Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Tình báo Mỹ lên tiếng

Minh Thi| 10/11/2015 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (09/11), giới chức tình báo Mỹ lại tiếp tục “củng cố” giả thuyết nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không Nga mang tên A321 trên bầu trời Sinai (Ai Cập) do “một quả bom” là hoàn toàn có cơ sở.

Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Tình báo Mỹ lên tiếng

Một chiếc trực thăng của quân đội Ai Cập bay trên hiện trường vỡ vụn của chiếc máy bay Airbus A321 rơi ở bán đảo Sinai hôm 31/10. Business Insider

Không chỉ có vậy, theo các cơ quan tình báo Mỹ, những nguồn tin có liên quan mật thiết đến cuộc điều tra còn cho rằng, chính giới chức Nga cũng tin vào kịch bản nói trên, Reuters cho biết.

Tình báo Mỹ lý giải rằng, một trong số những bằng chứng chứng minh cho giả thuyết đó chính là việc “bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar”, mất tín hiệu liên lạc giữa chuyến bay 9268 với trạm điều khiển không lưu dưới mặt đất ngay khi vừa cất cánh khỏi khu nghỉ dưỡng của thành phố Sharm al-Sheikh được 23 phút.

Mặc dù vậy, cho đến thời điểm này, phía Nga và Ai Cập - hai bên liên quan trực tiếp - đều tỏ ra khá thận trọng, đồng thời kêu gọi các nước không nên sớm đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn cho đến khi có thông tin điều tra chính thức cuối cùng. Những nhận định sớm về khả năng “có bom trên máy bay” mà Washington và London đưa ra hồi tuần trước đều bị Moscow và Cairo bác bỏ. Tuy nhiên, chính phủ hai nước cũng khẳng định không loại trừ bất cứ giả thuyết nào.

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không nước ngoài đã ngưng các chuyến bay tới những khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đỏ của Ai cập sau vụ tai nạn này. Nga, sau thông báo khẳng định tình trạng giao thông đường hàng không vẫn diễn ra bình thường trước đó, mới đây cũng ra quyết định tương tự.

Cuối tuần qua, chính quyền Nga hỗ trợ đưa hàng vạn khách du lịch đang bị mắc kẹt tại Sinai về nước. Tiếp đó, ngày 08/11, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh ngưng tất cả các chuyến bay tới Ai Cập. Song Điện Kremlin khẳng định, điều này không có nghĩa rằng Moscow tin vào giả thuyết A321 bị đánh bom.

Theo Reuters, phát ngôn viên Joshua Campbell, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 09/11 cho biết, cả Nga lẫn Ai Cập đều không chấp thuận đề nghị “hỗ trợ pháp lý” cùng các dịch vụ khác từ FBI.

“Chắc chắn” 90 - 99,9% là vụ đánh bom

Trước đó, ngày 08/11, Ủy ban điều tra tai vụ tai nạn A321 rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập đưa ra kết luận sơ bộ về việc phân tích và giải mã dữ liệu trong hộp đen ghi âm giọng nói (CVR) và hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay (FDR). Theo đó, chuyến bay mang số hiệu KGL-9268 diễn ra bình thường, không phát hiện thông tin các hệ thống và thiết bị của máy bay từ chối hoạt động.

Thế nhưng, cùng ngày, một thành viên giấu tên của đội điều tra phía Ai Cập đã tiết lộ với Reuters rằng, các điều tra viên “chắc chắn 90%” âm thanh nghe được ở giây cuối cùng trong hộp đen ghi âm buồng lái là một vụ nổ do một quả bom gây ra.

Reuters dẫn lời điều tra viên này: “Cho đến lúc này, các dấu hiệu và phân tích âm thanh hộp đen cho thấy đó là một quả bom. Chúng tôi chắc chắn 90% đó là một quả bom”.

Khi được yêu cầu giải thích về sai số 10%, vị này nói: “Tôi không phân tích điều này ngay bây giờ”, Reuters cho biết.

Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Tình báo Mỹ lên tiếng

Tình báo Mỹ lý giải rằng, một trong số những bằng chứng chứng minh cho giả thuyết máy bay Nga bị đánh bom chính là việc mất tín hiệu liên lạc với trạm điều khiển không lưu dưới mặt đất ngay khi vừa cất cánh được 23 phút.

Trong khi đó, theo CNN, giới chức Ai Cập, những người chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng tỏ ra khá thận trọng, và luôn nhấn mạnh chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân thảm họa.

Ngày 07/11, ông Ayman al-Muqaddam, người đứng đầu cuộc điều tra phát biểu với báo giới rằng: “Tất cả các kịch bản đang được xem xét. Chúng tôi chưa biết chính xác những gì đang xảy ra”.

Còn phía Mỹ ngày càng tự tin với giả thuyết cho rằng thảm kịch A321 là một “đánh bom khủng bố”. Niềm tin đó được thể hiện qua phát biểu của một số giới chức tình báo, quân sự và an ninh quốc gia Mỹ với hãng thông tấn CNN ngày 07/11.

Một trong số đó khẳng định “chắc chắn tới 99,9%”, còn người khác thì nó “có khả năng”, CNN cho biết.

Đánh giá được xem là chắc chắn hơn cả chính là câu trả lời của Tổng thống Barack Obama trong cuộc phỏng vấn trên kênh phát thanh Kiro hôm 05/11.

Tỏ ra khá thận trọng, ông nói: “Bất cứ khi nào xảy ra một vụ tai nạn máy bay, điều đầu tiên phải thừa nhận đó là một thảm kịch, và chắc chắn có một cuộc điều tra hiện trường. Tôi nghĩ rằng có khả năng có bom trên máy bay. Và chúng tôi đang xem xét điều đó một cách rất nghiêm túc”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Tình báo Mỹ lên tiếng