Chủ tịch (bị cáo Trần Văn Minh - PV) đã ký; chỉ làm theo trình tự thủ tục mà cơ quan quy định.

Bị cáo Chiến cũng nêu rõ chữ ký của mình chỉ có mục đích là hoàn thiện hồ sơ, đặc biệt, có nhà chưa ký quyết định đã được hoàn thiện dự án. Ví dụ như nhà số 22 Cô Giang, họ nộp tiền trước nên theo bị cáo, chữ ký này chỉ mang tính chất hoàn thiện hồ sơ. Điều đáng nói, tên người được mua nhà, đất số 22 Cô Giang là Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của bị cáo Phan Văn Anh Vũ - PV).

Ngoài ra, bị cáo Chiến cũng nêu lên các căn cứ kêu oan như chỉ ký theo trình tự thủ tục, theo phân công của Chủ tịch.

Với dự án 29 ha, bị cáo không được tham gia từ đầu, không bàn bạc; đến năm 2011, các cơ quan chức năng có đơn trình để bị cáo ký thu hồi đất, và Chủ tịch cùng ủy ban đã thống nhất giao cho Công ty CP Xây dựng 79 không thông qua đấu giá. Khi ký, bị cáo có ghi rất rõ giao cơ quan chuyên môn xem xét đền bù giải phóng mặt bằng; và theo quy định, đất chưa giải phóng mặt bằng thì không cần qua đấu giá…

Vì vậy, cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến khẳng định đều thực hiện ký các quyết định, văn bản đúng theo quy định của pháp luật và không có bất kỳ quan hệ gì với bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thâu tóm “đất vàng” tại Đà Nẵng: Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh kêu oan cho thuộc cấp