Vụ Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Nga làm ăn với IS

Hoàng Kim| 04/12/2015 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/12, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ đang nắm giữ bằng chứng cho thấy, Nga tham gia các thương vụ buôn bán dầu bất hợp pháp với Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Theo tin tức từ AFP, ngày 3/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Nga rằng, gia đình ông có liên quan đến những thương vụ buôn bán dầu với tổ chức khủng bố IS. Ông Erdogan gọi các cáo buộc của Nga nhắm vào gia đình ông là “phi đạo đức” và yêu cầu Nga phải bồi thường hậu quả của việc làm trên.

Bên cạnh đó, ông Erdogan tố ngược Nga và tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ nắm giữ những bằng chứng, chứng tỏ, Nga tham gia vào các hoạt động buôn bán mờ ám với IS. "Chúng tôi đã có chứng cứ và sẽ sớm công bố với thế giới", ông Erdogan khẳng định.

Vụ Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Nga làm ăn với IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan bác bỏ những chứng cứ của Nga và tố ngược Nga có liên quan với IS

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan hé lộ, một người Nga tên là George Hasawi là đại lý chính thức buôn bán và vận chuyển dầu bất hợp pháp với IS. Người này mua dầu từ IS sau đó, bán cho Syria và các khách hàng quốc tế, ông nói thêm.

Không những thế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng bóng gió rằng, Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Nga, Kirsan Ilyumzhinov cũng có tham gia vào các thương vụ buôn bán bất hợp pháp này.

Trước đó, hôm thứ Tư (2/12), trong cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông quốc tế Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định, điểm đến của số dầu vận chuyển từ IS là Thổ Nhĩ Kỳ. “Đối tượng chính tiêu thụ số dầu bất hợp pháp từ Syria và Iraq là chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. Ban lãnh đạo chính phủ ở Ankara, Tổng thống Tayyip Ardogan và gia đình Tổng thống có liên quan đến các giao dịch”.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng lên tiếng phủ nhận những thông tin của Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/12. “Đây là lối tuyên truyền cũ từ thời Chiến tranh Lạnh. Họ đưa ra những thông tin không đúng sự thật rồi nghĩ rằng, thế giới sẽ tin như vậy. Nhưng sẽ không ai tin vào những điều này", ông Davutoglu nói. Đồng thời, ông khẳng định, Ankara đang nỗ lực để bảo đảm an ninh dọc biên giới quốc gia của mình.

Quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km với lý do vi phạm không phận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Su-24 bị bắn rơi: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Nga làm ăn với IS