Vụ Su-24 bị bắn hạ: Chiến dịch không kích chống IS tại Syria tạm vắng Ankara

Minh Thi| 27/11/2015 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ankara đã tạm thời ngưng các chuyến bay của Lực lượng Không quân nước này tới Syria trong chiến dịch liên minh quốc tế chống IS, nhật báo Hurriyet dẫn nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Vụ Su-24 bị bắn hạ: Chiến dịch không kích chống IS tại Syria tạm vắng Ankara

F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ

Động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang nghiêm trọng giữa Ankara và Moscow - vốn có quan điểm trái ngược nhau trong việc tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria liên quan đến sự chuyển giao chế độ Tổng thống Bashar al-Assad - từ sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24M (tên hiệu NATO: Fencer - Kiếm sĩ) của Nga sáng 24/11.

Hôm qua (26/11), quân đội Nga chính thức chấm dứt tất cả các kênh thông tin liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả đường dây nóng hỗ trợ tránh tai nạn trên không.

Đồng thời cùng ngày, trong cuộc họp nội các tại Điện Kremlin, Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng yêu cầu sớm đưa ra danh mục các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara một mực cáo buộc máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Phòng không Syria đều khẳng định, Su-24 chưa bao giờ bay sang vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ, và đã bị bắn rơi trên lãnh thổ Syria, căn cứ vào dữ liệu trên màn hình radar tại căn cứ không quân ở Syria.

Tổng thống Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Ankara và gọi hành động dùng F-16 để bắn hạ máy bay Nga là “đâm lén sau lưng” chống lại Moscow bằng cách “đồng lõa với tội phạm khủng bố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Su-24 bị bắn hạ: Chiến dịch không kích chống IS tại Syria tạm vắng Ankara