Vụ sập tường 5 người chết ở Bình Định: Ai chịu trách nhiệm?

Hà An| 16/09/2022 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

5 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương do bị sập tường nhà xưởng đang xây trong Khu công nghiệp Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm và đền bù cho nạn nhân?

Liên quan đến vụ sập tường nhà xưởng đang xây trong Khu công nghiệp Nhơn Hòa, khiến nhiều người thương vong, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đang khẩn trương vào cuộc để làm rõ nguyên nhân.

Đến thời điểm hiện tại, xác định đã có 5 người thiệt mạng và 6 người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

sap-tuong-o-binh-dinh.jpg
Hiện trường vụ sập tường khiến 5 người thiệt mạng, 6 người bị thương ở Bình Định.

Sơ bộ thông tin ban đầu xác định, khoảng 16 giờ 30 ngày 159, tại công trình xây dựng nhà xưởng thuộc nhà máy Savvy Seafood trong Khu công nghiệp Nhơn Hòa đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến nhiều người thương vong.

Cụ thể, vào thời điểm trên, khi các công nhân xây dựng đang làm việc tại công trình thì một bức tường bất ngờ sập đổ. Gạch, đá… từ trên bức tường đổ xuống đè trúng nhiều công nhân đang xây bên dưới.

Được biết, vụ tai nạn lao động xảy ra trong quá trình đang thi công. Nhiều độc giả quan tâm, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và những người bị thương.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VPLS Chính Pháp) đánh giá đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ quá trình thi công công trình này có đảm bảo an toàn lao động hay không để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

luat-su-dang-vang-cuong.jpg
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Phân tích dưới góc độ pháp luật, Tiến sĩ Cường cho biết: theo quy định của pháp luật, việc xây dựng nhà xưởng với quy mô diện tích lớn phải có bản vẽ thiết kế, phải có giấy phép xây dựng. Việc thiết kế, thi công phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Những người lao động làm việc trên công trường phải có hợp đồng lao động, với những công việc có tính chất nguy hiểm thì phải có chuyên môn phù hợp, được trang bị thiết bị bảo hộ lao động và tuân thủ các quy định về an toàn lao động.

“Cơ quan chức năng sẽ làm rõ quá trình triển khai thi công có đúng thiết kế hay không, thiết kế có đảm bảo nguyên tắc an toàn hay không. Việc đổ một bức tường có kết cấu bê tông xây gạch là chuyện rất hiếm xảy ra nếu như việc thiết kế đúng quy định, tổ chức thi công đúng quy trình, chất lượng vật liệu đảm bảo. Bởi vậy trong trường hợp này cơ quan chức năng sẽ làm rõ sai phạm do khâu thiết kế, do chất lượng của vật liệu hay do phương pháp thi công không đúng quy định để xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đơn vị thi công đã vi phạm quy định về an toàn lao động dẫn đến hậu quả vụ tai nạn xảy ra làm năm người thiệt mạng thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự quy định về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định tại điều 295 Bộ Luật hình sự với chế tài cao nhất của tội danh này có thể tới 12 năm tù.

Ngoài ra, trong quá trình các cơ quan chức năng giải quyết làm rõ nguyên nhân sự việc thì đơn vị quản lý, chủ doanh nghiệp này phải có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện cho những người thương tích được cứu chữa kịp thời, hỗ trợ mai táng đối với các gia đình nạn nhân có người thiệt mạng và hoàn tất thủ tục giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập tường 5 người chết ở Bình Định: Ai chịu trách nhiệm?