Sức Khỏe

Vụ ngộ độc Botulinum: 1 trẻ xuất viện, 2 người còn thở máy

Chí Tâm 26/05/2023 - 13:46

Một trẻ ngộ độc Botulinum sau khi ăn giò lụa bán dạo ở Thủ Đức, TP.HCM dự kiến được xuất viện trong hôm nay. Riêng 2 em còn lại tình trạng còn nặng, chưa cai được máy thở.

Sáng 26/5, cập nhật tình trạng sức khỏe các trường hợp ngộ độc Botulinum là trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho hay, một trong 3 bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện đã hồi phục, dự kiến sẽ được xuất viện trong ngày.

hoi-ohuc-4.jpeg
Em H. hồi phục, dự kiến xuất viện ngày 26/5/2023.

Cụ thể, bệnh nhi là N.V.H. (14 tuổi). Hiện tại sức cơ hai chi trên 5/5, sức cơ hai chi dưới 5/5, em đi đứng bình thường, hết sụp mi, thở khí trời, ăn uống được, tiêu tiểu bình thường.

Trước đó, ngày 14/5, N.V.H. nhập viện khoa Cấp cứu trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu lỏng, chóng mặt, yếu chi. Qua các kiểm tra, xét nghiệm, bé H. được bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 chẩn đoán theo dõi ngộ độc botulinum từ thức ăn. Ngày 15/5, em được truyền 1/2 lọ thuốc giải độc BAT.

Hai trường hợp ngộ độc Botulinum còn lại là N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) đang được thở máy, sức cơ có cải thiện.

Bé Đ. đã được mở khí quản và tiếp tục thở máy thông số thấp, chăm sóc dinh dưỡng đường tĩnh mạch. Còn bé X. vẫn thở máy, thông số thấp, được cung cấp dinh dưỡng ống thông.

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của 2 bệnh nhi này. Các bác sĩ thống nhất, cả hai sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng BAT tiếp tục.

3 bé Đ., X., H. là anh em ruột trong gia đình. Trước đó, sáng 13/5, dì của các bệnh nhi có mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì. 

Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ cùng ngày, cả 4 người đều xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần.

Dần dần, các bệnh nhi mệt mỏi, đau cơ thể và 3 đứa trẻ bắt đầu yếu cơ. Đến 14/5, các em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 để thăm khám và điều trị.

Ngay trong đêm 15/5, Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT về TP.HCM. Đây là 2 lọ thuốc BAT cuối cùng tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ngộ độc Botulinum: 1 trẻ xuất viện, 2 người còn thở máy