Sức Khỏe

TP.HCM: Ba người bị ngộ độc Botulinum, thuốc giải độc đã cạn

Chí Tâm 20/05/2023 - 17:01

Cả ba bệnh nhân được đưa đến ba bệnh viện tại TP.HCM với cùng biểu hiện đau bụng, mệt mỏi, yếu liệt chi. Trong đó hai người đang phải thở máy.

Ngày 20/5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đang phối hợp với Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị cho ba trường hợp mới bị ngộ độc Botulinum. Cả ba bệnh nhân này đều cư ngụ tại TP. Thủ Đức, thuộc hai gia đình khác nhau.

Cụ thể, ngày 13/5, cả ba người bao gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) có ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo; người còn lại là nam 45 tuổi có ăn một loại mắm để lâu ngày.

thuoc-giai-doc.jpeg
Thuốc giải độc Botulinum.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14/5, cả ba bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Sau đó tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt...

Trong đó, bệnh nhân 18 tuổi diễn tiến bệnh sớm nhất, yếu sức cơ nên được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cấp cứu. Bệnh nhân 45 tuổi nhập Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Người anh 26 tuổi triệu chứng nhẹ hơn và vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện nay, bệnh nhân 18 tuổi và 45 tuổi đang phải thở máy, liệt cơ, sức cơ 1/5. Bệnh nhân 26 tuổi có thể hoạt động, tự thở được, sức cơ 3/5-4/5. Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ diễn tiến đến nguy cơ phải thở máy trong những ngày tới. 

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi cấy mẫu phân của bệnh nhân 45 tuổi và thực hiện xét nghiệm PCR, kết quả cho thấy có sự hiện diện của độc tố Botulinum type A. 

“Hơn 90% khả năng các trường hợp này ngộ độc Botulinum có nguồn gốc từ thức ăn. Sau khi hội chẩn và nghi ngờ cả ba bệnh nhân đều bị ngộ độc Botulinum, chúng tôi quyết định đón bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị vì đây là hai anh em ruột”, BS Hùng chia sẻ.

Ngộ độc Botulinum do vi khuẩn kỵ khí có tên là Clostridium Botulinum gây ra. Độc tố thần kinh được tiết ra từ vi khuẩn này có thể xâm nhập vào dạ dày, ruột... mà không bị axit của dịch vị tiêu hủy. Đây cũng là chất độc gây chết người mạnh nhất từng được biết.

Hiện nay, thuốc duy nhất trung hòa độc tố Botulinum là thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT). Tuy nhiên, đây là loại thuốc rất hiếm và đắt đỏ, chỉ có một hãng dược ở Canada sản xuất.

Đáng chú ý, lúc này TP.HCM và cả nước đã cạn thuốc giải độc tố Botulinum. Hai lọ giải độc BAT cuối cùng đã dùng cho ba bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 vào ngày 16/5. Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy điều phối thuốc giải có giá 8.000 USD/lọ này ra Quảng Nam để cứu bệnh nhân ngộ độc sau ăn món cá chép muối ủ chua.  

Thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc đã xảy ra khi người dân sử dụng thực phẩm có chứa độc tố Botulinum. Nhiều trường hợp để lại di chứng nặng nề và đã có người tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã đề xuất cần có trung tâm lưu trữ thuốc hiếm cấp quốc gia, do Bộ Y tế quản lý. Theo ông Thức, cho đến nay, việc cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân ngộ độc cần thuốc hiếm còn mang tính cá biệt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Ba người bị ngộ độc Botulinum, thuốc giải độc đã cạn