Vụ lộ đề thi: Thầy giáo có câu hỏi ôn thi trùng hơn 90% khẳng định không liên quan

Phan Hiền| 11/06/2022 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi 2 cán bộ trong tổ ra đề môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bị khởi tố, chia sẻ với báo chí, thầy Phan Khắc Nghệ khẳng định không liên quan đến sự việc trên.

Ngày 10/6/2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Thị My (SN 1963, nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) và Khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cứ trú đối với Bùi Văn Sâm (SN 1949, nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cùng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện Quyết định và các Lệnh nêu trên đối với bị can Phạm Thị My và Bùi Văn Sâm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, bà Phạm Thị My, làm Tổ trưởng tổ ra đề môn Sinh học, còn ông Bùi Văn Sâm thành viên của tổ thẩm định.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiến hành điều tra, làm rõ sai phạm của bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục Học mãi (Hà Nội) đã khiến dư luận xôn xao khi đưa ra bằng chứng cho thấy nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh giống đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến trên 80%.

anh-1.jpg
Thầy Phan Khắc Nghệ (ảnh NVCC)

Sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập tổ công tác liên ngành xác minh thông tin. Tổ chuyên gia khi đó nhận định, dựa trên các tư liệu cho thấy có nhiều điểm bất thường. Theo đó, khi đánh giá số câu hỏi trùng và khác nhau giữa đề thô được chọn, đề duyệt chốt với nội dung ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ cho thấy, các câu hỏi trong 4 mã đề thô được chọn với các câu hỏi xuất hiện trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ có sự trùng lặp rất lớn.

Đánh giá câu hỏi trong 4 mã đề duyệt chốt với các câu hỏi xuất hiện trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ cho thấy, trong tổng số 40 câu của từng mã đề có 37 câu trùng (tỉ lệ 92,5%) với các câu trong nội dung ôn tập của thầy Nghệ…

Sau khi 2 cán bộ trong tổ ra đề môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 bị khởi tố, chia sẻ với báo chí, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh khẳng định một lần nữa không liên quan đến sự việc trên.

"Việc 2 cán bộ trong tổ ra đề thi vừa bị khởi tố tôi cũng đã biết được thông tin. Vào tháng 3/2022, Bộ Công an có mời tôi ra để giải trình về nguồn gốc câu hỏi ôn tập mình soạn hay lấy ở đâu. Từ đó đến nay thì không thấy ai liên hệ làm việc với tôi nữa", thầy Phan Khắc Nghệ nói và khẳng định không hề liên quan đến vụ việc trên.

Về kết quả xác minh của tổ liên ngành Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận, sự trùng hợp giữa bộ đề thi và nội dung phần ôn tập đến hơn 92%, thầy Nghệ cho biết, không hề bất ngờ với kết quả trên.

Giải thích về việc trùng hợp giữa đề thi và câu hỏi ôn tập của mình, thầy Phan Khắc Nghệ cho biết, bản chất đề thi hiện nay là người ta bám theo đề minh họa. Trong đề thi có 7 điểm phần dễ thì người ta ra đi ra lại quen thuộc thôi. Còn 3 điểm còn lại gọi là phần khó thì bao giờ người ta cũng ra mới cả. Phần này thầy cũng tham khảo các ý tưởng trên mạng thôi.

“Tức là tôi lọc các đề thi thử của các trường xem có câu hỏi gì mới thì ôn. Như năm vừa rồi thì có một số ý tưởng trùng. Còn mức độ trùng thì cũng do quan điểm từng người thôi. Ví dụ 2 anh đều ra theo một cấu trúc cả thì nó tương đồng với nhau. Nó trùng không phải i xì như 2 giọt nước mà nó trùng về vùng kiến thức”, thầy Nghệ nói và cho rằng, bây giờ bất kỳ cái đề thi nào trên mạng cũng đã trùng đến 40-50% rồi.

Còn về thông tin có trao đổi qua email với bà Phạm Thị My không, thầy Nghệ cho biết, đó chỉ là trao đổi về chuyên môn chung của môn Sinh học chứ không liên quan đến đề thi. Nghĩa là không sử dụng tài liệu đó cho đề thi, không liên quan đến câu hỏi của đề thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lộ đề thi: Thầy giáo có câu hỏi ôn thi trùng hơn 90% khẳng định không liên quan