Vụ tấn công phòng khám ở Colorado: Tiết lộ quá khứ nghi phạm bị còng tay

Minh Thi| 29/11/2015 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát hiện đang tập trung điều tra Robert Lewis Dear, kẻ tình nghi vụ tấn công phòng nạo phá thai ở Colorado Springs, đã bị bắt giữ khoảng 1 giờ sau khi xảy ra vụ việc.

Nhìn lại vụ tấn công phòng nạo phá thai ở Colorado

Chiều 27/11 (theo giờ địa phương), trong khi nhân viên phòng nạo phá thai thuộc tổ chức Planned Parenthood ở thành phố Colorado Springs, bang Colorado, miền tây nước Mỹ đang làm việc thì bị một kẻ lạ mặt bất ngờ xông vào nổ súng tấn công. Tên này đã buộc phải quy phục lực lượng chức năng sau khi xảy ra đấu súng với cảnh sát và cố thủ suốt 5 giờ đồng hồ. 

Con số thương vong chính thức được ghi nhận cho đến thời điểm hiện tại là 3 người thiệt mạng (trong đó có 1 sĩ quan cảnh sát) và 9 người bị thương (5 cảnh sát, 4 thường dân). Tuy vậy, Trung úy Catherine Buckley, phát ngôn viên cảnh sát thành phố Colorado Springs, cho rằng con số này có thể còn cao hơn.

Viên sĩ quan cảnh sát thiệt mạng là Garrett Swasey, 44 tuổi, công tác tại trường Đại học Colorado (thành phố Colorado Springs). Garrett cùng cảnh sát thành phố tham gia vây bắt nghi phạm ngay sau khi có thông tin đầu tiên về vụ việc.

Vụ tấn công phòng khám ở Colorado: Tiết lộ quá khứ nghi phạm bị còng tay

Cảnh sát hộ tống bệnh nhân và nhân viên phòng nạo phá thai ra khỏi khu vực tấn công.

Theo thông báo, phát súng đầu tiên nổ ra vào khoảng 11h45 (giờ địa phương). Ngay khi có mặt tại hiện trường, lực lượng chức năng đã yêu cầu và hỗ trợ đưa nhiều người ra khỏi tòa nhà để đảm bảo an toàn.

Thời điểm xảy ra tấn công, ông Vicki Cowart, Giám đốc điều hành Planned Parenthood ở Rocky Mountains, đăng thông báo trên mạng xã hội Twitter: “Đây là tình huống sống còn, và cảnh sát thành phố Colorado Springs là nơi cung cấp thông tin tốt nhất và chính xác nhất. Lúc này, mối quan tâm của chúng tôi dành cho sự an toàn của bệnh nhân, nhân viên phòng khám và lực lượng thực thi pháp luật. Sự việc đang tiếp diễn, và chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin mới nhất có được”.

Danh tính kẻ tấn công chưa được xác định, song giới chức trách tin rằng hắn không hành động một mình.

Các nhà chức trách đang tích cực điều tra vụ việc. Theo cảnh sát, còn quá sớm để đưa ra những suy đoán về động cơ gây án. Song ông John Suthers - cựu Tổng chưởng lý và hiện là Thị trưởng bang Colorado - cho rằng nhiều người có thể tự mình “rút ra kết luận” từ chính nơi xảy ra vụ tấn công - phòng nạo phá thai nằm trên đại lộ Centennial.

Được biết, Planned Parenthood là tổ chức chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận với 59 chi nhánh và 700 phòng khám trên khắp nước Mỹ. Một vài phòng khám trong số đó có dịch vụ nạo phá thai. Tổ chức này phải đối mặt với nhiều cuộc biểu tình từ những người phản đối phá thai.

“Lục tung” quá khứ của Robert Lewis Dear, nghi phạm bị còng tay

Khoảng 1 giờ sau khi xảy ra nổ súng tại phòng nạo phá thai, cảnh sát đã bắt giữ được một kẻ khả nghi. Qua quá trình thẩm vấn điều tra, Robert Lewis Dear, 57 tuổi, được khẳng định là nghi phạm vụ này.

Trong các đoạn băng và hình ảnh ghi tại hiện trường vụ tấn công, cảnh sát dẫn Dear từ tòa nhà Trung tâm KHHGĐ thành phố Colorado Springs và đưa lên xe bọc thép. Tên này mặc áo phông trắng, bị còng tay. Tờ Denver Post cho biết, Dear tỏ thái độ hợp tác với cảnh sát và khẳng định hắn “hành động một mình”.

Dear sinh ra và lớn lên ở Nam Carolina, hiện trú tại Hartsel, bang Colorado. Theo lý lịch, nghi phạm này 57 tuổi, song cũng có một số thông tin cho rằng Dear đã 59 tuổi.

Dear thường tới Bắc Carolina và sống tại một ngôi nhà ở Swannanoa. Tuy nhiên, Dear còn sinh hoạt trong một cabin không có điện nước ở khu vực Black Mountain, cách thành phố Asheville khoảng 15 dặm, nhật báo New York dẫn nguồn tin từ James Russell - một người hàng xóm của Dear.

Vụ tấn công phòng khám ở Colorado: Tiết lộ quá khứ nghi phạm bị còng tay

Robert Lewis Dear, 57 tuổi, nghi phạm vụ nổ súng tấn công phòng khám ở thành phố Colorado Springs

Russell phát biểu với AP rằng, Dear khá kín tiếng. Khi có dịp nói chuyện với nhau, Dear thường tránh giao tiếp bằng mắt và huyên thuyên về những chủ đề không liên quan. Tuy nhiên, Russel khẳng định chưa từng nghe Dear nói về chủ đề tôn giáo hay nạo phá thai.

Theo hồ sơ cảnh sát, Dear từng bị bắt giữ do xảy ra tranh chấp với gia đình và hàng xóm vào khoảng thời gian giữa những năm 1990.

Daily Beast cho biết, năm 2002, Dear bị bắt với cáo buộc “nhìn lén” sang nhà hàng xóm từ bụi cây hơn 1 lần, nhưng sau đó vụ án không được thụ lý. Tuy nhiên, đến năm 2003, Dear lại bị bắt với tội danh “ngược đãi động vật” và cũng được tuyên bố vô tội.

Không chỉ là đối tượng được lưu giữ trong hồ sơ cảnh sát, Dear cũng tự gọi cho cảnh sát vài lần để buộc tội “trẻ vị thành niên” có hành vi phá hoại tài sản của mình.

Không thể tìm thấy hồ sơ nghi phạm này trên mạng xã hội hoặc blog cá nhân, hoặc có thể chúng không tồn tại, cảnh sát cho biết. Trong khi thông tin đăng ký cử tri online của Dear ghi địa điểm là quận Park, bang Colorado, và giới tính nữ.

Dear hiện bị giam giữ tại nhà tù quận El Paso (bang Colorado) mà không cần bảo lãnh. Theo hồ sơ vụ án, phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ diễn ra vào ngày mai (30/11).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công phòng khám ở Colorado: Tiết lộ quá khứ nghi phạm bị còng tay