Vụ kế toán xã tử vong bất thường: Người dân đã nộp tiền như ngồi trên đống lửa

Thanh Phương| 22/10/2019 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần vì tìm hiểu không kỹ, thiếu hiểu biết và tin tưởng cán bộ xã nên 11 hộ dân nhờ nữ kế toán cầm tiền mua đất lên kho bạc nộp với số tiền gần 8 tỷ đồng. Khi biết tin nữ cán bộ xã tử vong đột ngột, họ vô cùng hoang mang.

Trong những ngày qua, việc bà Vũ Thị Hòa, công chức kế toán xã Hoằng Ngọc, (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đột ngột chuyển khẩu sang “thế giới bên kia” khiến mọi người vẫn bàn tán xôn xao. Sau khi bà Hòa tử vong, rất nhiều người dân đã trúng đấu giá các lô đất các mặt bằng tại địa phương đã kéo đến trụ sở UBND xã xuất trình các biên lai thu tiền (do Sở Tài chính Thanh Hóa phát hành, có dấu treo của UBND xã) được bà Hòa lập để thu tiền của các người dân trúng đấu giá. Tuy nhiên, những biên lai thu tiền này được phát hành năm 2005, hiện không còn giá trị sử dụng.

Vụ kế toán xã tử vong bất thường: Người dân đã nộp tiền như ngồi trên đống lửa

Người dân hoang mang vì biên lai bà Hoa lập không có giá trị pháp lý

Tại sao biên lai thu tiền đã không còn giá trị sử dụng lại không được chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy theo quy định. Qúa trình bà Hoa yêu cầu và thu tiền của người dân ngay tại trụ sở UBND xã Hoằng Ngọc lại không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Sự quan tâm nhất của người dân lúc này là số tiền đã thu của các hộ, bà Hòa đã cất, đầu tư hay đưa cho ai?

Qúa lo lắng về số tiền gần 700 triệu đã đưa cho bà Hoa nộp mua 2 lô đất, ông Hắc Ngọc Chiến, thôn 6, xã Hoằng Ngọc mấy hôm nay túc trực tại UBND xã. “Khi biết tôi  trúng đấu giá 2 lô đất, bà Hòa liên tục gọi điện bảo tôi mang tiền lên xã để bà ấy nộp kho bạc hộ. Vì tin tưởng bà ấy là kế toán xã nên chúng tôi mới nộp tiền. Tuy nhiên, giờ bà Hòa đã chết, xã lại chối bỏ trách nhiệm, không biết số tiền bà Hòa đã nhận giờ sẽ như thế nào. Cả đời tích cóp, nếu mất thì chúng tôi biết kêu ai bây giờ.”

Vụ kế toán xã tử vong bất thường: Người dân đã nộp tiền như ngồi trên đống lửa

Biên lai đã không còn giá trị được bà Hòa mang ra sử dụng 

Gom góp, vay mượn mãi mới đủ tiền mua đất, hiện đang bị ung thư, với mong muốn có sổ đỏ để vay ngân hàng lấy tiền chữa bệnh nhưng chị Nguyễn Thị Hồng, thôn 2, xã Hoằng Ngọc cũng như hàng chục hộ dân khác lại rơi vào tình cảnh vô cùng hoang mang, đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền lớn.

Chị Hồng cho biết: "Sau khi trúng đấu giá, bà Hòa liên tục gọi điện yêu cầu chúng tôi mang tiền lên xã để bà ấy đi nộp hộ vào kho bạc, khi thu tiền có biên lai nên không ai nghi ngờ gì. Tôi đã lên xã nộp cho bà Hòa 3 lần với tổng số tiền 380 triệu đồng. Nghĩa vụ tài chính tôi đã đóng xong. Khi nhận tiền, ngoài bà Hòa còn có cô Nga kế toán phụ trách đếm tiền. Từ khi nộp đầy đủ tiền đến nay đã 6 tháng, tôi có lên xã hỏi nhưng họ cứ khất lần. Sau khi dồn tiền mua đất tôi mới phát hiện mình bị ung thư nên  trông chờ lấy trích lục để vay ngân hàng lấy tiền chữa bệnh. Vậy mà giờ đây bà Hòa chết rồi, tôi không biết tính sao".

Vụ kế toán xã tử vong bất thường: Người dân đã nộp tiền như ngồi trên đống lửa

Phòng làm việc của bà Hòa tại trụ sở xã Hoằng Ngọc

Ngay sau khi bà Hòa tử vong, chính quyền địa phương đã cho niêm phong phòng làm việc để phục vụ công tác điều tra vì liên quan tới 11 hộ dân đã nhờ bà Hòa mang tiền lên kho bạc nộp sau khi đã trúng đấu giá đất, với số tiền gần 8 tỷ đồng. Đây là con số ban đầu mà người dân địa phương và 1 số nơi lân cận đã đến cơ quan trình báo. Xã chỉ giao cho bà Hòa đôn đốc các hộ đã trúng đấu giá mang tiền lên kho bạc nộp.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc - cho biết: "Việc bà Hòa tự ý đứng ra thu tiền mua đất rồi nộp vào kho bạc hộ cho các hộ dân tôi hoàn toàn không biết, mãi khi người dân lên xã phản ánh mới nắm được. Các phiếu thu tiền từ những năm 2005 đã không còn giá trị pháp lý. Hiện vụ việc phải chờ kết luận của cơ quan chức năng chúng tôi mới có hướng xử lý, giải quyết vụ việc".

Sự việc này cho thấy sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của cán bộ cấp xã. Đồng thời người dân còn thiếu hiểu biết, cả tin vào các văn bản, giấy tờ đóng dấu treo của chính quyền cơ sở. Chính kẽ hở này là mảnh đất cho các đối tượng cơ hội, trục lợi cá nhân hoạt động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kế toán xã tử vong bất thường: Người dân đã nộp tiền như ngồi trên đống lửa