Vũ Hán đóng cửa hệ thống giao thông ra vào thành phố

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 23/01/2020 08:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Vũ Hán đóng cửa hệ thống giao thông ra vào thành phố cho thấy dịch bệnh đang leo thang nhanh chóng.

Chính phủ Trung Quốc thông báo, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc nơi virus conona gây viêm phổi bắt nguồn sẽ chính thức ngừng tất cả các chuyến bay và chuyến tàu ra ngoài thành phố cũng như đóng cửa hệ thống giao thông công cộng nước này. 

Vũ Hán đóng cửa hệ thống giao thông ra vào thành phố

Nhân viên nhà ga đeo mặt nạ theo dõi thiết bị đo thân nhiệt hành khách tại nhà ga Hankou, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 21/1/2020.

Lệnh hạn chế đi lại sẽ được bắt đầu từ 10h sáng ngày thứ Năm và kéo dài vô thời hạn, theo tuyên bố của giới chức thành phố Vũ Hán. Hoạt động của các tuyến tàu điện ngầm, xe bus và phà sẽ bị ngưng lại.

Ngay sau khi có thông tin, người dân tại Vũ Hán đã đổ xô tới nhà ga và sân bay trong đêm nhằm mua vé rời khỏi thành phố trước khi lệnh cấm các phương tiện giao thông công cộng có hiệu lực.

Việc người dân đã đổ xô tới các địa điểm bán vé phương tiện giao thông công cộng trong đêm 22/1 nhằm tìm cách rời khỏi Vũ Hán trước khi lệnh cấm các phương tiện giao thông công cộng hoạt động bắt đầu có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng 23/1 khiến sân bay va nhà ga ở thành phố Vũ Hán chật kín người.

Giới chức Trung Quốc trước đó đã ngần ngại trong việc đưa ra lệnh cấm đi lại đã buộc phải thay đổi quan điểm khi mà số lượng các ca nhiễm virus tăng lên do virus có khả năng lây nhiễm từ người sang người thông qua nước bọt.

Số lượng các ca mắc virus cúm Vũ Hán đã tăng chóng mặt trong những ngày gần đây. Tính đến tối 22/1, chính quyền Trung Quốc cho biết 507 ca nhiễm bệnh được xác nhận và số ca tử vong đã lên đến 17 – tăng gấp đôi chỉ trong 1 ngày.

Quyết định đóng cửa thành phố Vũ Hán, một trung tâm du lịch lớn và là thành phố sôi động đông đúc với 11 triệu dân, được đưa ra khi mà Trung Quốc đang bước vào một trong những mùa du lịch bận rộn nhất trong năm, khi hàng trăm triệu người sẽ đi du lịch khắp Trung Quốc vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán khiến khả năng lây nhiễm virus sẽ tăng cao hơn.

Vũ Hán đóng cửa hệ thống giao thông ra vào thành phố

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo công bố nội dung cuộc họp khẩn của Ủy ban Cấp cứu về Quy định Y tế Quốc tế (IHR) về Viêm phổi do virus conona tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 22 tháng 1, 2020. 

Sự lo lắng của công chúng, thời gian ngày nghỉ và thời tiết mưa lạnh đã khiến cho nhiều đường phố, nhà hàng, nhà ga tàu điện ngầm và sân bay của Vũ Hán trở nên thưa vắng bất thường, tuy nhiên tại các bệnh viện đông chật người bệnh và người đến thăm bệnh nhân.

Chợ bán đồ tươi sống được cho là nơi bắt nguồn dịch bệnh viêm phổi lạ do virus ở Trung Quốc, là nơi dễ phát tán mầm bệnh do người và vật nuôi quá gần nhau.

Takeshi Kasai, giám đốc phụ trách Tây Thái Bình Dương của tổ chức Y tế Thế giới, nói rằng dù virus corona đáng lo ngại, nhưng nó có thể nó không gây tử vong nhiều như SARS, và dù có dấu hiệu lây từ người sang người, việc lây lan cũng không quá dễ dàng.

Raina MacIntyre, giáo sư về an ninh sinh học ở Đại học New South Wales cho rằng: “Nếu lây nhiễm mạnh như virus cúm, chúng ta đã thấy nhiều ca nhiễm hơn trên khắp Trung Quốc và trên thế giới... Tuy vậy, virus vẫn có thể đột biến và thay đổi khi dịch bệnh diễn biến”.

Trung Quốc từng chứng kiến những đại dịch chết người. Đại dịch cúm gia cầm tại châu Á năm 1957, do chủng virus H2N2 trên vịt hoang dã, đã làm tử vong tới 2 triệu người trên thế giới, theo WHO. Đại dịch SARS – xảy ra vào năm 2002-2003 gây ra cái chết của hàng trăm người Trung Quốc và Hongkong - được cho là đã lây từ dơi sang người thông qua con cầy hương và một số con vật khác trong chợ bán đồ tươi. Hai chủng virus cúm gia cầm trong thập kỷ qua cũng có thể đã bắt nguồn từ chợ và trang trại nuôi ngỗng.

Trong đại dịch Sars, Trung Quốc đã phải cách chức Bộ trưởng Y tế lúc bấy giờ là Trương Văn Khang, sau khi WHO chỉ trích ông che đậy và báo cáo thấp số ca nhiễm SARS. Dịch SARS cho thấy Trung Quốc chuẩn bị kém thế nào trước bệnh truyền nhiễm.

Trái với thái độ giấu kín vào năm 2002-2003 giữa lúc đại dịch Sars hoành hành, chính quyền Trung Quốc lần này đưa ra cập nhật khá thường xuyên về tình hình lan rộng của virus, cố gắng hạn chế sự hoang mang của người dân, đặc biệt trong lúc hàng triệu người đang di chuyển trước dịp Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũ Hán đóng cửa hệ thống giao thông ra vào thành phố