Vấn đề quan tâm

Vụ hơn 10 năm chưa thi hành dứt điểm bản án: Vì sao phải chờ UBND huyện Thủy Nguyên?

Hung Minh 10/07/2024 - 18:13

Báo Công lý đã có những bài phản ánh việc bà Đoàn Thị Yên (trú tại xã Thiên Hương, Thủy Nguyên, Hải Phòng) liên tục gửi đơn gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên đề nghị thi hành Bản án số 15/2009/DS-ST nhưng đã hơn 10 năm ròng rã đến nay vẫn chưa được thi hành dứt điểm.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 13/4/2009, TAND huyện Thủy Nguyên ban hành Bản án số 15/2009/DS-ST tuyên xử buộc ông Đoàn Văn Chiến, bà Vũ Thị Lai (đều trú tại xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên) và các người kế thừa nghĩa vụ của ông Đoàn Văn Tý phải trả lại cho bà Yên nhà đất cùng toàn bộ tài sản tại thửa 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương và bồi thường thiệt hại cho bà Yên theo quy định.

Ngày 10/11/2009, Trưởng Thi hành án (THA) huyện Thủy Nguyên (nay là Chi Cục trưởng THADS huyện Thủy Nguyên) ban hành Quyết định thi hành án số 67 thi hành Bản án trên. Quyết định THA buộc bà Lai, anh Chiến phải trả cho bà Yên một gian quán cấp 4, một nhà cấp 4, một gian bếp và 40m2 đất tại thửa 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương; buộc bà Lai, anh Chiến và người thừa kế nghĩa vụ của ông Tý là bà Đỗ Thị Chi, chị Đoàn Thị Hải, anh Đoàn Văn Mạnh, chị Đoàn Thị Hà phải tháo dỡ phần nhà nằm trên diện tích đất phải trả cho bà Yên tại thửa 888, tờ bản đồ số 2, xã Thiên Hương. Cùng với đó, bà Lai phải bồi thường cho bà Yên số tiền 10.900.000 đồng và lãi suất chậm THA; anh Chiến phải bồi thường cho bà Yên số tiền 10.900.000 đồng và lãi suất chậm THA.

Không những không chấp hành bản án trên trả lại tài sản cho bà Yên, thời gian sau đó, anh Chiến và bà Lai còn tổ chức thuê người, máy móc đến đập phá, tháo dỡ toàn bộ nhà cửa, tài sản của bà Yên để xây nhà ở mới trên thửa đất phải trả lại cho bà Yên và xây lấn một phần hành lang giao thông không được phép xây dựng, gây thiệt lớn về tài sản cho bà Yên…

Ròng rã đến nay hơn 10 năm, bà Yên đã nhiều lần gửi đơn, nhiều lần gõ cửa các cơ quan chức năng địa phương nhưng Bản án trên vẫn chưa được thi hành dứt điểm, trong khi vụ việc có dấu hiệu ngày càng phức tạp.

Sau khi Báo Công lý có những bài phản ánh, ngày 26/3/2024, Cục THADS TP. Hải Phòng có Văn bản số 340/CTHADS-VP cung cấp thông tin cho Báo.

Theo Cục THADS, đây là vụ việc thi hành án rất khó khăn, phức tạp do người phải THA chống đối quyết liệt, tài sản phải trả cho bà Yên đã bị phá hủy hoàn toàn và xây công trình mới. Chấp hành viên đã tích cực tuyên truyền, thuyết phục anh Chiến tự nguyện thi hành án; đồng thời tống đạt thông báo đề nghị anh Chiến, bà Lai tự chuyển dịch toàn bộ các tài sản của gia đình đến chỗ ở khác và tự nguyện bàn giao tài sản, diện tích 40m2 đất trên nhưng 2 người kiên quyết từ chối làm việc, không chấp hành.

Ngày 15/11/2023, Chi cục THADS Thủy Nguyên tổ chức buổi họp với Công an, Viện KSND, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế hạ tầng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Đội Thanh tra xây dựng số 8, UBND xã Thiên Hương, Công an xã Thiên Hương,… để thống nhất các nội dung có liên quan đến việc xử lý, tháo dỡ các công trình xây dựng trên và giao diện tích đất lại cho bà Yên.

Cuộc họp đã thống nhất: Thẩm quyền ra quyết định tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên phần đất hành lang giao thông thuộc UBND huyện Thủy Nguyên; Chi cục THA sẽ tiến hành cưỡng chế giao phần diện tích đất 40m2 (mốc giới la-2a-12a-3a) tại thửa 888 xã Thiên Hương giao lại cho bà Yên. Việc tổ chức cưỡng chế THA và cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên hành lang giao thông thống nhất “tổ chức cùng một thời điểm”.

Chấp hành viên đã chuẩn bị các trình tự thủ tục liên quan như: tổ chức khảo sát hiện trạng tài sản THA; tư vấn hồ sơ thiết kế thi công phá dỡ; hồ sơ đơn vị thi công phá dỡ; xây dựng dự thảo kế hoạch cưỡng chế, dự trù kinh phí tổ chức việc cưỡng chế.

UBND xã Thiên Hương đã có Văn bản số 249/BC-UBND ngày 22/11/2023 báo cáo, đề xuất UBND huyện Thủy Nguyên xử lý công trình nhà ở xây dựng trái phép trên diện tích đất hành lang giao thông của bà Lai, anh Chiến. Cùng với đó, Chi cục THADS cũng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thủy Nguyên về việc cưỡng chế tháo dỡ phần công trình xây dựng trái pháp luật trên phần đất hành lang giao thông thuộc thẩm quyền ra quyết định xử lý của UBND huyện.

ubnd-huyen-thuy-nguyen.jpg
Do việc tổ chức cưỡng chế THA và cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên hành lang giao thông tổ chức cùng một thời điểm nên việc khi nào thi hành dứt điểm bản án trên phụ thuộc vào UBND huyện Thủy Nguyên

Ngày 5/4/2024, trao đổi với PV, ông Lương Thủy Lâm, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: UBND huyện sẽ tổ chức cuộc họp với Chi cục và các cơ quan liên quan để thống nhất chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc, trên cơ sở phương án đề xuất của cơ quan THA. Về việc xử lý công trình xây dựng trên đất hành lang giao thông, UBND huyện đã giao cho các bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, ra soát để ra quyết định xử lý theo quy định pháp luật.

Đến ngày 26/6/2024, PV liên hệ làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên thông qua ông Lương Thủy Lâm, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện để tìm hiểu việc cưỡng chế THA, cưỡng chế công trình vi phạm hành lang giao thông nêu trên. Ông Lương Thủy Lâm, Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, việc cưỡng chế cũng phải theo quy trình, quy định. Khi nào có quyết định cưỡng chế, địa phương sẽ thông báo trả lời cho công dân được biết.

Như vậy, đến nay đã hơn 7 tháng từ ngày các cơ quan liên ngành huyện Thủy Nguyên họp, 3 tháng từ khi Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Thủy Nguyên cung cấp thông tin trên thì việc cưỡng chế THA vẫn phụ thuộc và phải đợi quyết định của UBND huyện Thủy Nguyên. Vụ việc không biết đến bao giờ mới được thi hành dứt điểm và bà Yên người được THA bao giờ mới nhận lại được thửa đất của mình?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hơn 10 năm chưa thi hành dứt điểm bản án: Vì sao phải chờ UBND huyện Thủy Nguyên?