Vụ kê khống hơn 350 mộ giả: Khởi tố thêm 13 đối tượng liên quan

Anh Vũ| 09/04/2022 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số 13 người bị khởi tố có 2 bị can từng làm cán bộ ở Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Huế. Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, hai người này trực tiếp ký xác nhận khống số mồ mả giả vào biên bản để người dân chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Ngày 9/4, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 13 đối tượng liên quan đến vụ án kê khống mộ giả, xảy ra tại dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, có 11 đối tượng bị khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Võ Hữu Nam, Phan Văn Thọ, Võ Hữu Nguyên, Phan Văn Phê, Trương Văn Rô, Trương Nhật, Trương Văn Dũng, Mai Thanh Nam, Bùi Văn Khiêm, Lê Mậu Đương, Lê Mậu Quả, tất cả cùng trú ở Thừa Thiên Huế.

Cơ quan chức năng tiến hành áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam đối với: Võ Hữu Nam, Phan Văn Thọ, Phan Văn Phê, Trương Nhật và Bùi Văn Khiêm.

Những người này đã có hành vi thông đồng cùng nhóm cán bộ kê khống số lượng mồ mả giả để nhận tiền đền bù, hỗ trợ nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước, gây thiệt hại với số tiền gần 600 triệu đồng.

anh1.jpg
anh-2(1).jpg
Tính đến ngày 9/4, đã có 20 đối tượng bị khởi tố liên quan đến vụ án kê khống mộ giả xảy ra tại dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Bắc Hương Sơ.

Riêng Nguyễn Ngọc Hải Đăng và Nguyễn Anh Khoa bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” được quy định tại Điều 230 Bộ Luật Hình sự.

Nguyễn Ngọc Hải Đăng và Nguyễn Anh Khoa trước là cán bộ thuộc Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Huế được lãnh đạo đơn vị cử đi làm nhiệm vụ giám sát việc di dời mồ mả tại dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Đăng và Khoa đã có hành vi trực tiếp ký xác nhận khống số mồ mả giả vào biên bản xác nhận di dời mồ mả để người dân chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Trong đó, hành vi của Nguyễn Ngọc Hải Đăng gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng, của Nguyễn Anh Khoa gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã khởi tố 7 đối tượng liên quan đến vụ án này về hành vi “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong số đó có 1 đối tượng là chuyên viên BQL Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế, 2 đối tượng là chuyên viên Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế và 1 đối tượng nguyên Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã Hương Trà.

Tính đến nay (9/4), đã có 20 đối tượng bị khởi tố liên quan đến vụ án kê khống 353 mộ giả này.

Theo điều tra, năm 2019 và 2020, Ban QLDA Đầu tư Xây dựng khu vực TP.Huế (đơn vị chủ đầu tư Dự án Bắc Hương Sơ) ký hợp đồng kinh tế theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) TP.Huế về việc GPMB, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư.

Dự án này liên quan đến nhiều mồ mả của người dân phải di dời được nhà nước bồi thường, hỗ trợ. Phạm vi GPMB nằm trong địa giới hành chính của khu vực 2 và khu vực 4 phường Hương Sơ. Sau khi ký hợp đồng kinh tế GPMB với chủ đầu tư, Trung tâm PTQĐ TP.Huế hợp đồng lại với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP.Huế) do Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực Bắc Hương Sơ.

Sau khi nghe thông tin dự án Hạ tầng kỹ thuật dân cư phía Bắc phường Hương Sơ sắp triển khai, ngoài các lăng mộ có hài cốt và một số mộ gió vun lên từ trước để giữ đất, nhiều cá nhân, hộ gia đình đã vun thêm mộ đất để kê khai với mục đích được nhận thêm nhiều tiền bồi thường.

Lợi dụng điều này, đối tượng Nguyễn Quyền đã cấu kết với 3 đối tượng Hiền, Hùng, Quý thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mả; liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường.

Theo thỏa thuận, các đối tượng được người dân chi trả 800-900 nghìn đồng/mộ. Ngoài ra, các đối tượng còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt. Các đối tượng đã thỏa thuận, kê khống 353 mộ giả để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ kê khống hơn 350 mộ giả: Khởi tố thêm 13 đối tượng liên quan