Vụ mua nhà 58 tỷ bán 28 tỷ: Chưa đủ quyền sở hữu đã đem bán, có dấu hiệu lừa đảo

Vũ Lê| 22/08/2018 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ mua nhà 58 tỷ mà bán 28 tỷ được cho là có dấu hiệu lừa đảo đã được TAND quận Tân Bình đưa ra xét xử ngày 21/8. Tuy nhiên phiên tòa tiếp tục tạm hoãn do nhiều tình tiết phức tạp và phát sinh một số chứng cứ mới.

Theo giới luật sư, người mua mới đặt cọc, chưa đủ quyền sở hữu mà đã đăng bộ, sang tên và bán lại là vi phạm pháp luật. 

Mới đặt cọc đã sang tên, đổi chủ và bán lại

Vào ngày 2/10/2014, ông Nguyễn Văn Quyện và bà Nguyễn Thị Trông (ngụ số 335 Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM) bán căn nhà này cho ông Trần Vũ Trường, thường trú tại Giá Rai, Bạc Liêu với giá 58 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, ông Trường mới trả 10 tỷ đồng, rồi cam kết đến hạn chót là ngày 17/11/2014, nếu ông Trường không thanh toán hết số tiền mua nhà cho ông Quyện và bà Trông thì hợp đồng mua bán coi như không hoàn thành. Ông Trần Vũ Trường có trách nhiệm chuyển lại giấy tờ nhà cho ông Quyện và bà Trông theo hiện trạng ban đầu trước ngày 2/10/2014.

Tuy nhiên, sau đó ông Trường đã không thực hiện cam kết mà đăng bộ, sang tên và bán cho bà Hoàng Ngọc Điệp với giá 28 tỷ đồng vào ngày 16/10/2014.

Ngày 30/11/2014, ông Quyện và bà Trông đã nộp đơn khởi kiện tại TAND quận Tân Bình, Tp HCM và khởi kiện bổ sung vào ngày 18/01/2016.

Trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án "Hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa nguyên đơn là ông Quyện và bị đơn là ông Trường, TAND quận Tân Bình xét thấy vụ kiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên chuyển lên cơ quan điều tra.

Vụ mua nhà 58 tỷ bán 28 tỷ: Chưa đủ quyền sở hữu đã đem bán, có dấu hiệu lừa đảo

Ông Nguyễn Văn Quyện trình bày sự việc với phóng viên 

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra Công an TP HCM cho rằng: "Quá trình điều tra, công an không tìm được nơi cư trú của ông Trường ở đâu và có dấu hiệu bỏ trốn hay không, nên chưa xác định được hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc lừa đảo". Vậy nên cơ quan điều tra đã chuyển lại hồ sơ vụ việc đến tòa để giải quyết theo trình tự tố tụng dân sự.

Bằng nhiều nguồn tin khác nhau, ông Quyện biết được ông Trường đang bị ngồi tù tại Giá Rai vì liên quan một vụ án khác. Ông Quyện đã xuống tận Bạc Liêu đề nghị Công an thị xã Giá Rai trích xuất Trần Vũ Trường từ trại giam Bến Giá - Trà Vinh (Bộ Công an) đề nghị hủy hợp đồng mua bán nhà mà Trường đã cam kết trước đó.

Trần Vũ Trường đã ghi rõ trong bản cam kết rằng "Tôi không có đủ khả năng để thực hiện các cam kết nêu trên vì đang chấp hành án tù tại trại giam Bến Giá, Trà Vinh nên không thể đến quý cơ quan để làm thủ tục hoàn chuyển lại quyền sở hữu nhà ở và đất ở như tôi đã cam kết nêu trên. Tôi đồng ý để vợ chồng ông Nguyễn Văn Quyện và bà Nguyễn Thị Trông liên hệ với cơ quan chức năng làm thủ tục hoàn chuyển quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với căn nhà số 335Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, Tp HCM cho vợ chồng ông Quyện để tránh thiệt hại thêm cho ông bà”.

Chỉ cầm cố trả lãi chứ không bán

Tiếp theo vào ngày 27/3/2017, cũng tại trại giam Bến Giá, Trà Vinh, Trần Vũ Trường với tư cách là bị đơn viết Bản tự khai gửi TAND quận Tân Bình, Tp HCM, có nội dung: “Trong lúc khó khăn về vốn tôi có nhờ ông Nguyễn Văn Nho làm môi giới cầm căn nhà 335 Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình với số tiền 27 tỷ đồng chứ không có bán. Những người làm chứng là Nguyễn Văn Nghĩa, Nguyễn Hoàn Tuấn, Nguyễn Trọng Trường, Lê Duy Tân, Nguyễn văn Nho, Vương Thị Loan, Phạm Thị Dung”.

Ngày 19/6/2017, sau khi ra tù, tại TAND quận Tân Bình, ông Trần Vũ Trường với tư cách là bị đơn tiếp tục khẳng định: “Chỉ cầm cố với lãi suất 3% chứ không bán căn nhà 335 Bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình cho bà Hoàng Ngọc Điệp”.

Ông đề nghị tòa án cho ông 15 ngày để cung cấp những người làm chứng và trực tiếp gặp ông Quyện, bà Điệp để hòa giải, thương lượng. Nếu không, ông sẽ để Tòa xét xử vắng mặt và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thế nhưng, từ sau bản cam kết, ông Trường đã vắng mặt cho đến nay.

Vụ mua nhà 58 tỷ bán 28 tỷ: Chưa đủ quyền sở hữu đã đem bán, có dấu hiệu lừa đảo

Căn nhà ông Quyện bán 58 tỷ đồng cho Trần Vũ Trường đang được TAND quận Tân Bình đưa ra xét xử. 

Về phía bà Hoàng Ngọc Điệp, Luật sư Phan Minh, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho vợ chồng ông Quyện cho biết: "Bà Điệp đã có nhiều lần gửi đơn yêu cầu độc lập đến Tòa, yêu cầu Tòa án công nhận chuyển nhượng giữa bà Điệp và ông Trần Vũ Trường giá trị mua bán là 28 tỷ đồng; Công nhận Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 18609, lập ngày 16/10/2014 đối với căn nhà 335Bis Lê Văn Sỹ, phường 01, quận Tân Bình, Tp. HCM mà bà Điệp đã ký kết với ông Trần Vũ Trường do Phòng công chứng quận 10 lập, công nhận bà Điệp là chủ sở hữu hợp pháp căn nhà trên và buộc những người đang ở trong căn nhà phải bàn giao nhà cho bà Điệp...".

Với những tình tiết phức tạp như trên, TAND quận Tân Bình tiếp tục hoãn phiên tòa sau nhiều lần đưa ra xét xử. Còn ông Quyện khẳng định đã bị ông Trường “gài bẫy” bằng việc cầm cố hòng lừa đảo cả bên bán và bên mua.

Vụ việc có sự giúp sức, tiếp tay của cán bộ, chính quyền quận Tân Bình. Bởi sau khi đi công chứng xong, ông Quyện giao giấy tờ nhà cho Trường và Trường đã “phù phép, biến hóa” đi trước bạ, đăng bộ, đóng thuế và sang tên cùng lúc hoàn tất trong 3 giờ là xong.

Mặc dù ông Trường khai cầm cố, tuy nhiên cũng có khả năng bà Điệp "ép" ông Trường công chứng mua bán căn nhà này với giá là 28 tỷ đồng. Bởi vì sau khi công chứng mua bán, gần 4 tháng sau bà Điệp cho người đi đăng bộ, sang tên thì bị gia đình ông Quyện phát hiện ngăn chặn, nhờ công an thu giữ toàn bộ giấy tờ nhà giao cho tòa xử lý.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mua nhà 58 tỷ bán 28 tỷ: Chưa đủ quyền sở hữu đã đem bán, có dấu hiệu lừa đảo