Vụ tai nạn tàu hỏa ở Đài Loan: Phát lệnh bắt nghi phạm là chủ sở hữu xe tải

Trần Hằng/Channel News Asia| 03/04/2021 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan công tố Đài Loan (Trung Quốc) đã phát lệnh bắt chủ sở hữu xe tải được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tàu kinh hoàng, khiến hơn 50 người chết.

Theo Reuters đưa tin, nghi phạm được cho là không cài phanh xe đúng cách, khiến chiếc xe trượt xuống đường ray và làm đoàn tàu trật bánh, dẫn đến tai nạn kinh hoàng hôm 2/4.

Trưởng văn phòng công tố thành phố Hoa Liên - Yu Hsiu Duan, Đài Loan (Trung Quốc), cho biết lệnh bắt đang được Tòa án xử lý.

"Để bảo vệ bằng chứng liên quan, chúng tôi triển khai nhiều nhóm công tố viên tới hiện trường cũng như tìm kiếm ở các địa điểm cần thiết", bà Yu Hsiu Duan cho hay.

tai-na-tau-hoa-o-dai-loan.jpg
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Reuters

Cũng theo Reuters, các công nhân hôm 3/4 đã bắt đầu di chuyển phần sau của đoàn tàu, phần còn lại tương đối không bị hư hại khi dừng lại bên ngoài đường hầm.

Những đoạn tàu bị hư hỏng nặng hơn vẫn còn nằm ngổn ngang bên trong đường hầm.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 3/4 sẽ đến quận Hoa Liên để theo dõi tình hình, văn phòng của bà Thái cho biết.

Chính quyền Đài Loan thông báo hòn đảo sẽ để cờ rũ trong ba ngày để tỏ lòng thương tiếc.

Trước đó, vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường ray phía Đông vào khoảng 9h30 sáng 2/4, giờ địa phương (tức 8h30 sáng, giờ Việt Nam). Thời điểm xảy ra tai nạn, đoàn tàu gồm 8 toa chở khoảng 350 hành khách di chuyển từ thành phố Đài Bắc tới thành phố Đài Đông (Taitung) thì trật đường ray tại một đường hầm ở phía Bắc thành phố Hoa Liên, khiến nhiều toa tàu bị văng ra ngoài và va chạm với thành của đường hầm.

Hình ảnh hiện trường ghi lại được cho thấy các toa tàu bên trong đường hầm bị vỡ nát và xé toạc do va chạm. Nhiều hành khách may mắn sống sót đã buộc phải trèo qua các cửa sổ và đi dọc theo nóc tàu để đến nơi an toàn.

Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn được cho là do một chiếc xe tải đỗ không đúng vị trí, bị mất phanh và trôi về phía đường ray. Trong khi đó, một bức ảnh do cơ quan cứu hỏa cung cấp cho thấy một chiếc xe tải bị hư hỏng nặng nằm bên cạnh các toa tàu trật đường ray.

Theo truyền thông Đài Loan, ít nhất 50 người chết và 162 người bị thương. 26 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn đã được nhận dạng, các thi thể còn lại sẽ được cảnh sát Đài Loan xác định bằng ADN.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày đầu tiên của Lễ Thanh minh kéo dài 4 ngày, một ngày lễ tôn giáo hàng năm khi mọi người về quê để họp mặt gia đình và bày tỏ lòng thành kính trước phần mộ của tổ tiên. Trong số các nạn nhân có nhiều trẻ em. Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan đã chỉ trị Cục Đường sắt ngay lập tức kiểm tra dọc theo các tuyến đường ray khác để ngăn chặn những vụ việc đau lòng tái diễn.

Đây được xem là thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trên hòn đảo này kể từ năm 1991, khi 30 hành khách thiệt mạng và 112 người bị thương sau khi hai đoàn tàu va chạm nhau ở Miaoli.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn tàu hỏa ở Đài Loan: Phát lệnh bắt nghi phạm là chủ sở hữu xe tải