Vụ học sinh Hà Nội hút shisha: Người trong cuộc lên tiếng

Huy Hùng(TH)| 03/04/2015 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi những hình ảnh trong clip "Khi áo trắng học sinh chìm trong khói shisha" được phát sóng trên kênh VTC14. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Clip "áo trắng hút shisha" gây xôn xao dư luận

Trước đó, một clip dài hơn 3 phút được phát sóng vào ngày 27/3/2014, miêu tả một số học sinh còn mặc áo đồng phục nhà trường, rõ logo, trốn học đi hút shisha với những góc quay đẹp và sắc nét, mặt không được làm mờ đã vấp phải sự phản ứng bất ngờ từ chính các em học sinh.

Qua xác minh, logo in trên áo đồng phục HS mang tên Trường THPT Trần Nhân Tông, THPT Việt Đức và một trường THPT dân lập trên địa bàn Hà Nội.

Phản ứng với clip này, một học sinh được cho là có mặt trong clip đó đã lên facebook và viết tâm thư chia sẻ về vụ việc  và cho rằng "video phỏng vấn đó quá khác so với sự thật, đoạn phỏng vấn hai bạn mình đã quay hôm đó đã bị cắt xén quá nhiều, và chị phóng viên đã thất hứa về việc xóa mác logo trường".

Trước sự việc đó, Ban giám hiệu các trường có học sinh liên quan tới phóng sự trên đều triệu tập các em học sinh để yêu cầu giải trình. Ngày 31/3, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC gửi công văn tới Sở GD-ĐT Hà Nội cùng Trường THPT Việt Đức và Trường THPT Trần Nhân Tông.

Vụ học sinh Hà Nội hút shisha: Người trong cuộc lên tiếng

Công văn Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC gửi Sở GD-ĐT Hà Nội cùng Trường THPT Việt Đức và Trường THPT Trần Nhân Tông

Sau khi giải thích về cách tác nghiệp và mục đích của clip, văn bản nêu: "Các em HS trong phóng sự còn quá trẻ, chưa ý thức được hậu quả từ những hành động bồng bột của mình. Chính vì thế, các em lại càng cần phải có sự uốn nắn, giúp đỡ, giáo dục từ phía gia đình, nhà trường. (...) Do đó, VTC14 mong muốn Sở GD-ĐT Hà Nội và các trường cân nhắc, xem xét lại hình thức kỷ luật sao cho vừa giúp các em nhận ra sai lầm vừa đảm bảo tính giáo dục, và quan trọng là tạo cơ hội để các em sửa sai, tránh sa vào các tệ nạn nghiêm trọng trong tương lai".

Trước sự việc trên, phía nhà trường và phụ huynh học sinh cũng đã yêu cầu VTC14 làm rõ sự việc bởi đoạn phóng sự đã đăng tải không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các em học sinh mà còn ảnh hưởng đến nhà trường cũng như uy tín của ngành giáo dục.

Người trong cuộc lên tiếng

Ngày 3/4, trả lời trên báo Tuổi trẻ TP.HCM, ông Hoàng Trọng Hiếu, phó ban biên tập VTC14 - Đài truyền hình kỹ thuật số VTC khẳng định đây không phải là phóng sự dàn dựng mà là chương trình mang tính chất cảnh báo về một hiện tượng tiêu cực trong đời sống giới trẻ, với sự tham gia tự nguyện của người thật việc thật.

Ông cũng cho biết, sau khi chương trình phát sóng thì nhận được thông tin nhà trường có thể xử lý nặng đối với những học sinh có mặt trong chương trình, đó là lý do gửi văn bản với mong muốn nhà trường xem xét sự việc ở mức độ phù hợp.

"Đây là bài học nghiệp vụ sâu sắc của cả phóng viên và êkip thực hiện, phê duyệt chương trình" - ông nói.

Đồng thời tối 2/4, trên trang cá nhân được cho là của biên tập viên trực tiếp biên tập clip “Khi áo trắng học trò chìm trong khói shisha” đã có chia sẻ về vấn đề này.

Biên tập viên này cho biết, cô đã tìm kiếm nhân vật trên mạng xã hội khi được giao đề tài về mức độ phổ biến hút shisha trong giới trẻ và đã được một học sinh chủ động liên hệ xin được tham gia, đồng thời em học sinh này khẳng định rằng mình đã nhiều lần đi cà phê shisha và sẵn sàng chia sẻ. Cô cũng nói rõ là  không trả cát-sê cho các em vì đây không phải là đóng phim.

"Tôi không hề hướng dẫn các em phải hút shisha như thế nào hay ép các em phải trả lời phỏng vấn.Tuy nhiên trong vai trò một người đang thực hiện công việc của phóng viên, điều khiến tôi áy náy nhất, chính là việc đã không chủ động làm mờ khuôn mặt các em như cách một phóng viên chuyên nghiệp cần phải làm, để tránh những tác động không tốt cho các em" - BTV này nhìn nhận.

BTV chia sẻ rằng, cô cảm thấy buồn hơn khi sự việc bị đẩy đi quá xa, và mọi người không còn hiểu đúng về bản chất sự việc. "Kể cả đến thời điểm này, chỉ có hai điều tôi mong muốn, một là các em học sinh không bị nhà trường xử lý, và mọi người hiểu sự việc đúng với bản chất... Với một người đang chập chững những bước đầu tiên của nghề báo, chỉ hơn các em nhân vật vài tuổi, những ngày qua đối với tôi (và cũng cả với các em học sinh) thực sự là rất áp lực, nặng nề. Tôi xin không nói thêm gì về sự việc này nữa. Khi có kết luận chính thức, tôi xin chịu mọi hình thức xử lý của cơ quan". 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ học sinh Hà Nội hút shisha: Người trong cuộc lên tiếng