Bộ Giao thông vận tải vừa đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Bảo - Phó TGĐ Ban Quản lý Dự án đường sắt thuộc Cục Đường sắt Việt Nam, do liên quan vụ sập hệ thống sàn tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xảy ra sáng nay - 28/12.
Như Công lý đã đưa tin, 4h sáng nay (28/12) đã xảy ra vụ sập giàn giáo thi công đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, đè bẹp một taxi đang lưu thông hướng Ngã Tư Sở đi Hà Đông. Thời điểm xảy ra vụ việc, trên xe taxi có một tài xế và 3 khách. Rất may, chỉ có một người bị thương.
Vị trí xảy ra sự cố được xác định tại lý trình Km7+703,600 – Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, hệ thống giàn giáo đã bị sập và sụt bê tông.
Công tác thu dọn, khắc phục hiện trường đang được tiến hành khẩn trương
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn giám sát cùng các bên liên quan đến ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phụ sự cố, phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại.
Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông thì giàn giáo mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn, đà giáo và sụt bê tông.
Về xử lý trách nhiệm, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước mắt đã đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó tổng giám đốc Ban Quản lý đường sắt. Ông Bảo là người trực tiếp theo dõi và giám sát thi công nhưng đã để xảy ra sự cố.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông nghiêm khắc phê bình cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.
Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại hiện trường nhằm xác định nguyên nhân xảy ra sự cố
Đối với nhà thầu phụ thi công - Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech), Bộ Giao thông Vận tải đã đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng đã chỉ đạo Tổng thầu EPC Trung Quốc tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra và yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý. Việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương, theo dự kiến sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai.
Liên quan đến sự cố, ngay khi có thông tin về việc sập giáo chống trong thi công đổ bê tông xà mũ tại dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, gần khu vực gần bến xe Hà Đông sáng nay, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng khẩn trương xuống ngay hiện trường kiểm tra sự việc này.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Giám định phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông, Chủ đầu tư, các nhà thầu tiến hành các biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố, tháo dỡ phần bê tông bị sập, đảm bảo giao thông, và xác định nguyên nhân sự cố.
Cơ quan có trách nhiệm đang tiếp tục điều tra làm rõ việc xảy ra sự cố nói trên.
- Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011, có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD. - Chủ đầu tư dự án là Cục Đường sắt (Bộ GTVT). Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC. - Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. - Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015. Hiện nay, Ban quản lý dự án đường sắt đang trình Bộ GTVT xem xét dự án này để tăng tổng mức đầu tư từ 552 triệu USD lên khoảng 868,04 triệu USD, do những chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng. |