Vụ nhiều cây xanh bị chặt hạ ở Hải Phòng: Cơ quan chức năng xử lý có hời hợt?

Vũ Ba - Thu Trang| 15/04/2020 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/4, đại diện UBND phường Đằng Hải (Hải An, Hải Phòng) xác nhận, cơ quan này mới chỉ xác định được hành vi trồng 1 cây xanh không đúng quy định, sau khi nắm thông tin về việc cây xanh bị chặt hạ và trồng cây không đúng quy định trên địa bàn.

Trước đó, ngày 9/4/2020, Báo Công lý có bài viết “Hải Phòng: Hàng loạt cây phượng ngang nhiên bị chặt hạ” phản ánh tình trạng nhiều cây xanh ngang nhiên bị chặt hạ, tại khu vực trước cửa công trình và đường ven cạnh thửa đất số 01 lô 10B Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi, thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Theo đó, tại khu vực nêu trên, nhiều cây xanh (đa số là cây phượng vĩ) rất to, tuổi đời khoảng 20 năm đã ngang nhiên bị chặt hạ. Cụ thể, hiện trạng vỉa hè trước thửa đất số 01 lô 10B Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi có 1 cây phượng bị chặt hạ hoàn toàn chỉ còn gốc, 1 cây bị chặt sạch cành lá chỉ còn trơ trụi phần thân trụ. Tại đây, sau khi những cây xanh bị chặt hạ không thương tiếc, một số người đã tự ý trồng các cây xoài, chay, vú sữa..., khi chưa được cơ quan quản lý cho phép, hướng dẫn theo quy định.

Để tìm hiểu về kết quả xác minh, xử lý việc nhiều cây xanh bị chặt hạ và trồng cây không đúng quy định nêu trên, ngày 14/4, phóng viên liên hệ lại với ông Phạm Kiến Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng, nhưng bị từ chối vì công ty này không có trách nhiệm xử lý vụ việc trên.

“Anh đừng gọi điện nhiều nữa, những cái đấy chúng tôi không có trách nhiệm xử lý. Cần thông tin, anh cứ làm việc trực tiếp với Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường Đằng Hải và Công an phường” ông Phong nói.

Ngay sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Cao Đức Thắng, Chánh thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng. Tuy nhiên, ông Thắng lại đề nghị phóng viên nhắn lại thông tin địa chỉ của vụ việc nêu trên, mặc dù ngày 6/4/2020 phóng viên đã thông tin cho ông Thắng và việc này cũng đã được phản ánh trên báo chí.

Ngày 15/4, phóng viên liên hệ lại để làm việc với ông Cao Đức Thắng, nhưng vị Chánh thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng đề nghị phóng viên làm việc với Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng số 3 (phụ trách địa bàn quận Hải An).

Vụ nhiều cây xanh bị chặt hạ ở Hải Phòng: Cơ quan chức năng xử lý có hời hợt?

Hai cây phượng to, khoảng 20 năm tuổi vẫn phát triển xanh tốt tại khu vực vỉa hè trước thửa 01 lô 10B Khu đô thị mới ngã 5 - Sân bay Cát Bi trong tháng 3/2020

Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng số 3 cho biết, đơn vị này đang làm báo cáo để gửi lên cấp trên. Theo vị Đội trưởng, Sở Xây dựng đã báo cáo thành phố vụ việc trên và phía Công CP Công viên cây xanh cũng đã đề nghị cho phép trồng cây tại khu vực nêu trên. Tuy nhiên, về thông tin cụ thể hơn nữa, Đội trưởng đội Thanh tra xây dựng số 3 đề nghị phóng viên làm việc với Chánh thanh tra Sở Xây Dựng và Công ty CP Công viên cây xanh Hải Phòng.

Đại diện UBND phường Đằng Hải (Hải An, Hải Phòng) xác nhận, cơ quan này mới chỉ xác định được hành vi trồng 1 cây xanh (cây chay) không đúng quy định, đồng thời đề xuất UBND quận Hải An xử phạt ông Vũ Văn Lợi (SN 1963, trú tại phường Nam Sơn, Kiến An, Hải Phòng) số tiền 12.500.000 đồng và buộc khôi phục tình trạng ban đầu.

UBND phường Đằng Hải cũng đã có báo cáo ban đầu gửi Sở Xây dựng Hải Phòng và Thanh tra Sở về việc cây xanh bị chặt hạ và trồng cây không đúng quy định. Tuy nhiên, UBND phường cũng chưa nhận được công văn hay chỉ đạo gì mới về vụ việc trên.

Vụ nhiều cây xanh bị chặt hạ ở Hải Phòng: Cơ quan chức năng xử lý có hời hợt?

Hành vi chặt hạ cây xanh và trồng cây không đúng quy định chưa được làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định, liệu cơ quan chức năng có vội vàng cấp phép cho việc trồng cây để hợp thức vi phạm hay không?

Thiết nghĩ, cây xanh là tài sản của nhà nước, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, nên hành vi chặt hạ, hủy hoại cây xanh cần lên án và xử lý nghiêm. Qua vụ việc trên, liệu việc quản lý cây xanh, xác minh và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng Hải Phòng có quá hời hợt?

Thành phố Hải Phòng cần chỉ đạo làm rõ hành vi chặt hạ cây xanh, trồng cây không đúng quy định để xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nhiều cây xanh bị chặt hạ ở Hải Phòng: Cơ quan chức năng xử lý có hời hợt?