Vụ Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ: Đi tìm "lời giải" số phận 2 phi công

Minh Thi| 25/11/2015 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 viên phi công lái chiếc Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 đã bật được dù trước khi máy bay rơi xuống đất. Tuy nhiên, số phận của họ hiện giờ ra sao?

Vụ Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ: Đi tìm

Su-24 của Không quân Nga

Dẫn nguồn tin từ phe đối lập chính quyền đương kim Tổng thống Bashar al-Assad và nhóm phiến quân ở Syria, AFP cho biết, viên phi công đầu tiên đã bị giết chết khi anh vừa đáp dù xuống đất.

Hãng thông tấn Reuters cũng nhận được đoạn video do một nhóm phiến quân ở phía Tây Bắc Syria gửi đến hôm qua (24/11). Đây là khu vực các nhóm đối lập, trong đó có cả Quân đội Syria tự do (FSA), đang hoạt động, song không rõ có nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nào ở đây hay không.

Trong đoạn băng, viên phi công Nga bị thương nặng, nằm bất động trên mặt đất; xung quanh là các tay súng đến từ các nhóm phiến quân khác nhau. “Một phi công Nga”,“Thượng đế vĩ đại!”, ai đó trong nhóm lên tiếng, Reuters mô tả nội dung đoạn băng. Video này cũng được đăng tải trên internet và chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội của phe đối lập.

Một người giấu tên trong nhóm phát biểu với Reuters rằng, phi công nói trên đã chết. Số phận phi công thứ hai trên chiếc Su-24 không được nhắc đến.

Vụ Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ: Đi tìm

Địa điểm chiếc máy bay Nga bị bắn rơi

Trong khi đó, Fadi Ahmed, phát ngôn viên của nhóm phiến quân First Coastal Front (Sư đoàn Duyên hải) cho biết, “phi công Nga đã bị bắn chết khi tiếp đất bằng dù” tại Jabal Turkman - một ngôi làng của người Turkmen ở khu vực vùng núi thuộc tỉnh Latakia phía Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Omar Jablawi, một nhà hoạt động truyền thông làm việc cho lực lượng phiến quân trong khu vực thì cho hay: “Lữ đoàn số 10 (nhóm phiến quân) đã chuyển thi thể của phi công Nga tới phòng điều hành chung của phiến quân địa phương”. Tuy nhiên, Omar Jablawi không tiết lộ cụ thể vị trí của căn phòng.

Báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, máy bay trực thăng Nga đang tìm kiếm phi công thứ hai ở giữa khu vực Jabal Turkman và Kassab do quân chính phủ kiểm soát, ở sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Phe nổi dậy cũng đang truy lùng ráo riết phi công này, theo AFP.

Vụ Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ: Đi tìm

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 là hành động "đâm lén sau lưng". Ảnh: AFP

Phản ứng trước vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích gay gắt. Ông gọi đó là hành động "đâm lén sau lưng" bằng cách "đồng lõa với bọn khủng bố" khi mà căng thẳng giữa Moscow và Ankara ngày càng tăng do bất đồng quan điểm trong vấn đề Syria, AFP cho biết.

Trước đó, giới chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, chỉ trong vòng 5 phút, máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này 10 lần ở gần biên giới Syria. Mặc dù được cảnh báo vài lần, song chiếc Su-24 “phớt lờ” nên bị F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ hoàn toàn cáo buộc của Ankara. Moscow cho biết, Su-24 hoàn toàn ở trong không phận Syria và bị nã pháo từ dưới đất.

SOHR cho biết thêm, gần đó quân nổi dậy đã bắn một máy bay trực thăng Nga buộc nó phải hạ cánh khẩn cấp trong khu vực do chính phủ kiểm soát. Phi hành đoàn đã có thể thoát ra an toàn, nhưng ngay sau đó, máy bay bị trúng tên lửa chống tăng dẫn đường TOW của phiến quân và nổ tung.

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện một đoạn video cho thấy hình ảnh chiếc trực thăng phát nổ và bốc cháy. Trong đó, một người đàn ông trong bộ quân phục với dây đai trên ngực và khuôn mặt đầy máu. Tuy nhiên, không thể xác định được vị trí của đoạn video này và cũng khó có thể xác minh được, AFP cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ: Đi tìm "lời giải" số phận 2 phi công