Vụ Su-24 bị bắn rơi: Mỹ từ chối tấn công xe chở dầu ăn cắp của IS tới Thổ Nhĩ Kỳ

Minh Thi| 29/11/2015 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ankara cam kết giao lại thi thể phi công thiệt mạng trong vụ Su-24 bị bắn hạ cho Moscow; Mỹ từ chối tấn công xe tải của IS chở dầu từ Iraq và Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ Su-24 bị bắn rơi: Mỹ từ chối tấn công xe chở dầu ăn cắp của IS tới Thổ Nhĩ Kỳ

Khói bốc lên từ hiện trường vụ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria

Ankara cam kết giao thi thể phi công thiệt mạng cho Moscow

Ankara ngày 29/11 cho biết, thi thể phi công thiệt mạng trong vụ Su-24 bị bắn hạ đã được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ vào đêm 28/11, và sau đó sẽ được giao lại cho Moscow.

Sáng 24/11, máy bay ném bom Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi bằng tên lửa không đối không phóng từ chiến đấu cơ F-16. Phi công Oleg Peshkov bật dù thoát khỏi Su-24, song đã bị nhóm phiến quân Syria giết chết khi vừa tiếp đất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là một “cú đâm lén sau lưng” bằng cách “đồng hõa với bọn khủng bố”.

Hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Beyaz Gazete dẫn lời Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết: “Theo truyền thống tôn giáo Nga, việc tổ chức tang lễ (cho viên phi công đã qua đời) sẽ do các linh mục Chính thống giáo ở tỉnh Hatay”.

Mỹ từ chối tấn công xe tải chở dầu của IS

Liên quan đến chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria từ sau vụ Su-24: Quân đội Mỹ từ chối tấn công các xe tải của IS chở dầu ăn cắp từ Iraq và Syria vận chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ. Lầu Năm Góc lý giải, đây là những mục tiêu dân sự.

Ông Mowaffak Rubaie, nghị sĩ thuộc Liên minh Luật pháp quốc gia (SLC), cựu cố vấn An ninh Quốc gia Iraq, phát biểu với Sputnik: “Cá nhân tôi đã liên lạc với các đại diện của Mỹ yêu cầu họ nhắm vào các xe tải của IS vận chuyển dầu từ Iraq và Syria tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chỉ được trả lời rằng, đó là những mục tiêu dân sự nên họ không thể tấn công”.

Trước đó, hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, vụ máy bay ném bom Su-24 bị bắn rơi gần biên giới Syria là hành động nhằm phản ứng lại chiến dịch oanh kích các cơ sở lọc dầu của IS do Nga tiến hành.

Còn Ngoại trưởng Syria từng cho rằng, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có thể kiếm lợi nhuận từ việc buôn bán dầu bất hợp pháp với nhóm khủng bố IS. Ông nhận định, hành động của Ankara trong vụ Su-24 đại diện cho công ty dầu mỏ thuộc quyền sở hữu của Bilal - con trai Tổng thống Erdogan.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow nắm trong tay thông tin về việc con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “hưởng lợi từ việc buôn bán dầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Su-24 bị bắn rơi: Mỹ từ chối tấn công xe chở dầu ăn cắp của IS tới Thổ Nhĩ Kỳ