Vụ máy bay Nga rơi ở Sinai: Nga bất ngờ tiết lộ thủ phạm "không ngờ"

Minh Thi| 17/11/2015 19:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau nhiều giả thuyết, đồn đoán, khẳng định, thừa nhận... cuối cùng Nga - quốc gia liên quan trực tiếp đến vụ máy bay rơi ở bán đảo Sinai hôm 31/10 đã đưa ra thông tin về "thủ phạm" thực sự của tai nạn hàng không này.

Vụ máy bay Nga rơi ở Sinai: Nga bất ngờ tiết lộ thủ phạm

Tổng thống Vladimir Putin tổ chức cuộc họp về vụ máy bay Nga rơi ở Sinai tại Điện Kremlin vào sáng 17/11/2015. Ảnh: AP

“Thủ phạm” gây ra thảm kịch hàng không mang tên A321 hôm 31/10 là một thiết bị nổ tự chế, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết ngày 17/11.

Theo AP, Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov khẳng định với Tổng thống Vladimir Putin rằng, đến lúc này, rõ ràng một vụ nổ bom là nguyên nhân khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh từ Sharm al-Sheikh (Ai Cập) về St. Petersburg thiệt mạng, và đây là một “hành động khủng bố” - điều khá nhiều giới chức các nước và chuyên gia từng đưa ra giả thuyết từ trước đó.

Trước đó, ngay sau khi thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng không Liên bang Nga và Liên bang Xô Viết (cũ) xảy ra, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng hoạt động ở Ai Cập đã lên tiếng “chịu trách nhiệm” cho việc “bắn rơi máy bay Nga” ở bán đảo Sinai. Không chỉ có vậy, nhóm thánh chiến còn đăng tải trên internet một đoạn băng cùng thông điệp được ghi âm để chứng minh cho tính xác thực của tuyên bố này.

IS cho biết hành động “bắn rơi” máy  bay Nga là nhằm “trả thù” cho những tín đồ Hồi giáo đã thiệt mạng trong chiến dịch không kích chống IS của Nga tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Theo các chuyên gia, một thiết bị nổ tự chế tương đương với 1kg thuốc nổ TNT đã phát nổ trên chuyến bay, khiến cho chiếc máy bay bị vỡ ngay giữa không trung, điều này giải thích tại sao lại có nhiều mảnh vỡ nằm rải rác trên một vùng lãnh thổ rộng lớn như vậy. Tôi có thể chắc chắn khẳng định rằng, đây là một hành động khủng bố”, ông Alexander Bortnikov nói.

Vụ máy bay Nga rơi ở Sinai: Nga bất ngờ tiết lộ thủ phạm

Hiện trường vụ tai nạn A321. Ảnh: AP

Ông cũng cho biết, các cuộc thử nghiệm cho thấy chất nổ đã được sản xuất ở nước ngoài, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tất cả hành khách trên chiếc máy bay xấu số hầu hết là khách du lịch Nga chỉ ít lâu sau khi chiếc A321 cất cánh từ khu nghỉ dưỡng Sharm al-Sheikh bên bờ Biển Đen hôm 31/10.

Cũng trong cuộc họp với Giám đốc FSB, Tổng thống Putin đã thề sẽ truy tìm và trừng phạt kẻ đứng sau vụ khủng bố kinh hoàng này.

Ông nói: “Chiến dịch của chúng tôi tại Syria không những sẽ tiếp tục mà còn phải được tăng cường để những kẻ khủng bố hiểu rằng, sự trừng phạt cho những hành động như vậy là không thể tránh khỏi”.

“Không có giới hạn nào cho việc này. Chúng tôi cần phải biết danh tính của tất cả bọn chúng. Chúng tôi sẽ tìm kiếm bọn chúng ở khắp nơi, bất cứ chỗ nào chúng đang lẩn trốn. Chúng tôi sẽ tìm kiếm bọn chúng ở bất kỳ nơi nào trên Trái Đất và sẽ trừng phạt bọn chúng”, Tổng thống Putin tuyên bố.

Ông cũng đã chỉ thị cho Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu đưa ra các đề xuất về việc điều chỉnh chiến dịch chống IS tại Syria. Bên cạnh đó, ông chủ Điện Kremlin khẳng định, sẽ hành động phù hợp với Điều 51 Hiến chương Liên hiệp quốc - “cho phép mỗi quốc gia đều có quyền tự vệ” và sẽ dựa vào tất cả các bạn bè quốc tế.

Liên quan đến vụ khủng bố ở Paris tối 13/11, IS lên tiếng thừa nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom, nổ súng và bắt cóc con tin kinh hoàng khiến gần 130 người thiệt mạng và trên 350 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ máy bay Nga rơi ở Sinai: Nga bất ngờ tiết lộ thủ phạm "không ngờ"